NTK nói gì khi trang phục của Bắc Đẩu châm biếm 'vua cà phê'?

NSƯT Đức Hùng cho biết anh chỉ làm điều tốt nhất cho Táo Quân, không có bất cứ e ngại hay nhằm mục đích châm biếm ai khi thiết kế trang phục cho "thiên đình".

Dù gây tranh cãi vì nhiều quảng cáo, Táo Quân 2019 cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực về thiết kế sân khấu và trang phục. Ngay sau khi chương trình phát sóng, Zing.vn có cuộc trò chuyện với NSƯT - Nhà thiết kế Đức Hùng, người thiết kế trang phục cho Táo Quân nhiều năm nay.

NTK nói gì khi trang phục của Bắc Đẩu châm biếm vua cà phê?-1
Trang phục của Bắc Đẩu trong phần đầu của "Táo Quân 2019" tương đối lạ lẫm so với mọi năm.

"Có gì đâu mà e ngại"

- Anh đón nhận những phản hồi như thế nào về trang phục "Táo Quân 2019"?

Tôi rất vui vì công sức của mình và mọi người được đón nhận. Ngay sau đêm ghi hình, cá nhân tôi nhận được nhiều tin nhắn từ bạn bè, khán giả phản hồi về trang phục.

Buổi sáng, sau ngày ghi hình, đạo diễn Đỗ Thanh Hải gọi cho tôi ba cuộc gọi nhỡ với lời nhắn “Trang phục đẹp quá anh ạ, rất nhiều người khen”. Tôi biết mình chỉ góp một phần nhỏ, nhưng nhận được tình cảm như vậy cũng là rất hạnh phúc.

- Trang phục Bắc Đẩu luôn được quan tâm nhất dàn Táo Quân. Năm nay không khó để nhận ra Bắc Đẩu bớt nữ tính và lồng lộn hơn. Là anh đã tiết chế hơn sau khi Bắc Đẩu bị một bộ phận trong cộng đồng LGBT phản ứng vào năm ngoái?

Tôi chẳng nghĩ như thế. Bản thân tôi không phải là người bảo thủ, tôi luôn lắng nghe, nhưng là lắng nghe có chừng mực và hợp lý.

Tôi quan niệm đã làm trang phục thì mỗi nhân vật phải có một đặc trưng, và phải xuyên suốt. Tại sao Bắc Đẩu mỗi khi “lồng lộn” đều được khán giả vỗ tay rất nhiều, vì khán giả yêu mến điều đó ở nhân vật.

"Bắc Đẩu cũng là một nhân vật giả tưởng, phụ thuộc vào tưởng tượng của mỗi người nên chúng tôi không bị giới hạn trong sáng tạo"Nhà thiết kế Đức Hùng

- Bắc Đẩu năm nay xuất hiện với trang phục tương đối lạ. Quá trình làm trang phục Bắc Đẩu như thế nào?

Năm nay, tôi và đạo diễn Đỗ Thanh Hải cùng thống nhất là sẽ để Bắc Đẩu xuất hiện ở phần đầu với hình ảnh rất khỏe mạnh, đạo mạo thay vì nữ tính hay hoa hậu như mọi năm.

Bắc Đẩu cũng là một nhân vật giả tưởng, phụ thuộc vào tưởng tượng của mỗi người nên chúng tôi không bị giới hạn trong sáng tạo. Với hình ảnh, vóc dáng của Công Lý, nhiệm vụ của tôi là làm sao để khán giả xem và yêu quý, trân trọng nhân vật hơn nữa, chứ không nhằm châm biếm bất kỳ ai.

Bắc Đẩu khoác một chiếc áo trần bông, ý tưởng của tôi là muốn đưa loại hình làm nghề truyền thống trần bông này đến với khán giả. Biết đâu chúng ta sẽ cùng góp phần khôi phục được chất liệu truyền thống đang dần mai một.

Thế nhưng, trang phục vẫn phải phục vụ cho nội dung. Khi Bắc Đẩu cởi chiếc áo ra lúc bị Thiên Lôi chọc tức, trang phục bên trong bật ra, đó lại vẫn đúng là cô Đẩu. Cô Đẩu lại bung lụa, đanh đá như 15 năm qua. Khán giả cười vì sự biến hóa của trang phục, và cả sự đáng yêu của nhân vật. Tôi thấy vui vì mình đã làm ra được điều đó.

NTK nói gì khi trang phục của Bắc Đẩu châm biếm vua cà phê?-2
Đức Hùng là người phụ trách trang phục của "Táo Quân" nhiều năm nay.

- Anh có e ngại khi hình ảnh Bắc Đẩu năm nay được cho là châm biếm một nhân vật có thật ở ngoài đời?

Tôi luôn làm mọi thứ tốt nhất cho thiên đình của Táo Quân. Có gì đâu mà phải e ngại, mọi người cứ xem Táo Quân trong tâm trạng vui vẻ, hãy nhìn tất cả ở lăng kính hài hước. Khi chúng ta không quá nặng nề, Táo Quân sẽ là một tinh thần khác, thoải mái hơn.

Mà nói thật, tôi thấy Bắc Đẩu năm nay giống Đức Hùng ở ngoài đời hơn. Ngoài đời tôi cũng để đầu trọc, cũng mặc quần áo sặc sỡ (cười).

Đằng sau trang phục áo đôi trong Táo Quân

- Táo Quân năm nay có trang phục đồ đôi. Ý tưởng của điều này xuất phát từ đâu?

Màu đôi là một trong những sáng tạo mới mẻ của năm nay, cả tôi và đạo diễn Đỗ Thanh Hải cùng thống nhất. Lúc đầu cũng không có ý định đó, nhưng sau khi chọn được màu tím cho Bắc Đẩu, tôi nghĩ tại sao lại không cho Nam Tào được “thay da đổi thịt”. Tôi muốn năm nay Nam Tào cũng thay đổi hình ảnh để hấp dẫn khán giả.

Táo Quân là những vấn đề thời sự trong năm, vậy thì thời trang của Táo Quân cũng phải thời sự. Sự sóng đôi của Nam Tào, Bắc Đẩu là một trong những biểu hiện như vậy. Quan trọng là đạo diễn Đỗ Thanh Hải phối màu rất tốt trên sân khấu, đưa đến những hiệu quả về hình ảnh.

- Thế còn trang phục của các Táo khác?

Táo Kinh tế và Xã hội, lúc đầu tôi thiết kế trang phục riêng, nhưng sau đó đạo diễn yêu cầu mặc đồ đôi. Do vậy, tôi quyết định để Vân Dung và Quang Thắng diện đồ đỏ. Kinh tế luôn rất nóng, hừng hực, do vậy, màu đỏ biểu thị cho sự chiến thắng, chinh phục. Xã hội lại ăn khớp với kinh tế nên khá hài hòa.

Táo của Tự Long thì tôi chọn màu trắng. Mục đích là bên cạnh sự sặc sỡ của đỏ thì cũng cần có có sự dịu dàng. Chí Trung màu xanh thủy cũng rất dịu dàng, làm dịu đi mọi thứ.

Ngoài trang phục, tôi còn nhấn vào những chiếc mũ, tất cả mũ đều được làm cầu kỳ, với những đường kim sa, và đá pha lê trong hình hài cánh chuồn.

NTK nói gì khi trang phục của Bắc Đẩu châm biếm vua cà phê?-3
Ý tưởng đồ đôi là một trong những mới mẻ của trang phục Táo Quân năm nay.

- Làm trang phục cho Táo Quân, một chương trình Tết được nhiều người chờ đợi, anh có áp lực?

Nói thật, tôi không bị áp lực bất kể điều gì, tôi được tung tăng sáng tạo trong không gian của gia đình nhà Táo, mỗi nhân vật lại là một nguồn cảm hứng riêng.

Quá trình thực hiện, tôi cũng thức 5 đêm nhưng không thấy vất vả. Tôi thấy công sức của mình thực sự chả bõ bèn gì so với sự tập luyện của các nghệ sĩ trong ê-kíp. Quan trọng là khán giả đã đón nhận, điều đó làm động lực để chúng tôi tiếp tục gắn bó với chương trình.
 


Theo Zing


Đỗ Thanh Hải Táo quân

Tin tức mới nhất