Scandal nâng khống điểm ở Hà Giang khiến bà mẹ 8X phải chế nhạc gây xôn xao dân mạng

Thông qua nhạc chế chị Tuyền mong muốn cơ quan chức năng xử lý dứt điểm để không còn xảy ra tình trạng gian lận thi cử.

Những ngày qua, dư luận khá bức xúc trước hành vi nâng "khống" điểm cho thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang. Trước đó, báo chí đưa tin điểm thi ở tỉnh địa đầu của tổ quốc cao bất thường khiến Bộ Giáo dục và Đào tạo phải thành lập Hội đồng chấm thẩm định.

Sau khi kiểm tra, chiều 17/7 đại diện A83 (Bộ Công an) cho biết ông Vũ Trọng Lương - Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng (Sở GD - ĐT Hà Giang) đã can thiệp sửa điểm cho thí sinh.


Clip họp báo công bố sai phạm về gian lận trong kỳ thi THPT Quốc gia ở Hà Giang.

Theo kết quả điều tra, ông Lương được phân công dùng máy tính quét bài thi trắc nghiệm hàng năm ở Hà Giang. Lợi dụng việc này, ngày 27/6 vị phó phòng đã lên mạng tải toàn bộ đáp án thi về máy tính và chuyển vào phần mềm. Từ các tin nhắn gửi vào điện thoại cá nhân, ông Lương nhập số báo danh vào máy tính và sửa điểm. Ông Lương chỉ mất 6 giây để sửa điểm cho một thí sinh.

Bên cạnh đó, khi kiểm tra điện thoại của ông Lương có nhiều tin nhắn, cuộc điện thoại liên quan đến việc nhờ vả làm sai kết quả thi. Nhà chức trách còn cho rằng, vị phó phòng đã mở ổ khóa niêm phong rút bài ở túi và sửa đáp án thi. Tổng cộng, ông Lương đã sửa hơn 330 bài thi trắc nghiệm của 114 thí sinh.

Hiện tại, cả xã hội vẫn đang chờ quyết định và xử lý của Bộ GD - ĐT.

Trao đổi với VietNamNet, TS Nguyễn Đức Nghĩa nguyên Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP HCM bày tỏ quan điểm: "Tôi thực sự phẫn nộ khi đọc các số liệu liên quan đến sửa, nâng điểm thi cho thí sinh với hàng trăm bài thi được nâng điểm. Thủ phạm quá xem thường dư luận, chà đạp niềm tin của xã hội vào giáo dục, phá hoại công sức của hàng chục ngàn thầy cô giáo và cán bộ quản lý trong công tác tổ chức thi và coi thi".


Số bài thi có điểm chênh lệch ở các môn thi.

Trước những hành vi gian lận nghiêm trọng này, là một người mẹ - chị Đặng Thanh Tuyền (SN 1988) đến từ Hà Nội cũng không nén nổi sự bức xúc.

Mới đây, bà mẹ 8X đã mượn âm nhạc để phản ánh về hiện tượng gian lận trên. Thông qua nhạc chế chị Tuyền mong muốn cơ quan chức năng xử lý dứt điểm để không còn xảy ra tình trạng gian lận thi cử.


Nhạc chế về gian lận điểm thi ở Hà Giang.

"Tôi vô cùng bức xúc về hiện tượng nâng điểm cho thí sinh thời gian qua. Những em học ngày học đêm, học khổ sở, vất vả thi cũng chỉ được 6 - 7 điểm bởi đề năm nay khó. Vậy mà có những thí sinh ngủ trong giờ thi vẫn 8 - 9 điểm như thường. Tôi đề nghị cơ quan ban ngành vào cuộc và xử lý dứt điểm vụ việc này để làm gương", chị Tuyền cho hay.

Tâm Diệu
Theo Vietnamnet


Thi THPT quốc gia nhạc chế sống trẻ hà giang

Tin tức mới nhất