Những thói quen tuyệt đối nên tránh khi đi máy bay

Ngay cả những người thường xuyên bay vẫn có thể phạm phải những điều cấm kỵ này.

Những thói quen tuyệt đối nên tránh khi đi máy bay-1
Đeo tai nghe: tai nghe trên máy bay thường đã qua tay rất nhiều người sử dụng. Về nguyên tắc, chúng sẽ được làm sạch trước khi đóng gói trước mỗi chuyến bay nhưng không ai kiểm chứng được nó có thực sự sạch vi khuẩn hay không. Bởi vậy, tốt nhất là nên tự mang theo tai nghe của mình.

Những thói quen tuyệt đối nên tránh khi đi máy bay-2
Dùng điện thoại di động: nếu không phải việc cần kíp thì không nên dùng điện thoại khi lên máy bay. Và khi cơ trưởng đã thông báo máy bay chuẩn bị hạ cánh hay cất cánh thì tuyệt đối không dùng điện thoại. Sóng điện thoại của bạn có thể cản trở việc truyền tin từ mặt đất với máy bay, gây khó khăn cho phi công.

Những thói quen tuyệt đối nên tránh khi đi máy bay-3
Chạm vào các vật xung quanh: mọi thứ trên máy bay đều chứa rất nhiều vi trùng, vi khuẩn, ngay cả nơi ít tiếp xúc như cửa kính. Do đó, nếu không cần thiết thì bạn không nên chạm vào chúng quá nhiều.

Những thói quen tuyệt đối nên tránh khi đi máy bay-4
Uống đồ có cồn: trên nhiều máy bay có phục vụ rượu vang nhưng điều này không đồng nghĩa với việc dùng đồ có cồn là an toàn. Lạm dụng đồ có cồn sẽ tăng sự mất nước trong cơ thể vì trong máy bay không khí rất khô. Đồ cồn làm sự bão hòa oxy trong máu yếu hơn, dẫn tới tình trạng bị mệt mỏi, buồn ngủ.

Những thói quen tuyệt đối nên tránh khi đi máy bay-5
Chọn chỗ ngồi cuối khi đang mệt: chỗ ngồi cuối được coi là nơi an toàn nhất trên máy bay nhưng khi đang có dấu hiệu ốm mệt thì đây không phải là lựa chọn hợp lý cho bạn. Để tránh cảm giác khó chịu, bạn nên chọn ghế phía trước hoặc gần cánh máy bay. Một ngày trước khi bay cũng là thời điểm nhạy cảm, bạn chú ý về đồ ăn không nên là đồ chiên xào, quá nhiều chất béo, không uống đồ có cồn.

Những thói quen tuyệt đối nên tránh khi đi máy bay-6
Uống đồ có ga: đồ uống có ga sẽ gây tăng áp suất và làm bạn không thoải mái. Các đồ uống có ga kích thích quá trình này vì thế bạn không nên ăn hay uống những đồ như vậy để tránh bị đầy hơi, ví như bánh mì nâu, đậu, táo... thay vào đó thì nên uống nước lọc hoặc nước hoa quả chanh, cam...

Những thói quen tuyệt đối nên tránh khi đi máy bay-7
Ngồi im: áp suất và không khí trên máy bay sẽ khiến việc tuần hoàn máu của bạn sẽ bị chậm hơn và việc ngồi mà không di chuyển gì sẽ càng tăng khả năng bị chứng huyết khối tiểu cầu. Bạn nên đứng lên và đi lại một đoạn ngắn trong khoang hành khách, cởi bỏ giày trong khi bay, thi thoảng tập vài động tác thể dục, ví như là nhón chân để cử động gót và ngón chân.

Những thói quen tuyệt đối nên tránh khi đi máy bay-8
Lên máy bay với chiếc mũi bị nghẹt: nghẹt mũi sẽ tạo áp suất cao hơn cho tai của bạn và có thể dẫn tới chấn thương. Tất nhiên bạn sẽ không bị cấm lên máy bay khi đang cảm cúm nhưng nên mang theo thuốc nhỏ mũi để "cấp cứu". Nếu bị ngạt mũi thay vì cố gắng xì mũi thì thuốc nhỏ mũi sẽ tốt hơn nhiều. Ngoài ra, bệnh viêm xoang và viêm xương hàm trên rất nguy hiểm khi đi máy bay. Nếu không thể hủy chuyến bay, bạn hãy đến bác sĩ để có lời khuyên cụ thể hơn.

Những thói quen tuyệt đối nên tránh khi đi máy bay-9
Bịt tai: chứng ù tai khi cất và hạ cánh khá phổ biến vì chênh lệch áp suất. Điều đầu tiên mọi người thường làm là cố gắng để tai không bị ù bằng cách bịt tai tuy nhiên cách này không hiệu quả. Bạn vẫn có thể giảm khả năng bị ù tai bằng cách nhai kẹo cao su, thi thoảng mở đóng miệng, hít vào rồi bịt mũi cố thở ra cho không khí thoát ra đường tai.

Những thói quen tuyệt đối nên tránh khi đi máy bay-10
Đeo kính áp tròng: kính áp tròng sẽ làm mắt của bạn bị khô hơn, đặc biệt là khi ở trong khoang máy bay. Đó là lý do bạn nên đeo kính thường khi đi những chuyến bay dài. Ngoài ra bạn cũng cần mang thêm thuốc nhỏ mắt để tra.
 


Theo Ngoisao


kinh nghiệm du lịch máy bay

Tin tức mới nhất