Những lọ hoa đồng nội gợi nhớ tuổi thơ của người phụ nữ gốc Việt

"Hoa đồng nội gợi nhắc mình nhớ về một tuổi thơ hồn nhiên trong trẻo. Mỗi lần ngắm hoa đồng nội, ký ức tuổi thơ lại ùa về", chị Phương Bắc chia sẻ.

Nếu thành phố Melbourne, Australia có bốn mùa đều ngập tràn sắc hoa thì trong ngôi nhà của chị Nguyễn Phương Bắc (42 tuổi) mỗi ngày cũng không thể thiếu những lọ hoa đồng nội nhỏ, xinh.

Những lọ hoa đồng nội gợi nhớ tuổi thơ của người phụ nữ gốc Việt-1
Chị Nguyễn Phương Bắc yêu thích những lọ hoa đồng nội.

Mỗi sáng sau khi tưới cây, chị thường cắt ít hoa mang vào cắm bình. Hôm nào bận thì nhất định đến chiều sẽ cắm bù. Đối với chị, mỗi loài hoa mang một vẻ đẹp riêng, đều đẹp đều yêu nhưng những bông hoa đồng nội nơi xứ người thường có sẵn, khắp mọi nơi. 

"Hoa đồng nội gợi nhắc mình nhớ về một tuổi thơ hồn nhiên trong trẻo. Mỗi lần ngắm hoa đồng nội ký ức tuổi thơ lại ùa về", chị chia sẻ.

Chính vì thế, khoảng 2 năm trở lại đây, cắm những bình hoa đồng nội đã trở thành thói quen khó bỏ trong cuộc sống của chị.

Mặc dù có sở thích cắm hoa nhưng không có kiến thức về hoa, chị Bắc vẫn nói vui về mình như vậy. Chị cắm một cách tự phát, hoàn toàn bằng cảm nhận của cá nhân và tình yêu với hoa lá. 

Những lọ hoa đồng nội gợi nhớ tuổi thơ của người phụ nữ gốc Việt-2Những lọ hoa đồng nội gợi nhớ tuổi thơ của người phụ nữ gốc Việt-3
Mỗi ngày chị chỉ mất khoảng 5-10 phút cắm hoa mà thôi.

Tới gần đây, chị được một người bạn có bề dày kinh nghiệm trong việc cắm hoa phụ đạo thêm về các kiến thức cơ bản như phương pháp cố định hoa, đường nét, cấu trúc của một bình cắm, bố cục, tỷ lệ, tương quan màu sắc… Nhờ vậy, những bình hoa đồng nội trở nên có hồn, nghệ thuật hơn nhiều.

Người phụ nữ gốc Việt yêu thích cắm hoa theo phong cách tự nhiên. Đó là sự giản dị, mộc mạc và nhẹ nhàng. Thiên và Nhân hợp nhất nhằm thể hiện sự hòa hợp giữa con người với thiên nhiên, trời đất. Chính vì vậy mỗi bình hoa, chị Bắc chỉ mất 5 đến 10 phút thực hiện mỗi ngày. 

Để có được những bình hoa đẹp, chị Bắc chia sẻ có 2 công đoạn chính, đó là: Dưỡng và cắm hoa. Cụ thể như sau:

Dưỡng hoa

-  Nên tỉa bỏ bớt lá. Tránh để lại nhiều vì lá sẽ làm quá trình thoát nước diễn ra nhanh, hoa sẽ màu tàn.

-  Cắt bớt phần gốc hoa. Nên cắt chéo thân (góc 45 độ) và cắt trong nước để cấp nước cho hoa giúp bông, lá, cành căng tràn sức sống. Nếu có thời gian, có thể cắm hoa trong nước khoảng 10 - 20 phút cho bông hút no nước rồi mới tiến hành cắm.

-  Rửa sạch lọ hoa trước khi cắm, tránh vi khuẩn trong bình tấn công khiến hoa nhanh héo tàn.

Những lọ hoa đồng nội gợi nhớ tuổi thơ của người phụ nữ gốc Việt-4Những lọ hoa đồng nội gợi nhớ tuổi thơ của người phụ nữ gốc Việt-5
Những lọ hoa đồng nội xinh xắn mang tâm tư, tình cảm của chủ nhân. 

Cắm hoa

Nên chọn bình phù hợp với kiểu dáng và màu sắc của hoa. Một lọ hoa đẹp phải có sự hài hòa giữa bình và bông. Điều này quyết định đến chất lượng thẩm mỹ của một bình hoa.

Chị nói thêm, lựa chọn một bình hoa phù hợp không hề dễ dàng. Cần xác định vị trí cắm ở đâu để từ đó chọn loại lọ hoa cao, thấp cho phù hợp. 

Những lọ hoa đồng nội gợi nhớ tuổi thơ của người phụ nữ gốc Việt-6
Lọ hoa đồng nội xinh xắn khoe sắc trong phòng khách.

Đối với lọ, bình hoa dáng tròn và miệng rộng, chị thường chọn bông đẹp nhất đặt làm trung tâm rồi lần lượt xếp các cành khác xung quanh theo bó tròn. Khi đã hài lòng với cách xếp, chị chỉ việc cắt hoa cho đều nhau và nhẹ nhàng thả chúng vào lọ. 

Còn đối với lọ, bình hoa dáng cao và miệng hẹp, chị sẽ cắm bông to thấp, bông nhỏ cao. Hoa nở ở dưới, nụ phía trên. Chiều cao tổng thể của cả lọ hoa cần được cân nhắc để tránh rơi vào tình trạng chông chênh, mất cân đối.

Những lọ hoa đồng nội gợi nhớ tuổi thơ của người phụ nữ gốc Việt-7
Cắm hoa giống thiền định, tinh thần thư thái sẽ cắm nên những lọ hoa đẹp.

Mỗi khi hoàn thành bình hoa ưng ý, chị Bắc không khỏi cảm thấy vui và hứng khởi. Chị bày tỏ, mỗi ngày chỉ mất vài phút để có một bình hoa nhỏ xinh trong nhà nhưng lợi ích mang lại thì hết sức to lớn.

Những bình hoa đồng nội khiến không gian sống của chị đẹp hơn, lại giúp thanh lọc không khí, cải thiện tâm trạng, giúp thư giãn, tăng khả năng tập trung, năng suất và hiệu quả làm việc… và còn nhiều hơn thế nữa.

Đối với người phụ nữ gốc Việt, cắm hoa là một cách để tu dưỡng tâm tính, nhìn vào cách cắm có thể cảm nhận được phần nào thế giới nội tâm của người thực hiện. Nói cách khác, cắm hoa giống như việc thiền định. Tinh thần thư thái sẽ cho ra đời những lọ hoa đẹp.

Dĩnh Anh (Ảnh NVCC)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nhung-binh-hoa-dong-noi-dep-nhu-mo-cua-me-viet-o-australia-n-228770.html

cắm hoa

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao