Nói không với hàng free: Sơn Tùng đang làm giàu cho nền âm nhạc Việt Nam?
Sơn Tùng là cái tên hiếm hoi ở Vpop đang thực hiện tốt điều này!
Ở Việt Nam, khái niệm bản quyền vẫn trở nên quá đỗi xa lạ và đang là vấn đề nan giải. Rất ít đối tượng tiếp nhận nghệ thuật nghĩ đến việc bỏ tiền túi ra để được hưởng thụ một sản phẩm. Thói quen không tôn trọng sản phẩm âm nhạc của công chúng xuất phát từ một phần thiếu ý thức tự bảo vệ của chính người làm nghề.
Các nghệ sĩ Việt đang trở nên dễ dãi đến mức sẵn sàng cho khán giả tải và nghe miễn phí trên các trang âm nhạc, thậm chí họ không buồn ra album vì sợ… lỗ. Điều này đã và đang ngày càng kéo nền âm nhạc còn chưa kịp phát triển của Việt Nam xuống dưới cả mức trung bình.
Trước đây là Mỹ Tâm và bây giờ là Sơn Tùng M-TP
Nói đi cũng phải nói lại, may thay, showbiz Việt vẫn còn những cái tên có đủ tiềm lực để chinh chiến ở mặt trận này. Nếu như dạo trước đây có Mỹ Tâm sở hữu đội ngũ fan đông đảo luôn sẵn sàng chi hàng chục triệu để 'trang trí' cho liveshow thần tượng thì nay đã có Sơn Tùng M-TP với lực lượng Sky cũng 'chịu chơi' không kém.
Riêng mỗi Fan meeting của Sơn Tùng đã quy tụ hàng nghìn người hâm mộ.
Mỗi người trong số họ đã chi trả số tiền không nhỏ để sở hữu một chiếc vé có mặt tại nơi đây.
Với sân khấu đầy sáng tạo, những màn trình diễn được đầu tư hoành tráng, Fan meeting của Sơn Tùng xứng đáng là 1 trong những Fan meeting lớn nhất lịch sử Vpop.
Không nói đâu xa, chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, biết bao nhiêu sản phẩm âm nhạc, show diễn, Fan meeting của nam ca sĩ gần như cháy sạch chỉ trong 1 thời gian ngắn. Với album m-tp M-TP ra mắt hồi đầu tháng 4 vừa qua tại TP HCM và Hà Nội đều được tẩu tán sạch sẽ và nhanh như một cơn gió hết 1.000 bản ở mỗi nơi chỉ trong 1 buổi sáng mở bán trước thềm Fansign.
Bộ album trên trị giá 280.000 đồng.
Nhân dịp đầu năm cũng như ăn mừng nhận nút vàng Youtube, như một lời tri ân, Sơn Tùng và ekip quyết định cho ra mắt bộ merchandise (sản phẩm quà tặng) gửi đến người hâm mộ.
Việc giới thiệu bộ merchandise (bao gồm lịch tết, bao lì xì, khăn cổ và 300 vé mời tham dự buổi Private Year End Meeting) cũng chính là hướng phát triển mới trong tương lai của công ty M-TP Entertainment, bắt nhịp với văn hóa Kpop nói riêng, thị trường âm nhạc thế giới nói chung.
Giá cho nguyên bộ sản phẩm là 500.000 đồng còn với từng món bán lẻ thì dao động từ 100.000 đến 250.000.
Phần nhiều sản phẩm đã bán sạch.
Trên sân khấu lớn mang tầm quốc tế khi Sơn Tùng tham dự Viral Fest Asia tại Bangkok, giá vé ở cả hạng mức Standard và VIP dao động ở mức 490.000 - 1.145.000 đồng, một con số khá cao so với mặt bằng chung ở Việt Nam.
Chưa kể khán giả Việt muốn sang Thái để xem còn phải tốn thêm nhiều khoản chi phí di chuyển, ăn ở. Thế nhưng rất nhiều người hâm mộ cũng chấp nhận chi trả để theo chân thần tượng.
Sơn Tùng trên sân khấu Bangkok.
Kể cả đang trình diễn ở nước ngoài, Sơn Tùng cũng có hẳn 'dàn đồng ca' hùng hậu.
Văn hoá nghe nhạc có ý thức khởi nguồn từ chính những cá nhân nhỏ cho đến cộng đồng lớn mạnh
Không phải chuyện một ngày, hai ngày có thể thay đổi được nhận thức của cả một cộng đồng. Thế nhưng, nhìn xa hơn, điều này tập cho khán giả (bắt đầu từ những người trẻ hâm mộ âm nhạc của nam ca sĩ này) thói quen bỏ tiền để mua sự giải trí, hưởng thụ về mặt tinh thần.
Dần dà, chính thói quen của một, hai người sẽ đến hàng trăm, hàng nghìn người cùng nhau tạo nên văn hoá nghe nhạc mới: Nghe có ý thức.
Nghệ sĩ cũng là con người, cũng phải ăn, phải uống. Nghệ sĩ đi mua mớ rau cũng phải trả tiền cho người lao động, vậy tại sao chúng ta lại không trả tiền cho sức lao động của họ? Dĩ nhiên, vấn đề luôn phải được giải quyết từ hai phía, riêng bản thân người nghệ sĩ, họ cũng nên tự biết cách bảo vệ chất xám của chính mình. Có như vậy, mối quan hệ 'cộng sinh' nghệ sĩ - khán giả mới đi lâu, xa và dài hơn được.
Mong rằng, sẽ ngày càng có thêm những cái tên như Sơn Tùng M-TP góp phần làm giàu thêm cho nền âm nhạc Việt Nam và mang nó vươn ra thế giới.
Theo Saostar
-
59 phút trướcKhí chất của nữ hoàng Vpop Mỹ Tâm trong video mới đây khiến nhiều người ngưỡng mộ. Bên cạnh đó, xế hộp của nữ ca sỹ cũng gây tò mò!
-
1 giờ trướcNhạc Việt 2024 chứng kiến sự đột phá của loạt nghệ sĩ trẻ. HIEUTHUHAI, Dương Domic, MONO, Phương Mỹ Chi, tlinh là những cái tên ngày càng được chú ý, thu hút nhiều người hâm mộ.
-
13 giờ trướcSau một năm kể từ khi đạt ngôi vị Quán quân "Ca Sĩ Mặt Nạ" mùa 2, ca sĩ Anh Tú "Voi" đã có một "hành trình rực rỡ" và nhận thêm nhiều tình cảm từ khán giả
-
17 giờ trướcBằng cách này hay cách khác, tất cả nghệ sĩ tham gia 2 show Anh trai đều được hưởng lợi. Có người được tận hưởng trở lại hào quang sau giai đoạn dài mất hút. Nhiều nghệ sĩ đã bứt lên phủ sóng mạng xã hội.
-
22 giờ trướcMỹ Linh tiết lộ bản thân bị đau cổ, vai, gáy nên động tác trong Sân khấu Dance là thử thách đối với cô. Trong khi đó, Minh Hằng hài hước chia sẻ chuyện Minh Tuyết gọi điện xin giảm bớt động tác.
-
1 ngày trướcMột số sản phẩm bị chê "nhạc rác", vướng ồn ào đạo nhái của các ca sĩ show Anh trai khiến khán giả hụt hẫng, thất vọng. Sau cơn sốt từ hai game show Anh trai, chuyên gia nhận định về những chiêu thức truyền thông sau hàng loạt tranh cãi, điều các nghệ sĩ cần làm để giữ nhiệt và không bị cuốn theo những xu hướng bề nổi.
-
1 ngày trướcCa sĩ Beyoncé tiếp tục lồng tiếng cho Hoàng hậu Nala trong bom tấn "Mufasa: Vua sư tử". Tham gia phim này còn có con gái Blue Ivy của cô.
-
1 ngày trướcĐoạn video ngày nhỏ của ca sĩ Jihyo - thành viên nhóm Twice - đang được quan tâm trên mạng xã hội X (Twitter cũ). Nội dung video ghi lại khoảnh khắc vui vẻ của Jihyo nhưng khiến người hâm mộ khó chịu.
-
1 ngày trướcSau ngôi vị quán quân Rap Việt, Dế Choắt, Seachains và Double2T có bước đệm thuận lợi để xây dựng sự nghiệp. Dù vậy, chỉ trong thời gian ngắn sau đó, tất cả hụt hơi và bị những người từng thua mình ở game show vượt lên.
-
1 ngày trướcViện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam - từng tiết lộ doanh thu của show Anh trai vượt ngàn chông gai có thể đạt 340 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần doanh thu này không bao gồm doanh thu concert.
-
1 ngày trướcCa sĩ Mỹ Linh đang chiếm ưu thế khi chiến thắng cả 3 công diễn và giành được 4 bông hoa đạp gió.
-
2 ngày trướcViệc hàng chục concert quy mô lớn được tổ chức trong năm cho thấy năng lực tổ chức sự kiện biểu diễn ở Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp. Concert không chỉ tăng cường kết nối giữa nghệ sĩ và khán giả mà còn thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm âm nhạc và tương tác trực tuyến sau sự kiện.
-
2 ngày trướcThứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết concert sau show anh trai có sức hút không thua kém BlackPink. Với tiềm năng này, ngành nghệ thuật biểu diễn kỳ vọng thu 770 tỷ đồng vào năm 2030.
-
2 ngày trướcỞ tuổi gần 90, NSND Trần Hiếu vẫn hát, vẫn luyện thanh để chuẩn bị tâm thế ngồi bất cứ đâu, cứ được yêu cầu là biểu diễn.
-
2 ngày trướcHai show Anh trai mở ra sự sôi động chưa từng thấy cho nền giải trí Việt, tuy nhiên cũng để lại ảnh hưởng tiêu cực cho các nghệ sĩ hoạt động độc lập hay các công ty vừa và nhỏ. Từ thành công của 63 nam nghệ sĩ, chuyên gia cho rằng cần đẩy mạnh ở thị trường quốc tế, nghệ sĩ Việt vẫn còn nhiều cơ hội chưa được khai thác triệt để.
-
2 ngày trướcDangrangto có một năm thành công đột phá trong sự nghiệp âm nhạc nhưng cũng vướng một loạt tranh cãi. Nam rapper khiến khán giả tiếc nuối khi đột ngột bỏ thi chung kết Rap Việt mùa 4.
-
3 ngày trướcRa mắt chưa lâu, MV "Chẳng thể nhắm mắt" của Hùng Huỳnh biến mất khỏi YouTube sau bê bối đạo nhái. Đây là cái kết tệ nhất có thể cho một sản phẩm âm nhạc.
-
3 ngày trướcHậu '"Anh trai say hi", WEAN Lê và HURRYKNG bất ngờ phát hành ca khúc hát chung.
Tin tức mới nhất
-
14 phút trước
-
19 phút trước
-
59 phút trước