Nhiều sản phẩm âm nhạc 'tương đồng' với các tác phẩm trên thế giới, phải chăng đây chính là đẳng cấp thế giới của Only C?

Thành công với hàng loạt ca khúc cứ tung ra là dễ thành hit, nhưng cũng không ít lần sản phẩm của Only C bị cư dân mạng "đào mộ" cho rằng đạo nhái các sản phẩm quốc tế.

"Tôi có thể làm được những ca khúc đẳng cấp thế giới" - Only C khẳng định.

"Nhưng mà không ai nghe", Only C lại bồi thêm...

Đẳng cấp thế giới luôn là cái ngưỡng mà bất cứ nghệ sỹ nào cũng mong muốn được chạm tay tới. Không một ca sỹ, diễn viên nào lại chỉ mong sản phẩm âm nhạc, hay tài năng của bản thân chỉ được giới hạn xung quanh đường biên giới nào cả. Tuy nhiên, đây cũng là cái ngưỡng mà nếu không tỉnh táo, nghiêm túc nhìn nhận, bạn rất dễ bị lố, hay bị nói quá so với khả năng.

Only C tự nhận mình có nhiều sản phẩm "đẳng cấp thế giới", thế nhưng qua nhiều tìm hiểu, dân mạng lại tìm ra điểm tương đồng trong các sản phẩm âm nhạc của anh với những ca khúc quốc tế khác. Điều này đặt ra thắc mắc rằng, phải chăng, vì có nhiều "điểm tương đồng" với các ca khúc trên thế giới nên Only C mới tự tin bản thân có những ca khúc mang tầm vóc thế giới?

Nhiều sản phẩm âm nhạc tương đồng với các tác phẩm trên thế giới, phải chăng đây chính là đẳng cấp thế giới của Only C?-1
Only C

MV 'Anh không đòi quà' - Only C ft Karik

Năm 2013, Only C cho phát hành MV Anh không đòi quà và nhanh chóng trở thành tâm điểm giới trẻ. Ngoài nội dung mang tính chất thời sự, "đá xéo" đại gia sau khi chia tay đã đòi quà bạn gái mình, MV còn gây sốt với hình ảnh cô gái vừa đi vừa lột đồ chứng minh mình không thực dụng.

Bên cạnh những lời khen về sự độc đáo, sáng tạo, MV ngay sau đó bị tố đạo nhái ý tưởng của một MV Trung Quốc mang tên Trót yêu một cô nương tốt. Hai clip này giống từ cách mở đầu, dẫn dắt câu chuyện cho đến cái kết là cảnh cô gái ngồi trên chiếc xe đạp của một chàng trai nhà nghèo.


"Trót yêu một cô nương tốt" - Tôn Huy (Trung Quốc)

Đạo diễn Việt Anh cho MV này cũng lên tiếng giải thích trong một bài báo: "Khi nghe bài hát của Only C mình thấy rất phù hợp với chủ đề hiện nay. Mình cũng vô tình xem một clip trên mạng và thấy clip đó rất phù hợp với bài hát này nên mình mượn ý tưởng".

Bên cạnh MV vướng nghi vấn đạo ý tưởng thì phần âm nhạc của Anh không đòi quà cũng được cho là có nhiều nét tương đồng với ca khúc My Love do ca sĩ Lee Seung Chul thể hiện.

Đấy, hai cái nước ngoài cùng cộng lại, chả phải đẳng cấp thế giới thì còn là gì...


Ca khúc "My Love" của Lee Seung Chul

'Đắng lòng thanh niên' - Only C ft Avatar Boys

Tháng 7/2014, ca khúc Đắng lòng thanh niên được Only C tung ra kết hợp cùng Avatar Boys lập tức gây chú ý và trở thành hiện tượng trên mạng xã hội. Các ca từ như "đắng lòng", "tiền không có nên em không yêu, đành để em bước theo đại gia" ngụ ý mang tính chất phê phán, "đá xéo" các chân dài nổi tiếng.

Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày ra mắt, khán giả đã phát hiện "Đắng lòng thanh niên" có phần mở đầu giống ca khúc "Bailando" của Enrique Iglesias (nam ca sĩ người Tây Ban Nha).


"Đắng lòng thanh niên" - Only C ft Avatar Boy


"Bailando" - Enrique Iglesias

Trước nghi vấn đạo nhạc ở thời điểm bấy giờ, Only C có thừa nhận anh rất thích nghe giai điệu bài Bailando, từ đó đã nảy sinh ý tưởng viết ca khúc Đắng lòng thanh niên. Nam ca sĩ cho biết anh có mượn beat phần đầu để mở đầu cho ca khúc của mình, giai điệu còn lại do anh sáng tác.

Anh cũng nói thêm, việc mượn beat nhạc là rất bình thường trên thế giới hiện nay. Nếu tác giả lấy toàn bộ phần hòa âm, giai điệu của một ca khúc khác vào sáng tác của mình mới gọi là đạo nhạc. Nhưng ở đây, hình như anh quên mất khái niệm "credit" khi vay mượn beat nhạc trên thị trường quốc tế.

'Mình là gì của nhau' - Lou Hoàng

Ca khúc Mình là gì của nhau được Only C sáng tác cho học trò Lou Hoàng được phát hành vào tháng 9/2016. Ngay lập tức, bài hát bị mang ra mổ xẻ khi nhiều người nghe đánh giá là có sự tương đồng rõ rệt với ca khúc Bae Bae của nhóm nhạc Big Bang (Hàn Quốc).


"Mình là gì của nhau" - Lou Hoàng


"Bae bae" - Big Bang

Trước khúc mắc này, Only C từng chia sẻ tại buổi họp báo ra mắt MV, anh thừa nhận có lấy cảm hứng từ "Bae Bae" để sáng tác "Mình là gì của nhau" dựa trên phần hoà âm chorus gần giống, tuy nhiên về màu nhạc của cả hai hoàn toàn khác và khẳng định mình không đạo nhạc.

'Yêu là tha thu' - Only C

Tháng 8 vừa qua, ca khúc Yêu là tha thu (sáng tác Nguyễn Phúc Thiện) do Only C thể hiện vừa ra mắt đã nhanh chóng "gây bão" mạng xã hội bởi cụm từ "tha thu". Bái hát nhạc phim "Em chưa 18" liên tục "làm mưa làm gió" Vpop sau đó bởi ca từ, giai điệu dễ nghe và nhiều cảm xúc.

Không chỉ bị dính nghi vấn mượn Sơn Tùng để PR sản phẩm với cụm từ "tha thu" (phát ngôn của nam ca sĩ trẻ tại thảm đỏ chung kết The Face 2016), ca khúc tiếp tục bị cư dân mạng phát hiện đoạn điệp khúc giống với Simple love của Joyce Chu và Michiyo Ho. Tuy nhiên, phía Only C cũng như Nguyễn Phúc Thiện lại chọn cách im lặng trước những lùm xùm lần này.


"Yêu là tha thu" - Only C


"Simple love" - Joyce Chu ft Michiyo Ho

 

Theo Trí Thức Trẻ


Only C Vpop

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao