“Nóc nhà Đông Dương” bị vẽ bậy gây phẫn nộ cộng đồng mạng

Mới đây, trên mạng xã hội đăng tải hình ảnh đỉnh núi Fansipan - “Nóc nhà Đông Dương” bị vẽ bậy, kí tên màu sơn đỏ nhìn rất “chói mắt” khiến cư dân mạng vô cùng phẫn nộ.

Theo như bức ảnh chụp lại thì dòng chữ ghi trên đỉnh núi Fansipan là tên của một người “Đoàn Đại Hiệp”, cùng với đó là một dòng chữ nhỏ hơn ghi bên dưới góc trái “Dũng Trấn Yên - Yên Bái”.

Hành động này ngay sau đó đã bị lên án kịch liệt, đa số ý kiến đều cho rằng đây là hành động “vô học, kém ý thức”.

“Nóc nhà Đông Dương” bị vẽ bậy gây phẫn nộ cộng đồng mạng
       Chữ kỹ bậy trên đỉnh Fansipan - "Nóc nhà Đông Dương" bị viết rất to (Ảnh facebook).

Facebooker Trang'ss Man'ss Syky bức xúc: “Cái lũ thiếu văn hoá, thiếu ý thức. Đã là con người Việt Nam thì phải biết giữ gìn và bảo vệ và phát huy những di sản cảnh quan .v.v.. của nước mình chứ. Còn vẽ bậy nữa”. Nhiều dân mạng khác cũng không kìm nổi bức xúc, buông những lời thậm tệ dành cho "kẻ phá hoạt giấu mặt" kia. Không ít người nổi cáu, kêu gọi truy tìm bằng được người đã có hành động thiếu ý thức này để bắt họ leo lên Fansipan một lần nữa, tự tay xoá những chữ này đi. 

Cũng từng chinh phục được đỉnh Fansipan cao  3.143m, Nguyên Trần cho biết: “Hôm em leo đến đó thấy có vết xước trên đó đã không vui rồi, huống chi là vết mực”.

Theo tin tức mới cập nhật từ một thành viên mạng xã hội tên Lê Dũng, vào lúc 23h18 ngày 4/8, có một đoàn đã xóa chữ Đoàn Đại hiệp, tuy nhiên chữ còn lại bên dưới thì chưa xóa được.

Còn theo thông tin ncickname nguyễn Tùng Anh cung cấp, Tùng Anh đã chụp được nhóm công nhân ghi chữ " Đoàn Đại Hiệp" lên cái inox Fansipan”.

Tuy nhiên, Tùng Anh cho biết không chụp được cận mặt. “Lúc mình có hỏi, họ còn lừa bảo là đánh dấu thay cái chóp inox khác rồi vẽ bậy lên, còn đuổi mọi người xuống”. Người này còn cho hay nhóm viết bậy lên đỉnh Fansipan là “nhóm công nhân ở cuối góc ảnh(?)”

“Nóc nhà Đông Dương” bị vẽ bậy gây phẫn nộ cộng đồng mạng

Đau lòng trước hành động của những người thiếu ý thức vẽ bậy lên đỉnh Fansipan, một thành viên mạng xã hội tên Đặng Cầu, người con của vùng quê Trấn Yên (Yên Bái) đã gửi lời xin lỗi chân thành tới tất cả mọi người. Đặng Cầu cho hay: “Cá nhân tôi rất buồn khi biết tin này”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng luật sư Giang Thanh cho hay: “Núi Fansipan thuộc Vườn quốc gia Hoàng Liên đã được công nhận là Di sản văn hóa ASEAN. Mọi hành vi xâm phạm, làm thay đổi tình trạng ban đầu của di sản này và các hiện vật liên quan đến di sản mà không được phép là hành vi trái pháp luật".

Điều 13 Luật Di sản văn hóa 2001 và Luật sửa đổi bổ sung Luật Di sản văn hóa 2009 quy định: “Nghiêm cấm hành vi chiếm đoạt, làm sai lệch di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh.”

Đối với hành vi viết, vẽ lên cột mốc trên đỉnh Fansipan, người thực hiện hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính.

Tại Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, Điều 23 Vi phạm quy định về bảo vệ công trình văn hóa, nghệ thuật, di sản văn hóa nêu rõ: “Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi viết, vẽ, làm bẩn hoặc làm ô uế di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, công trình văn hóa, nghệ thuật.”

Ngoài ra người vi phạm còn bị buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của cột mốc trên đỉnh Fansipan.

Cũng theo luật sư Giang Hồng Thanh, hành vi nói trên không phải là hiếm hoi, nghĩa là rất phổ biến tình trạng xâm phạm đến di tích lịch, văn hóa hoặc các công trình văn hóa, nghệ thuật. Điều đó thể hiện rằng người thực hiện hành vi, ngoài ý thức rất kém, còn thể hiện sự coi thường pháp luật.

Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao