Những kiểu ăn tối nhiều người thích dù âm thầm 'giết' cơ thể

Một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư đó là thói quen ăn uống không tốt vào bữa tối.

Bữa tối thường là bữa ăn phong phú và thịnh soạn nhất trong ngày. Nhưng ít ai biết rằng, ăn tối sai cách sẽ mang lại nhiều tác hại khôn lường đối với cơ thể.

Bữa tối nhiều thịt

Chế độ ăn uống quá nhiều thịt sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư và các bệnh tim mạch.

Một bàn ăn tối với quá nhiều thịt nướng, thịt xông khói không chỉ nghèo nàn về dinh dưỡng mà còn gây bất lợi với hệ tiêu hóa.

Những kiểu ăn tối nhiều người thích dù âm thầm giết cơ thể-1

Nguyên nhân là bởi trong quá trình nướng, bên trong thị sẽ xảy ra phản ứng Maillard. Nên mặc dù có mùi vị thơm ngon, nhưng món ăn này lại gây cản trở việc phân giải và hấp thu protein của cơ thể.

Hơn nữa, ăn tối theo khẩu phần nhiệt thịt, ít rau sẽ dễ dẫn tới tình trạng béo phì, tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư trực tràng và nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Bữa tối ăn thực phẩm thừa

Tái sử dụng thức ăn thừa từ bữa trước bằng cách hâm nóng hoặc nấu lại thường là giải pháp của những người bận rộn hoặc tiết kiệm. Nhưng đây lại là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tật.

Các thống kê đã chỉ ra rằng, nhiều trường hợp mắc bệnh viêm tụy, đặc biệt là viêm tụy cấp đều có liên quan đến thói quen ăn uống không lành mạnh, chẳng hạn như ăn quá nhiều và ăn thực phẩm hỏng.

Đặc biệt là thực phẩm như thịt và cá thừa có hàm lượng protein cao bị biến chất, nó cũng có thể gây nhiễm trùng do vi khuẩn và tăng nguy cơ mắc bệnh tuyến tụy.

Những kiểu ăn tối nhiều người thích dù âm thầm giết cơ thể-2

Bữa ăn với nhiều đồ cay

Hiện nay có rất nhiều người thích ăn các loại thực phẩm cay vào bữa tối, ví dụ như các món lẩu cay, các loại nước chấm cay, hay các loại gia vị như ớt, tỏi, hành sống.

Ăn nhiều những loại thực phẩm này vào bữa tối dễ gây cảm giác nóng rát dạ dày, gây trào ngược dạ dày thực quản hoặc táo bón, phân khô, khó tiêu và các vấn đề khác, từ đó làm rối loạn giấc ngủ.

Những kiểu ăn tối nhiều người thích dù âm thầm giết cơ thể-3

Bữa tối với nhiều thực phẩm sản sinh khí

Một số thực phẩm trong quá trình tiêu hóa sẽ sản sinh ra một số lượng lớn các khí, gây đầy hơi. Chẳng hạn như đậu, bắp cải, hành tây, ngô, chuối và một số thực phẩm khác.

Cảm giác đầy hơi không chỉ làm khó chịu cho dạ dày, hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng, tâm trạng bất an khó ở, mà còn ảnh hưởng đến giấc ngủ. Vì vậy, buổi tối cũng nên tránh ăn thực phẩm này.

Những kiểu ăn tối nhiều người thích dù âm thầm giết cơ thể-4

Bữa tối ăn thực phẩm lạnh và dính

Thực phẩm lạnh thường là những món ăn chưa được nấu chín như: cà chua sống, sữa lạnh, các loại dưa như dưa hấu, dưa chuột và các món ăn nguội như gỏi, salad…

Đồ dính thường để chỉ những thức ăn khó tiêu hóa như gạo nếp, bánh nếp, bánh rán…

Dạ dày và ruột cần tiêu hóa nhẹ nhàng vào ban đêm, sau khi ăn những thực phẩm này sẽ khiến hoạt động tiêu hóa hoạt động không bình thường, dễ dẫn đến viêm dạ dày cấp và mãn tính, các bệnh lý về dạ dày khác.

Những kiểu ăn tối nhiều người thích dù âm thầm giết cơ thể-5

Cách ăn bữa tối khoa học

Thời gian: Khoảng thời gian thích hợp nhất dành cho bữa tối là từ 18h – 20h. Bởi dạ dày cần 3 tiếng để tiêu hóa thức ăn. Dùng bữa tối quá muộn sẽ khiến cơ quan này phải "tăng ca", gây ra khó ngủ và dẫn tới các bệnh về đường ruột.

Thực phẩm: Thực đơn lý tưởng cho bữa tối là những món ăn thanh đạm, giàu tryptophan (trứng, đậu phụ, rong biển), nhiều vitamin B12 và vitamin B6.

Theo các nghiên cứu khoa học, vitamin B12 có tác dụng giảm căng thẳng, còn vitamin B6 lại có lợi cho giấc ngủ.

Những kiểu ăn tối nhiều người thích dù âm thầm giết cơ thể-6

Cách ăn:

- Ăn 7 phần no: "Bảy phần no" là khi cơ thể chưa có cảm giác no căng bụng, nhưng sự nhiệt tình đối với thức ăn đã giảm, không còn cảm thấy thèm ăn như lúc đầu.

- Ăn chậm, nhai kỹ: Thói quen này không chỉ giúp bạn tránh nguy cơ nuốt phải dị vật mà còn tạo điều kiện cho quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi. Người bình thường mỗi miếng nên nhai khoảng 20 lần, người cao tuổi và trẻ em nên nhai từ 25 – 50 lần.

Mase (Tổng hợp)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nhung-kieu-bua-toi-nhieu-nguoi-thich-an-nhung-gay-hai-suc-khoe-n-285517.html

bữa tối ăn uống Thói quen

Tin tức mới nhất