Nhân viên lò hỏa táng Ấn Độ nhớ lại những ngày kinh hoàng, xác chết nhiều đến ám ảnh

"Khi số ca tử vong tăng vọt, chúng tôi cũng phải chuyển cả nơi chôn cất cho trẻ con thành lò hỏa táng tạm thời", anh Sharma nhớ lại.

Thời gian qua, làn sóng Covid-19 mạnh mẽ đã tấn công Ấn Độ khiến số người tử vong mỗi ngày tăng nhanh theo cấp số nhân.

Cuộc sống người dân đất nước này ảnh hưởng rất nhiều. Họ dần quen với tiếng còi hú của xe cứu thương vang lên cả ngày lẫn đêm; việc chứng kiến những thi thể cuốn vải trắng đưa đi hỏa táng cũng trở thành điều bình thường. 

Hiện tại, số ca bệnh tại nước này đã được kiểm soát. Các bệnh viện, lò hỏa táng không còn quá tải như trong đỉnh dịch. Tuy nhiên mỗi khi nhắc về ngày tháng đối diện với hàng trăm thi thể mỗi ngày, những người làm việc tại nhà hỏa táng vẫn không hết kinh sợ. 

Nhân viên lò hỏa táng Ấn Độ nhớ lại những ngày kinh hoàng, xác chết nhiều đến ám ảnh-1
Nhân viên lò hỏa táng Ấn Độ nhớ lại những ngày kinh hoàng, xác chết nhiều đến ám ảnh-2
Cảnh tượng chết chóc kinh hoàng ở Ấn Độ thời điểm đỉnh dịch

Ghi nhận của The Hindu, tại lò hỏa táng Punjabi Bagh, cây cối xung quanh nhuốm màu chết chóc vì các giàn hỏa thiêu đặt ngay bên cạnh, khói, lửa và nhiệt độ khiến chúng chẳng thể sống nổi, khi các thi thể tăng lên chóng mặt nhưng đến nay, các cây chết đã bị cắt bỏ, sự sống dần tươi mới trở lại khi các cành lá xanh mát mọc lên.

"Có những ngày chúng tôi chẳng có thời gian để ăn uống. Một ngày bắt đầu từ 6h30 sáng, chúng tôi hỗ trợ xử lý các thi thể sót lại. Khắp nơi xung quanh, người nhà nạn nhân than khóc trong sự sợ hãi, hoang mang không biết phải làm gì, phải đến đâu. Mãi đến 9 - 10h tối mới có thời gian rảnh", anh Deepanshu, nhân viên lò hỏa táng nhớ lại.

Theo lời Hemant Kumar Sharma, một thầy tu tại lò hỏa táng Seemapuri cho biết, nhớ về những ngày tăm tối nhất của Ấn Độ, trong trí nhớ của ông luôn là âm thanh còi hú của xe cứu thương, là hình ảnh của hàng trăm thi thể bệnh nhân Covid-19 chờ đến lượt hỏa táng và giản hòa thiêu rực sáng suốt 24h. 

Chia sẻ với truyền thông địa phương, ông Sharma cho hay, thời gian cao điểm, ông cùng mọi người làm trong nhà hỏa táng đã phải dựng thêm 9 giàn hỏa thiêu bổ sung cho 26 giàn có sẵn. Đồng thời, ở một mảnh đất khác, họ phải chuẩn bị thêm 5 giàn thiêu dự phòng để dùng khi quá tải. 

 "Khi số ca tử vong tăng vọt, chúng tôi cũng phải chuyển cả nơi chôn cất cho trẻ con thành lò hỏa táng tạm thời, với 72 giàn hỏa bổ sung. Tường bao quanh bị đập vỡ để lấy thêm củi.

Nhiều người còn lẳng lặng bỏ lại thi thể ngoài cửa mà chẳng cần thông báo với chúng tôi. Và có rất nhiều gia đình đề nghị chúng tôi gửi video hỏa thiêu thân nhân cho họ.

Khoảng thời gian đó, mẹ thường ép tôi phải về nhà, ngủ lấy một chút. Người nhà bảo rằng tôi thậm chí còn đọc kinh cầu siêu ngay cả lúc ngủ. Nhưng giờ thì tôi có thể ngủ ngon được rồi", anh Sharma nhớ lại. 

Nhân viên lò hỏa táng Ấn Độ nhớ lại những ngày kinh hoàng, xác chết nhiều đến ám ảnh-3
Anh Hemant Kumar Sharma cùng đồng nghiệp ngồi tại khu hỏa táng

Cũng theo lời anh Sharma, điều khiến anh bị ám ảnh chính là khi anh cùng đồng nghiệp làm lễ hỏa thiêu cho một bé trai 6 tháng tuổi chết vì Covid-19, cha của em đã khóc rất nhiều khiến anh nhớ về cô con gái 6 tháng tuổi ở nhà của mình. Đã từ lâu anh không dám bồng con mình vì sợ lây nhiễm cho bé. 

"Ở lò hỏa táng, chúng tôi không thể mặc đồ bảo hộ vì nó quá nóng. Bộ đồ ấy ngột ngạt đến mức không thể thở. Thứ bảo vệ chúng tôi là khẩu trang và găng tay nên khi về nhà, anh chỉ ăn uống, sinh hoạt ở một góc, cố gắng né tránh người thân hết mức có thể", anh Sharma chia sẻ. 

Điều duy nhất khiến anh và các đồng nghiệp yên tâm làm việc tại nhà hỏa táng suốt thời gian dịch bệnh bùng phát mạnh chính là được tiêm vaccine đầy đủ. 

Được biết, tình hình dịch tại lò hỏa táng Punjabi Bag không đến mức tệ như những nơi khác, mặc dù phải xếp hàng nhưng không phải đợi quá lâu mới đến lượt như những nơi khác. 

Sau một thời gian cống hiến hết sức lực của mình, anh Sharma cùng các tu sĩ khác ngồi thảnh thơi trước hàng loạt giàn hỏa thiêu, chỉ còn một giàn thiêu đang rực lửa, xung quanh là 26 giàn đã nguội lạnh.

Một thi thể khác đang chuẩn bị tới nơi. Xung quanh giờ đây không còn tiếng giục giã gấp rút chuyển thi thể bệnh nhân mà thay vào đó là tiếng gà kêu rả rích, giữa không gian tĩnh lặng.

Nhân viên lò hỏa táng Ấn Độ nhớ lại những ngày kinh hoàng, xác chết nhiều đến ám ảnh-4
Thời điểm thi thể bệnh nhân Covid-19 tăng đột biến khu vực chôn cất trẻ em cũng trở thành nơi dựng giàn hỏa thiêu

Hiện tại, mỗi ngày họ chỉ phải xử lý 1 - 2 thi thể. Phần lớn không gian trong lò bị bỏ trống. "Giờ thì thoải mái hơn. Có lẽ chỉ còn 1 thi thể Covid trong vòng 3 - 4 ngày. Chúng tôi có thời gian để nghỉ ngơi, ăn uống", anh Sharma cho biết.

Tại bệnh viện Lok Nayak, Ấn Độ, có 2 căn lều lớn được dựng ở khu chờ cách đây vài tuần để đón bệnh nhân, giờ đã được dỡ bỏ. Bên ngoài bệnh viện, không còn cảnh người bệnh xếp hàng dài chờ được cấp oxy hay xe loạt xe cứu thương không có chỗ đỗ và cũng không còn tiếng than khóc, cầu xin của người nhà các bệnh nhân Covid-19 nguy kịch.

"Tôi chẳng muốn nhớ lại những ngày đó, không một chút nào" , anh Abbay, một nhân viên tại nhà xác của bệnh viện chia sẻ. 

HT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/nhan-vien-lo-hoa-tang-an-do-nho-ve-nhung-ngay-kinh-hoang-n-265772.html

COVID-19 Ấn Độ

Tin tức mới nhất