Mê mẩn nón lá sen và những biến tấu độc đáo không ngờ từ hoa sen

Trên thực tế, không chỉ lá sen mà tất cả các bộ phận của sen như hạt sen, tâm sen, củ sen... đều phục vụ cho đời sống của người Việt.

Nón lá xưa nay vốn không chỉ đơn thuần là một vật dụng che nắng, che mưa mà còn được coi như một biểu tượng của xứ Huế mộng mơ. Từ vẻ đẹp của chiếc nón lá, chàng họa sĩ Nguyễn Thanh Thảo (người làng Đốc Sơ, Huế) đã thổi hồn vào để cho ra đời tác phẩm mang tính lưu niệm, du lịch lại có tính thẩm mỹ cao: Nón lá sen.

Trong một lần ngồi bên hồ sen, anh Thanh Thảo nhớ lại tuổi thơ của mình, những buổi trưa hè cùng chúng bạn ngắt lá sen đội lên đầu che nắng. Điều đó đã khiến anh nảy ra ý tưởng tại sao không làm chiếc nón bằng lá sen. 

Mê mẩn nón lá sen và những biến tấu độc đáo không ngờ từ hoa sen-1Mê mẩn nón lá sen và những biến tấu độc đáo không ngờ từ hoa sen-2
Những chiếc nón lá sen độc đáo, sản phẩm đặc trưng của xứ Huế.

Sau bao nhiêu lần làm đi làm lại, cuối cùng ý tưởng đã trở thành hiện thực. Chiếc lá sen có hình dáng gần như chiếc nón với những đường vân nổi. Cộng thêm độ dày của lá sen, độ dẻo, độ bóng. Qua các kỹ thuật chằm nón lá, tái tạo màu, chuốt vành, đánh bóng…của nghệ nhân đã trở thành một chiếc nón lá sen riêng biệt, gây thích thú cho người sử dụng.

Sản phẩm nón lá sen của anh Thanh Thảo từng nhận giải thưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh nhà năm 2017. Sản phẩm không những được người dân thành phố Huế đón nhận mà còn vươn ra ngoài biên giới quốc gia với mục đích quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Bởi là sản phẩm mang tính nghệ thuật nhiều hơn là sản phẩm ứng dụng. Do đó, chiếc nón lá sen có giá 250.000 đồng, cao hơn nón lá thông thường. 

Câu chuyện về chiếc nón lá sen độc độc đáo nhận được sự chú ý, quan tâm từ dân mạng. Ai nấy đều tỏ ra thích thú, mê mẩn sản phẩm lưu niệm mang tính truyền thống, đặc trưng của đất Cố đô.

Mê mẩn nón lá sen và những biến tấu độc đáo không ngờ từ hoa sen-3
Hoàn thành một chiếc nón lá sen không hề đơn giản.

Trên thực tế, không chỉ lá sen mà tất cả các bộ phận của sen như hạt sen, tâm sen, củ sen... đều phục vụ cho đời sống của người Việt. Lá sen giúp phòng ngừa và chữa trị béo phì, phòng trị cao huyết áp, cao mỡ máu, xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành tim và viêm túi mật thì hạt.

Trong khi đó, hạt, tâm và củ sen không chỉ là bài thuốc mà còn được coi như thực phẩm giúp người nội trợ chế biến ra những món ăn ngon miệng, lành tính. 

Hiện mùa hoa đang nở rộ, bạn có thể tận dụng sen để chế biến một số món ăn ngon phục vụ cho gia đình. Dưới đây là gợi ý một số món ăn được làm từ các bộ phận của hoa sen.

1. Củ sen tẩm bột chiên giòn

Mê mẩn nón lá sen và những biến tấu độc đáo không ngờ từ hoa sen-4

Phần củ sen chứa nhiều chất xơ và các vitamin, có vị ngọt thường được dùng để nấu cháo, ninh xương hoặc làm các loại canh hầm với nhiều rau củ quả. Tuy nhiên bạn có thể sử dụng phần củ sen tẩm bột, chiên giòn để tạo sự lạ miệng. Cách làm đơn giản, chỉ cần thái mỏng củ sen, tẩm ướp và chiên vàng ruộm là có thể thưởng thức.

2.  Cơm hấp lá sen

Mê mẩn nón lá sen và những biến tấu độc đáo không ngờ từ hoa sen-5

Cơm dùng làm món ăn thường ngày nhưng nay được nấu chung với nước luộc hạt sen, tạo ra hương thơm và vị ngọt đặc trưng. Ngoài nguyên liệu chính, món ăn còn có tôm tươi, hạt sen, đậu hà lan, cà rốt, nấm hương…

Cơm hấp lá sen gây nghiện bởi hương thơm dịu dàng từ hạt và lá hoa. Vị xôi bùi, dẻo và mềm đánh thức vị giác người ăn, tạo cảm giác dịu mát hơn trước cái nắng ngày hè.

3. Chè hạt sen

Mê mẩn nón lá sen và những biến tấu độc đáo không ngờ từ hoa sen-6

Chè hạt sen từng được coi như món ăn hoàng cung được các vị vua chúa yêu thích. Hương vị ngọt dịu, thơm phức lại có lợi cho sức khỏe bởi chứa nhiều protein, nước, khoáng chất nên bất cứ ai, nhất là phụ nữ và trẻ em đều có thể thưởng thức.

Cách làm chè hạt sen khá đơn giản, chỉ cần ngâm hạt sen cho nở ra, sau đó đun mềm, thêm đường. Làm ấm sữa, sau đó cho sữa và bột hạnh nhân vào nồi hạt sen, thêm nước cốt dừa lên trên là đã có một bát chè hạt sen thơm ngào ngạt.

4. Gỏi sen tôm thịt

Mê mẩn nón lá sen và những biến tấu độc đáo không ngờ từ hoa sen-7

Để chuyện ăn uống không còn là nỗi ám ảnh trong mùa hè, hãy đổi món cho gia đình bằng món gỏi sen tôm thịt. Món ăn với vị giòn ngọt, chua cay, đậm đà của nước sốt trộn thấm vào từng thớ thịt tôm, tai heo luộc, ngó sen, cà rốt, rau sống sẽ khiến người thưởng thức mê mẩn. Món ăn thường ăn kèm với bánh phồng tôm hoặc bánh tráng nướng, chấm kèm nước mắm chua cay. 

5. Canh củ sen

Mê mẩn nón lá sen và những biến tấu độc đáo không ngờ từ hoa sen-8

Từ củ sen có thể chế biến nhiều món ăn như canh củ sen sườn non, củ sen nấu nấm và đậu hủ, củ sen hầm đậu… Miếng củ sen sau khi được chế biến sẽ có vị giòn sật, nấu lâu thì mềm dẻo giống khoai tây hầm. Kèm theo đó là vị thanh ngọt của xương, thịt sẽ tạo nên món ăn nhều dinh dưỡng.

Dĩnh Anh
Theo Vietnamnet

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/non-la-sen-va-nhung-san-pham-tu-hoa-sen-khien-ai-nay-me-man-n-226715.html

mùa hoa sen công thức nấu ăn

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao