"Nhiều khuyến mại của nhà mạng đang vi phạm quy định"

Rất nhiều chương trình khuyến mãi mà các nhà mạng đang áp dụng vi phạm quy định của Nhà nước.

nhà mạng, vi phạm, quy định, khuyến mại, di động,
Ảnh minh họa.

Phát biểu tại Hội nghị Giao ban QLNN tháng 1/2016 của Bộ TT&TT sáng nay, 1/2/2016, đại diện Cục Viễn thông cho biết cận Tết, các doanh nghiệp viễn thông đang triển khai rất nhiều chương trình khuyến mại. Tuy nhiên, nhiều chương trình khuyến mại trong số này đã vi phạm các quy định của cơ quan quản lý như không đăng ký, hoặc đăng ký thông tin không đầy đủ. Một số nhà mạng  khuyến mại vượt mức cho phép, phát triển thuê bao mới bằng cách tặng tiền vào tài khoản hoặc cung cấp giá cước thấp hơn cả giá thành. Đây đều là những hành vi cạnh tranh không lành mạnh, gây rủi ro cho sự phát triển bền vững của thị trường.

"Cục đã có văn bản gửi các doanh nghiệp, đề nghị các nhà mạng nghiêm chỉnh chấp hành", Cục Viễn thông nhắc nhở.

Bên cạnh đó, cơ quan này cũng khuyến cáo nhà mạng rằng tất cả các khoản khuyến mại vượt mức, theo quy định mới, sẽ đều bị xếp vào khoản chi bất hợp lý, phải xuất toán. "Kể cả chỉ xử phạt vi phạm hành chính thì theo quy định mới của Bộ Tài chính, những vi phạm này cũng liên quan đến đánh giá, xếp hạng doanh nghiệp cuối năm".

Theo quy định hiện hành, các nhà mạng có thị phần khống chế khi thay đổi giá cước và thực hiện khuyến mại giảm giá dịch vụ thì sẽ phải đăng ký với Cục Viễn thông và chỉ được phép triển khai sau khi Cục chấp thuận. Tương tự, họ cũng không được ban hành giá cước dịch vụ viễn thông thấp hơn giá thành; Phải thống kê, kế toán riêng để xác định giá thành dịch vụ viễn thông chiếm thị phần khống chế.

Trong khi đó, các doanh nghiệp không nằm trong nhóm có thị phần khống chế sẽ chỉ thông báo với Cục Viễn thông khi điều chỉnh giá cước và thực hiện khuyến mãi giảm giá đối với dịch vụ thông tin di động, cũng như không bị cấm ban hành giá cước thấp hơn giá thành. Tuy nhiên, dù là doanh nghiệp thống lĩnh hay không thống lĩnh thì tất cả đều không được điều chỉnh giá cước tăng hoặc giảm không hợp lý so với giá thành, tăng hoặc giảm bất bình thường so với giá cước trung bình, gây mất ổn định thị trường.

Hiện tại, chỉ có duy nhất Viettel là nhà mạng nằm trong danh sách doanh nghiệp có thị phần khống chế. Hai nhà mạng lớn còn lại là VNPT VinaPhone và MobiFone đều được "ra khỏi" doanh sách này từ tháng 6 năm ngoái.

"Trong năm 2016, Bộ sẽ tăng cường các biện pháp quản lý về mặt kinh tế để ngăn chặn hoạt động khuyến mãi tràn lan, vi phạm của các doanh nghiệp. Việc ngăn chặn phải làm từ gốc chứ không phải từ ngọn như hiện nay", Thứ trưởng nhấn mạnh tại Hội nghị sáng 1/2.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, người vừa được phân công phụ trách lĩnh vực Viễn thông đã nhiều lần khuyến nghị các nhà mạng không nên quá tập trung cạnh tranh bằng giảm giá và khuyến mại vì điều này sẽ khiến cho thị trường phát triển thiếu bền vững. Thay vào đó, nhà mạng cần quan tâm cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, phát triển thêm các dịch vụ tiện ích phục vụ tốt hơn cho khách hàng và tạo thêm nguồn thu cho doanh nghiệp.

Theo Vietnamnet


Tin tức mới nhất