Những điểm lạ lùng trong vụ máy bay Malaysia mất tích
Chiếc Boeing 777 của Malaysia bị mất tích thuộc dòng phi cơ an toàn nhất thế giới. Thời điểm máy bay đứt liên lạc cũng là lúc ít sự cố nhất về mặt lý thuyết.
>>> Chuỗi bài sự kiện: Máy bay Malaysia mất tích
CNN hôm nay dẫn lời chuyên gia hàng không Richard Quest cho biết chiếc MH 370 của Malaysia có vẻ đang hoạt động tại thời điểm an toàn nhất khi được thông báo gặp sự cố.
"Chuyến bay đã khởi hành được 2 giờ, đang hoạt động ở giai đoạn bay bằng là an toàn nhất và ít nguy cơ xảy ra sự cố. Trong thời gian bay bằng, các phi công chỉ điều khiển cho máy bay lên hoặc xuống ở một mức cân bằng mới bằng cách điều chỉnh cánh tà và cánh lái. Tuy nhiên, hậu quả sẽ cực kỳ nghiêm trọng nếu có sự cố xảy ra đúng vào thời điểm này", vị chuyên gia này nhận định.
Ông Quest cũng cho biết, chiếc Boeing 777-200 gặp sự cố của Malaysia đã được sử dụng khoảng 11 năm, với hai động cơ Rolls-Royce Trent do Anh chế tạo. "Với thời hạn sử dụng như vậy, máy bay này chưa quá cũ. Malaysia hiện có tới 15 chiếc 777-200 và có nhiều kinh nghiệm trong việc vận hành".
Theo số liệu thống kê, Boeing 777 là dòng máy bay an toàn nhất thế giới với chỉ 3 sự cố trong vòng 20 năm qua. Ngoài ra, phi công lái chiếc phi cơ này có tới hơn 30 năm kinh nghiệm cùng với Malaysia Airlines.
Chia sẻ trên trang cá nhân, ông Lương Hoài Nam, nguyên Tổng giám đốc Air Mekong, chiếc B777 phải bay ngang Tân Sơn Nhất nếu đã cất cánh được 2h thay vì được xác định mất tích khi còn cách đảo Thổ Chu đến 300km. "Vị trí nghi vấn này cách Mũi Cà Mau khoảng 225 km, cách sân bay Kuala Lumper 510 km. Nếu đúng là ở đây thì sau khi rời đường băng, máy bay mới chỉ bay chưa đầy 1 giờ. Với 2 giờ bay, B777 phải lên đến ngang sân bay Tân Sơn Nhất", vị này phân tích.
Trong khi đó, đề cập đến nghi vấn máy bay không báo cáo dấu hiệu sự cố trước đó, ông Greg Feith, cựu điều tra viên của Ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) khẳng định phi công vẫn có thể báo cáo về sự cố ngay cả khi máy bay mất điện bằng acquy dự trữ. Do đó, việc không có thông báo trước đó của phi hành đoàn khiến vị này đặt giả thiết chiếc B777 gặp vấn đề về áp suất khi đang bay.
"Ở độ cao 9.000 - 12.000m, nếu xảy ra vấn đề về điều áp, phi hành đoàn chỉ đủ oxy để xử lý tình huống trong một vài giây".
Trong trường hợp chiếc máy bay gặp sự cố, bắt buộc hạ cánh trên biển, khả năng tử vong của hành khách và phi hành đoàn sẽ rất cao bởi thông thường, máy bay sẽ bị gãy đôi, gây nổ hoặc nhanh chóng chìm xuống biển. Theo một tiếp viên hàng không Việt Nam đang làm việc cho Etihad Airways, nếu hạ cánh an toàn xuống biển, tốc độ để thoát hiểm cho toàn cabin chỉ là 90 giây, bao gồm cả tổ lái và tiếp viên.
"Trên chiếc máy bay này có có 8 cửa trang bị phao trượt, với khả năng trượt tối đa là 70-80 người. Khi khách thoát ra xong thì cầu phao để tuột xuống tự biến thành xuồng hơi cứu hộ. Tuy nhiên, 2 cửa thoát hiểm ở bên cánh không trang bị phao này, do đó, khách phải tự nhảy ra ngoài và bơi đến phao nhanh nhất có thể. Trong tất cả trường hợp đáp khẩn cấp, đáp trên biển có tỷ lệ tử vong cao nhất", tiếp viên này cho biết.
CNN hôm nay dẫn lời chuyên gia hàng không Richard Quest cho biết chiếc MH 370 của Malaysia có vẻ đang hoạt động tại thời điểm an toàn nhất khi được thông báo gặp sự cố.
"Chuyến bay đã khởi hành được 2 giờ, đang hoạt động ở giai đoạn bay bằng là an toàn nhất và ít nguy cơ xảy ra sự cố. Trong thời gian bay bằng, các phi công chỉ điều khiển cho máy bay lên hoặc xuống ở một mức cân bằng mới bằng cách điều chỉnh cánh tà và cánh lái. Tuy nhiên, hậu quả sẽ cực kỳ nghiêm trọng nếu có sự cố xảy ra đúng vào thời điểm này", vị chuyên gia này nhận định.
Ông Quest cũng cho biết, chiếc Boeing 777-200 gặp sự cố của Malaysia đã được sử dụng khoảng 11 năm, với hai động cơ Rolls-Royce Trent do Anh chế tạo. "Với thời hạn sử dụng như vậy, máy bay này chưa quá cũ. Malaysia hiện có tới 15 chiếc 777-200 và có nhiều kinh nghiệm trong việc vận hành".
Theo số liệu thống kê, Boeing 777 là dòng máy bay an toàn nhất thế giới với chỉ 3 sự cố trong vòng 20 năm qua. Ngoài ra, phi công lái chiếc phi cơ này có tới hơn 30 năm kinh nghiệm cùng với Malaysia Airlines.
Chia sẻ trên trang cá nhân, ông Lương Hoài Nam, nguyên Tổng giám đốc Air Mekong, chiếc B777 phải bay ngang Tân Sơn Nhất nếu đã cất cánh được 2h thay vì được xác định mất tích khi còn cách đảo Thổ Chu đến 300km. "Vị trí nghi vấn này cách Mũi Cà Mau khoảng 225 km, cách sân bay Kuala Lumper 510 km. Nếu đúng là ở đây thì sau khi rời đường băng, máy bay mới chỉ bay chưa đầy 1 giờ. Với 2 giờ bay, B777 phải lên đến ngang sân bay Tân Sơn Nhất", vị này phân tích.
Chuyên gia Việt Nam cho rằng chiếc máy bay mới khởi hành 1 giờ trước khi gặp sự cố.
Trong khi đó, đề cập đến nghi vấn máy bay không báo cáo dấu hiệu sự cố trước đó, ông Greg Feith, cựu điều tra viên của Ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) khẳng định phi công vẫn có thể báo cáo về sự cố ngay cả khi máy bay mất điện bằng acquy dự trữ. Do đó, việc không có thông báo trước đó của phi hành đoàn khiến vị này đặt giả thiết chiếc B777 gặp vấn đề về áp suất khi đang bay.
"Ở độ cao 9.000 - 12.000m, nếu xảy ra vấn đề về điều áp, phi hành đoàn chỉ đủ oxy để xử lý tình huống trong một vài giây".
Trong trường hợp chiếc máy bay gặp sự cố, bắt buộc hạ cánh trên biển, khả năng tử vong của hành khách và phi hành đoàn sẽ rất cao bởi thông thường, máy bay sẽ bị gãy đôi, gây nổ hoặc nhanh chóng chìm xuống biển. Theo một tiếp viên hàng không Việt Nam đang làm việc cho Etihad Airways, nếu hạ cánh an toàn xuống biển, tốc độ để thoát hiểm cho toàn cabin chỉ là 90 giây, bao gồm cả tổ lái và tiếp viên.
"Trên chiếc máy bay này có có 8 cửa trang bị phao trượt, với khả năng trượt tối đa là 70-80 người. Khi khách thoát ra xong thì cầu phao để tuột xuống tự biến thành xuồng hơi cứu hộ. Tuy nhiên, 2 cửa thoát hiểm ở bên cánh không trang bị phao này, do đó, khách phải tự nhảy ra ngoài và bơi đến phao nhanh nhất có thể. Trong tất cả trường hợp đáp khẩn cấp, đáp trên biển có tỷ lệ tử vong cao nhất", tiếp viên này cho biết.
Theo Tri thức
-
3 giờ trướcGiám đốc một trung tâm là đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh Bình Phước bị người dân khống chế, bàn giao cho công an vì cho rằng người này giao cấu đồng giới với trẻ em.
-
4 giờ trướcĐang bán nước cho khách ở lề đường, thấy vợ mình cãi nhau với chị L. về chuyện xịt nước trúng người, Hải cầm dao đâm chị L. tử vong.
-
5 giờ trướcNhóm thanh niên đã hành hung 1 học sinh lớp 9 ở Hà Nam. Sự việc được đăng lên MXH gây bức xúc dư luận.
-
5 giờ trướcMiền Bắc vào đợt mưa lớn và khả năng kéo dài 4-5 ngày. Từ Trung Bộ đến Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng xen kẽ những mưa giông. Dự báo từ nay đến tháng 8 khả năng có bão vào đất liền.
-
9 giờ trướcÔng Thích Minh Tuệ chia sẻ 6 năm qua, không liên lạc với gia đình bởi tu tập nên không dùng điện thoại. Ông muốn bộ hành trọn đời, thực hành những lời dạy của đức Phật.
-
9 giờ trướcKỳ thi lớp 10 sắp diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước và đây là khoảng thời gian mà các học sinh cần có chiến thuật ôn luyện hợp lý, hiệu quả để đạt được kết quả tốt nhất.
-
10 giờ trướcTheo cha ông Lê Anh Tú, người thường được gọi là "sư Thích Minh Tuệ", thuở nhỏ ông Tú là người con ngoan, học hành khá và chỉ quyết tâm đi tu sau khi đã trưởng thành.
-
22 giờ trướcTối 17/5, Ngân hàng Nhà nước công bố Quyết định số 324 thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng...
-
22 giờ trướcCông an tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố vụ án chìm tàu kéo và sà lan trên biển khiến 9 người chết và mất tích.
-
22 giờ trướcĐạt dùng dao Thái Lan đâm bạn học trúng vào vùng lưng trái, tổn thương cơ thể là 56%.
-
23 giờ trước7 thợ xây sử dụng thang máy tự chế vận chuyển vật liệu xây dựng từ tầng 4 xuống tầng 1. Đang ở tầng 2, cách mặt đất khoảng 3m thì thang máy bị rơi.
-
23 giờ trướcCông an tỉnh Quảng Bình truy nã đặc biệt nghi can sát hại cô gái 24 tuổi trong rừng rồi ngụy tạo hiện trường tự tử.
-
23 giờ trướcCông an quận Tây Hồ (Hà Nội) xác định thi thể nam giới được tìm thấy ở phường Nhật Tân có liên quan vụ án mạng xảy ra tại huyện Sóc Sơn khiến cô gái tử vong.
-
1 ngày trướcHhành khách phải trả các khoản thu hộ như bảo đảm an ninh hành khách, hành lý và giá dịch vụ tăng thêm như chỗ ngồi, mua thêm hành lý ký gửi...
-
1 ngày trướcNhóm thanh niên thống nhất với nhau cầm dao phóng lợn, kiếm tự chế và vỏ chai bia đi trên đường thấy nhóm nào như mình thì đánh.
-
1 ngày trướcCông an Đà Nẵng vừa bắt nhóm đối tượng chuyên lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xuyên quốc gia nhằm vào những người thích đánh bạc dưới hình thức cá cược qua mạng.
-
1 ngày trướcNhận định rằng 400 triệu đồng mà bị cáo Nguyễn Minh Quân (cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức) khắc phục thêm là quá nhỏ so với 88 tỷ buộc phải bồi thường, HĐXX đã bác kháng cáo.
-
1 ngày trướcCách đây gần 1 tháng (19/4), Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã giao các ban liên quan làm việc với Thượng tọa Thích Chân Quang để kiểm điểm, chấn chỉnh một số nội dung.
-
1 ngày trướcBác sĩ Hoàng Minh Lý (Bệnh viện K Hà Nội) đang bình phục dần, sức khỏe ổn định. Theo đánh giá của bác sĩ điều trị, trong thời gian tới, bệnh nhân sẽ phải ngồi xe lăn nhưng có thể làm công việc bàn giấy hoặc khám tư vấn online.
Tin tức mới nhất
-
29 phút trước
-
39 phút trước