Dù thèm mấy những người này cũng tuyệt đối không nên ăn quả vải vô tội vạ

Mùa vải đang đến, các chuyên gia khuyến cáo những đối tượng sau không được ăn vải vô tội vạ.

Theo Ths. Lê Hồng Dũng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia, vải là một loại quả có giá trị dinh dưỡng cao và là loại trái cây ngon được ưa thích vào mùa hè.  

Về mặt dinh dưỡng, 100g cùi vải có chứa khoảng 15 gam đường, 36 mg vitamin C (tương đương lượng vitamin C trong quả cam), ngoài ra còn chứa một số vitamin khác như B1, B2, B6, niacin, folate và chất khoáng quan trọng như magie (10 mg), kali (171 mg), đồng (148 mg), selen (0,6 mg).  

 Không ít người khi ăn quá nhiều vải đã nảy sinh những triệu chứng như nóng, nổi nhiều mụn  

Ths. Lê Hồng Dũng khuyến cáo, để đảm bảo an toàn trong mùa vải đang đến hiện nay, người tiêu dùng cần lưu ý: Tuyệt đối không ăn quả vải xanh, vải chưa chín hẳn, không nên ăn vải lúc đói. Muốn ăn vải, cần đảm bảo ăn đủ bữa tối để tránh hạ đường huyết. Người dân ở vùng trồng vải cần có sẵn đường glucose để phòng trường hợp hạ đường huyết nếu nghi ngờ ngộ độc do ăn vải.  

Dù thèm mấy những người này cũng tuyệt đối không nên ăn quả vải vô tội vạ-1

Trong khi đó, Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông Y Hà Nội khuyến cáo những người sau mắc các bệnh sau không nên ăn nhiều vải.  

Người bị tiểu đường  

Trong cùi quả vải thiều có nhiều đường glucoza, nếu ăn nhiều lượng lớn vải tươi một lúc có thể khiến lượng lớn đường glucoza vào máu vượt quá khả năng hấp thu chuyển hóa của gan. Khi lượng đường glucoza tăng đột biến, dễ làm tăng đường huyết nhanh, điều này rất không có lợi cho những người bị bệnh tiểu đường .  

Người nhiều nổi mụn nhọt  

Không ít người khi ăn quá nhiều vải đã nảy sinh những triệu chứng như nóng, nổi nhiều mụn, nhọt do hàm lượng đường trong quá vải rất cao.  

Người hay váng đầu, buồn nôn  

Ăn nhiều vải, lượng đường glucoza tăng đột biến, cơ thể phản ứng, tiết insulline tăng lên để làm hạ nồng độ đường trong máu xuống, gây phản ứng đường máu thấp còn gọi là triệu trứng "say vải". Biểu hiện thường gặp là váng đầu, buồn nôn, ra mồ hôi lạnh, nóng…  

Thai phụ  

Vải là loại quả ngọt, tuy nhiên, không nên vì thế mà thai phụ ăn vải một cách thoải mái, “vô tội vạ” bởi quả vải có hàm lượng đường rất cao, không tốt cho những thai phụ đã từng mắc bệnh tiểu đường.  

Người thừa cân, béo phì  

Trong vải chứa 66% đường glucose, 5% đường saccharose, chứa tổng đường trên 70% - đứng hàng đầu trong các loại cây ăn trái.  

Do đó, những người béo phì ăn nhiều vải sẽ khó kiểm soát được lượng đường đưa vào cơ thể, khiến bệnh ngày càng thêm trầm trọng.  

Người nhiệt miệng  

Vải thiều là loại hoa quả nổi tiếng có nhiều đường. Khi cơ thể bị nóng trong, ăn vải thiều sẽ khiến mụn hay những vết ban đỏ xuất hiện.  

Trẻ em  

Hệ tiêu hóa của trẻ kém hơn người lớn dó đó nên cho bé ăn một lượng vừa phải, không nên chiều con mà để bé ăn quá nhiều khiến bé bị bệnh. Mỗi lần chỉ nên cho bé ăn khoảng 100g vải tươi (khoảng 5 - 6 quả).  

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, đối với người bình thường chỉ nên sử dụng từ 5-10 quả/ngày. Chỉ ăn quả vải đã chín đủ, không ăn vải xanh hoặc nhai, cắn hạt vải khi ăn; Không ăn quá nhiều vải cùng một lúc vì dễ bị đau rát lưỡi, sinh nhiệt, “say vải”, ngộ độc vải dẫn đến buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt. Khi ăn cần chú ý ăn cả lớp màng trắng và phần trắng trên đầu quả vải vì những phần này có tác dụng giảm sinh hỏa trong cơ thể.  

Theo Dân Việt


món ăn kiêng kị món ngon

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao