Những điều đặc biệt chỉ có ở nhóm nhạc đông thành viên nhất Vpop

SGO48 không chỉ có số thành viên đông đảo mà còn kế thừa mô hình hoạt động độc đáo của AKB48. Tuy nhiên, nhóm cũng đứng trước nhiều khó khăn vì đội hình khác biệt đó.

Đội hình 28 thành viên mở ra những cơ hội nhưng cũng là thách thức to lớn với SGO48. Với tư cách nhóm nhạc đông nhất Vpop, SGO48 nhận được sự chú ý, tò mò của công chúng ngay cả khi chưa phô diễn tài năng.

Chưa kể, đây là nhóm nhạc có cách thức hoạt động thú vị, hứa hẹn sẽ mang đến những điều khác biệt, mới mẻ cho Vpop. Đương nhiên, đó là trong tình huống họ vượt qua những thách thức “đặc trưng” của thị trường Việt để đi được chặng đường lâu dài.

Nhóm nhạc có một không hai

SGO48 được tuyển chọn từ 8.000 đơn đăng ký với tiêu chí rất rõ ràng, đó là những cô gái có độ tuổi từ 17 đến 22. Đặc biệt, họ phải là những gương mặt mới, chưa có kinh nghiệm biểu diễn, diễn xuất…


AKB48 là một trong những nhóm nhạc nổi tiếng nhất thế giới với đội hình và cách thức hoạt động độc đáo.

Đó là lý do vì những hiện tượng mạng đều bị đánh trượt, và đội hình cuối cùng gồm toàn gương mặt lạ lẫm, vẫn còn nguyên sự nhút nhát và rụt rè.

“Thần tượng mà bạn có thể gặp mặt” với hình tượng gần gũi, quen thuộc cũng là tiêu chí để tuyển chọn và làm nên thành công của AKB48, sau đó là hàng loạt nhóm nhạc trong cùng hệ thống.

Phải nói rằng AKB48 và các nhóm chị em là hệ thống có một không hai trên thế giới. Với hàng trăm thành viên và tăng theo hàng năm cùng những hình thức hoạt động khác lạ, người hâm mộ có lẽ mất hàng tháng để hiểu hết về nhóm nhạc này.

AKB48 thường tổ chức các buổi tổng tuyển cử để tìm ra đội hình chính thức từ hàng trăm thành viên. Sau kết quả bầu chọn, các thành viên lần lượt được chia vào các nhóm như Senbatsu, Undergirls, Next Girls, Future Girls và Upcoming Girls.

Trong đó, Senbatsu gồm 16 thành viên có thứ hạng đầu tiên. Họ là những người chiến thắng, được thể hiện ca khúc mới, biểu diễn tại nhà hát và quảng bá trong các chương trình. Người có lượt bầu chọn cao nhất được chọn làm center và hưởng nhiều đãi ngộ.


SGO48 vừa ra mắt kế thừa những nét khác biệt của đàn chị AKB48.

Đội hình của AKB48 thay đổi liên tục, các thành viên sau thời gian hoạt động sẽ tốt nghiệp và được thay thế bởi những nhân tố mới. AKB48 cũng được chia thành nhiều team như team A, B, K, team 4 và 8 thông qua những tiêu chí, phong cách riêng.

Đặc biệt, ngoài AKB48, SKE48, SDN48, NMB48, HKT48 tại Nhật Bản, nhiều nhóm nhạc chị em khác được thành lập tại những khu vực khác như SNH48 (Trung Quốc, đã tách khỏi dự án 48), JKT48 (Indonesian), TBE48 (Đài Loan), BKN48 (Thái Lan)…

SGO48 là nhóm thứ 6 của AKB48 quảng bá khu vực châu Á và cũng là “em út” tính tới hiện tại. Các nhóm đều đông thành viên, có cùng cách thức hoạt động và theo đuổi phong cách trẻ trung, năng động.

SGO48 hoạt động tại thị trường Việt Nam. Thế hệ đầu tiên của nhóm nhạc này gồm 28 thành viên đều là học sinh, sinh viên. Thành viên lớn tuổi nhất mới 21 tuổi, trong khi hầu hết thuộc thế hệ 9X đời cuối hoặc 10X. Nhóm đã có buổi ra mắt chính thức vào 22/12/2018 tại TP.HCM với sự tham gia của hàng nghìn khán giả.

Cơ hội song hành cùng thách thức

AKB48 lập kỷ lục là một trong những nhóm nhạc có doanh thu cao nhất trên thế giới. Tuy nhiên, doanh thu của họ phần lớn đến tiền bán đĩa và bán vé bắt tay.


LipB được Đông Nhi và Ông Cao Thắng nâng đỡ, đầu tư quay MV nhưng giờ cũng im ắng và đứng trước tin đồn tan rã.

Nếu ở Việt Nam, họ khó mà sống nổi bởi album đang dần “chết yểu” vì sức mua của khán giả còn hạn chế. Việc tổ chức sự kiện bắt tay hay đêm nhạc càng khó khả thi với ngay cả ca sĩ solo đã nổi tiếng.

Vpop quá nhỏ bé, tạo nhiều thách thức cho mô hình nhóm nhạc. Càng đông thành viên thì rủi ro càng cao, nhất là vấn đề cát-xê.

Các quản lý khẳng định khó khăn lớn nhất khi duy trì nhóm nhạc chính là chi phí đầu tư cao hơn ca sĩ gấp nhiều lần nhưng tiền cát-xê lại không được nhân theo đầu người, tức “cát-xê 4 người chỉ bằng ca sĩ đơn” như O Plus chia sẻ.

"Chi phí trang phục nhóm nhạc thường cao vì đòi hỏi quần áo đặc biệt hơn, bao nhiêu người là bấy nhiêu bộ. Nhóm thì phải mặc tương tự nhau và đã mặc hai, ba lần là phải thay đổi. Có tháng phải thay trang phục đến bốn, năm lần", quản lý một nhóm nhạc cho biết.

Việc duy trì một nhóm nhạc là điều khó khăn. Nhiều nhóm ra mắt nhưng đều tan rã khi chưa tạo được tiếng vang dù nhỏ bé nhất. Với đội hình 28 người, SGO48 đang đứng trước những thách thức to lớn.

Những điều đặc biệt chỉ có ở nhóm nhạc đông thành viên nhất Vpop-1
SGO48 chắc chắn sẽ gặp những khó khăn nhưng phương thức hoạt động độc đáo liệu có giúp nhóm lật ngược tình thế. 

Dưới những bài viết liên quan đến nhóm, rất nhiều khán giả đặt ra câu hỏi “28 thành viên sẽ chia cát-xê ra sao”.

Dẫu vậy, Vpop hiện tại vẫn còn nhiều nhóm nhạc hoạt động. Monstar, Uni5, Lime… dù còn quá sớm để nhận định họ thành công hay không nhưng năm qua họ cũng được khán giả ghi nhận với những dấu ấn riêng.

Do đó, dù SGO48 đang đứng trước rủi ro lớn hơn hẳn những nhóm nhạc đã, đang hoạt động tại Việt Nam. Nhưng, họ có đội hình mới lạ, lại được công ty quản lý của AKB48 đào tạo.

Bởi thế, vẫn có nhiều khán giả lạc quan tin rằng SGO48 sẽ làm nên chuyện ở ngay mảnh đất khắc nghiệt nhất.

Theo Zing


lipb SGO48 Vpop

Tin tức mới nhất