Nơi ấy có 'nhà của Pao'...

Khi những thung lũng hoa tam giác mạch đẹp nhất cao nguyên đá Hà Giang bừng nở là lúc thôn Lũng Cẩm - nơi có “nhà của Pao” lại rộn ràng đón khách lên thăm.

Khi những thung lũng hoa tam giác mạch đẹp nhất cao nguyên đá Hà Giang bừng nở là lúc thôn Lũng Cẩm - nơi có “nhà của Pao” lại rộn ràng đón khách lên thăm.

Nơi ấy có nhà của Pao...-1
Ngôi làng nhỏ mang tên Lũng Cẩm nổi bật trong không gian kỳ vĩ của thung lũng Sủng Là, nơi được ví như một ốc đảo yên bình giữa muôn trùng núi đá Đồng Văn.

Lọt thỏm giữa một thung lũng được bao bọc xung quanh bởi những dãy núi đá trùng điệp, Lũng Cẩm là ngôi làng nhỏ của xã Sủng Là (huyện Đồng Văn) - nơi sinh sống của hơn 61 hộ dân thuộc 3 dân tộc Mông, Lô Lô và Hán.

Nằm ven Quốc lộ 4C, Lũng Cẩm là điểm đến thuận tiện trên cung đường khám phá cao nguyên đá - nơi còn rất nhiều ngôi nhà trình tường cổ, có niên đại gần cả 100 năm.

Dù cả chục năm đã trôi qua, khi những thước phim đẹp nao lòng về câu chuyện của Pao (chuyển thể từ tác phẩm Tiếng đàn môi sau bờ rào đá của nhà văn Đỗ Bích Thúy) được ghi từ ống kính của nhà quay phim Cordelia Beresford, Lũng Cẩm vẫn gần như giữ nguyên nét đẹp cổ kính, quyến rũ.

Sau thành công của bộ phim, “nhà của Pao” đã trở thành điểm đến được yêu thích nhất ở Lũng Cẩm. Đó là ngôi nhà trình tường đất, cao hai tầng của ông Mua Súa Páo. Lũng Cẩm còn nổi tiếng bởi những thửa ruộng hoa tam giác mạch, gieo trên những thửa ruộng ngay lối dẫn vào nhà Pao...

Nơi ấy có nhà của Pao...-2
Vùng đất đá tai mèo không trồng được nhiều loại hoa màu nhưng ở trước thôn Lũng Cẩm vẫn còn phần đất ít ỏi trồng cây ngô, cây đậu, phục vụ cuộc sống.

Nơi ấy có nhà của Pao...-3
Đá tai mèo được dùng làm sân, thềm nhà, hàng rào... ở Lũng Cẩm. Trong ảnh: Cụ bà người dân tộc Mông ngồi trông cháu bên thềm đá một ngôi nhà trình tường trăm năm tuổi.

Nơi ấy có nhà của Pao...-4
Trong những con ngõ nhỏ ở Lũng Cẩm là những nếp nhà cổ với cửa gỗ, hiên đá, ngói máng, tường đất đã có gần trăm năm tuổi.

Nơi ấy có nhà của Pao...-5
Từ khi được chọn làm bối cảnh cho phim “Chuyện của Pao” - ngôi nhà “tứ đại đồng đường” này trở thành điểm đến được yêu thích nhất ở làng Lũng Cẩm.

Nơi ấy có nhà của Pao...-6
Người Mông còn sử dụng cối xay đá do họ tự đục đá chế tác ra để xay ngô làm lương thực.

Nơi ấy có nhà của Pao...-7
Cánh đồng hoa tam giác mạch trải đẹp như khu vườn cổ tích làm say lòng khách lạ.

 


Theo Dân Việt


tam giác mạch du khách Du lịch

Tin tức mới nhất