Những shipper giao đồ ăn tận nhà đầu tiên trên thế giới

Công việc giao hàng hóa tới tận nhà đã bắt nguồn từ nhiều thế kỷ trước, chủ yếu để phục vụ giới quý tộc.

Những shipper giao đồ ăn tận nhà đầu tiên trên thế giới-1
Dịch vụ giao đồ ăn đầu tiên tại Nhật Bản khởi nguồn từ thời Edo (1603-1868) và được gọi là "demae". Khi ấy, tầng lớp quý tộc thường đặt đồ ăn vào những dịp đặc biệt bằng cách cử người hầu đi thông báo món cho quán. Sau khi chế biến, món ăn được giao về tận nơi. Ảnh: Wikipedia.

Những shipper giao đồ ăn tận nhà đầu tiên trên thế giới-2
Qua thời gian, demae được áp dụng rộng rãi, trong đó phổ biến nhất là dịch vụ giao mì soba. Vì chưa có điện thoại, các shipper phải chất cao các bát mì và chở chúng tới nhiều nơi để bán cho khách quen. Cuối những năm 1960, với sự ra đời của điện thoại, dịch vụ giao đồ ăn tận nhà ngày càng thịnh hành. Ảnh: Spoon&Tamago.

Những shipper giao đồ ăn tận nhà đầu tiên trên thế giới-3
Đơn hàng pizza đầu tiên trên thế giới được giao tận nơi thuộc về Vua Italy Umberto I và Hoàng hậu Margherita. Năm 1889, trong chuyến thăm thành phố Naples (Italy), hoàng hậu đã bị ngộ độc và yêu cầu được ăn món truyền thống. Đầu bếp Raffaele Esposito đã làm một chiếc pizza với phô mai mozzarella, lá húng và cà chua - 3 nguyên liệu có màu sắc của lá cờ Italy. Ảnh: Wikipedia.

Những shipper giao đồ ăn tận nhà đầu tiên trên thế giới-4
Vì hoàng tộc không đích thân tới một cửa hàng pizza địa phương, đầu bếp Esposito đã giao bánh đến nơi vua và hoàng hậu ở. Sự việc này cũng lý giải nguồn gốc của pizza Margherita, được đặt tên theo vị hoàng hậu đã dành nhiều lời khen cho món ăn. Ảnh: Wikipedia.

Những shipper giao đồ ăn tận nhà đầu tiên trên thế giới-5
Tại Ấn Độ, hệ thống giao đồ ăn có mặt từ năm 1890 và vẫn được áp dụng rộng rãi tới nay. Shipper, hay còn gọi là dabbawala (người mang những chiếc hộp), mặc áo thụng, đội mũ trắng và đi xe đạp. Các dabbawala vận chuyển bữa trưa từ nhà hoặc nhà hàng tới các văn phòng. Vào buổi chiều, họ sẽ quay lại để thu dọn chén, đĩa. Ảnh: Independent.

Những shipper giao đồ ăn tận nhà đầu tiên trên thế giới-6
Những bữa trưa giao tận nơi, còn gọi là dabba, được đựng trong hộp thiếc hình trụ nhìn giống xô đựng sữa. Bữa ăn thường được chế biến tại nhà để đỡ tốn kém và đảm bảo vệ sinh. Mỗi dabba có 3-4 tầng đồ ăn. Tầng lớn nhất ở dưới cùng đựng cơm, còn lại chứa cà ri, rau củ, bánh mì hoặc món tráng miệng. Ảnh: Independent.

Những shipper giao đồ ăn tận nhà đầu tiên trên thế giới-7
Hiện nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 200.000 suất ăn được vẫn chuyển bởi 5.000 dabbawala. Dù thường là người không biết chữ, các shipper có cách vận chuyển rất khoa học. Ảnh: Independent.

Những shipper giao đồ ăn tận nhà đầu tiên trên thế giới-8
Năm 1922, trong thông báo mở cửa, quán cà phê Kin-Chu (Los Angeles, Mỹ) đã khẳng định: "Cà phê Kin-Chu là nơi duy nhất ở bờ Tây làm và giao tận nhà các món Tàu đích thực". Đây là nhà hàng đã đặt nền móng cho dịch vụ ship đồ ăn tại Mỹ sau này. Ảnh: findlayfoods.com.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nhung-shipper-giao-do-an-tan-nha-dau-tien-tren-the-gioi-post1244365.html?fbclid=IwAR1aQBbMCDCKOhi9qbWue2oE8UPLT2aQIWKVZ9aM7c-unplJZMLcQkSgVfQ

shipper

Tin tức mới nhất