Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

Clip shock: Nhân viên cứu thương đẩy thi thể bệnh nhân Covid-19 xuống sông

"Các thi thể bị tài xế xe cứu thương của cả bang Bihar và Uttar Pradesh ném xuống sông", NDTV dẫn lời Arvind Singh, một người dân địa phương.

Thêm 70 thi thể trôi sông Ấn Độ

Thông tin trên tờ Hindustan Times, ngày 11/5 vừa qua, tại Ấn Độ tiếp tục ghi nhận thêm ít nhất 70 thi thể trên sông Hằng đoạn qua quận Buxar, bang Bihar, nghi ngờ của bệnh nhân Covid-19. Trước đó 1 ngày, cũng tại địa điểm này, các nhà chức trách cũng phát hiện 30 thi thể trôi sông.

Theo quan chức quận Buxar, ông Aman Samir, cho biết các nhà chức trách đã vớt 71 thi thể trong 24 giờ qua tại thị trấn Chausa. Ông Samir cho biết ông đã đề xuất tiến hành khám nghiệm tử thi các thi thể nhưng điều đó không thể thực hiện được.

"Các bác sĩ từ chối khám nghiệm tử thi vì thi thể đang trong tình trạng phân hủy nặng. Những người này có vẻ đã tử vong 5-6 ngày", ông Samir nói. 

Các quan chức chính quyền quận cho biết một số thi thể đã được phủ vải liệm.

Clip shock: Nhân viên cứu thương đẩy thi thể bệnh nhân Covid-19 xuống sông-1
Các nhà chức trách có mặt tại nơi phát hiện các thi thể

Đồng thời, cách Chausa khoảng 40 km về phía thượng nguồn sông Hằng, ít nhất 12 thi thể khác được tìm thấy trôi nổi ở các khu vực Bara và Gahmar thuộc quận Ghazipurm, bang Uttar Pradesh. Nghi ngờ có điều bất thường, chính quyền địa phương đã bắt đầu một cuộc điều tra về vấn đề này.

"Các quan chức của chúng tôi đã có mặt tại hiện trường và một cuộc điều tra đang được tiến hành. Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu xem những thi thể này đến từ đâu", một quan chức của quận Ghazipur cho biết.

Ban đầu, các nhà hoạt động địa phương cáo buộc rằng đây là thi thể của bệnh nhân Covid-19 ở các vùng nông thôn, có thể do thiếu thốn kinh tế hoặc lo sợ về virus nên không thể tổ chức tang lễ đàng hoàng. Thậm chí, những thi thể này được thả từ đạ phương có phong tục thả thi thể người chết trôi sông. 

"Ở Buxar và cả ở Bihar có phong tục hỏa táng thi thể. Nhưng trong khi một nhóm các quan chức đã được cử đến quận Ghazipur của Uttar Pradesh để tìm sự thật, người ta đã phát hiện ra rằng một số người dân tin vào phong tục thả thi thể xuống sông", ông Samir cho biết thêm.

Clip shock: Nhân viên cứu thương đẩy thi thể bệnh nhân Covid-19 xuống sông-2
Thi thể được cho là của bệnh nhân Covid-19 đã được phát hiện trước đó

Chính quyền địa phương cũng đang thực hiện các nghi thức cuối cùng cho các thi thể. "Do không biết người chết theo đạo nào và do thi thể đang trong tình trạng phân hủy nên đã có quyết định chôn toàn bộ thi thể. Chúng tôi đã đào những hố chôn lớn", các quan chức cho biết thêm.

Nhân viên xe cứu thương đẩy thi thể nạn nhân Covid-19 xuống sông

Mới đây, trên báo Anh Telegraph và kênh NDTV của Ấn Độ đưa tin về việc nhân viên xe cứu thương ở Ấn Độ vừa bị cáo buộc vứt thi thể của các nạn nhân Covid-19 xuống sông Hằng khi các thi thể dạt vào bờ sông trong ngày thứ hai liên tiếp. 

Ngay sau đó, một video do kênh NDTV đăng tải dường như cho thấy cảnh một nhân viên xe cứu thương đẩy thi thể một người xuống sông. Đoạn video đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dư luận, hầu hết mọi người đều phẫn nộ trước hành động đẩy xác người chết xuống sông. 


Một số thi thể phát hiện ở sông Hằng nghi ngờ do nhân viên xe cứu thương ném xuống. Nguồn: NDTV

Ông Janardhan Singh Sigriwal, một nghị sĩ từ đảng Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền tại Ấn Độ cáo buộc nhiều thi thể của nạn nhân Covid-19 đã bị ném xuống sông từ những chiếc xe cứu thương chạy trên cầu Jaiprabha Setu, bang Bihar.

Ông Sigriwal cho biết thêm, ông đã thúc giục chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp để đảm bảo tài xế xe cứu thương không vứt thi thể ơ đó. 

Mặt khác, người dân địa phương cũng khẳng định tại bang Uttar Pradesh cũng có tình trạng này. "Các thi thể bị tài xế xe cứu thương của cả bang Bihar và Uttar Pradesh ném xuống sông"NDTV dẫn lời Arvind Singh, một người dân địa phương, cho biết.

Không có tiền hỏa táng

Thời gian này, tại Ấn Độ, làn sóng Covid-19 thứ 2 vẫn đang hoành hành và chưa có dấu hiệu chậm lại, số ca mắc mới vẫn nhiều, số ca tử vong cũng tăng nhanh gây khó khăn cho cả đất nước, đặc biệt tại các bang nghèo.

Cụ thể, hệ thống y tế ở hai bang Bihar và Uttar Pradesh, hai trong số những bang nghèo nhất của Ấn Độ, đã sụp đổ do số ca mắc Covid-19 ngày càng tăng.

Clip shock: Nhân viên cứu thương đẩy thi thể bệnh nhân Covid-19 xuống sông-3
Người thân của một nạn nhân Covid-19 đặt những vòng hoa lên thi thể trước khi hỏa táng bên sông Hằng - một nghi lễ phổ biến ở Ấn Độ.

Chính vì vậy, một số thi thể trên sông đã được hỏa táng một phần và bị vứt xuống sông vì các nhà hỏa táng bị quá tải nên một vài thi thể được tìm thấy trong tình trạng phân hủy nặng.

"Trong thời gian bình thường, nhà hỏa táng ở đây thường nhận từ hai đến ba thi thể mỗi ngày. Tuy nhiên, số lượng thi thể giờ lên tới gần 60 người mỗi ngày", một người dân thị trấn Chausa cho biết.

Vùng nông thôn tại hai bang trên rất nghèo, chi phí hỏa táng lại tăng cao, gỗ cũng dần khan hiếm khiến người dân đành phải bỏ thi thể trên sông. 

Một người dân ở Gahmar cho biết thêm: "Nghèo đói là một lý do khiến thi thể bị thả xuống sông Hằng vì hỏa táng rất tốn kém".


Video được cho là nhân viên y tế đưa thi thể xuống sông Hằng ở Ấn Độ

HT (tổng hợp)
Theo Vietnamnet


SARS-CoV-2 COVID-19 Ấn Độ

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất