Buộc thôi học một tuần đối với 4 nữ sinh đánh bạn tại Nghệ An

Sau buổi làm việc của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An với UBND huyện Diễn Châu và các trường Trung học cơ sở Diễn Kim, Trung học cơ sở Diễn Hùng về sự việc nữ sinh đánh bạn, Ban Giám hiệu các trường đã họp vào chiều 2/4 và đưa ra hình thức xử lý, kỷ luật đối với nhóm học sinh đánh bạn.

Buộc thôi học một tuần đối với 4 nữ sinh đánh bạn tại Nghệ An-1
Công an huyện Diễn Châu lấy lời khai nhân chứng vụ nữ sinh bị đánh tại trường THCS Diễn Hùng.

Cụ thể, Nhà trường buộc thôi học có thời hạn 1 tuần đối với Trần Thị Huyền Trang (lớp 8A trường Trung học cơ sở Diễn Hùng); Nguyễn Thị Hoài, Bùi Thị Giang, Ngô Thị Thanh ở trường Trung học cơ sở Diễn Kim; khiển trách trước Hội đồng kỷ luật, thông báo về gia đình đối với Hồ Thị Phương Thảo, lớp 7B trường Trung học cơ sở Diễn Hùng và Bùi Thị Trang trường Trung học cơ sở Diễn Kim. Thời gian áp dụng kỷ luật đối với các học sinh này kể từ ngày 3/4.

Đến 18 giờ ngày 2/4, việc xác minh, xử lý kỷ luật các em học sinh đã được các trường thực hiện đúng quy định và thông báo đến gia đình học sinh. Qua nắm bắt tình hình, các gia đình và học sinh không có ý kiến phản ứng về kết quả xử lý kỷ luật; tâm lý, diễn biến tư tưởng và tình hình phụ huynh, học sinh diễn ra bình thường.

“Sau sự việc này, UBND huyện Diễn Châu giao Phòng Giáo dục và Đào tạo Diễn Châu tiếp tục nắm tình hình, tham mưu UBND huyện Diễn Châu chỉ đạo Trường Trung học cơ sở Diễn Hùng và Diễn Kim theo dõi, giám sát chặt chẽ việc thi hành kỷ luật và nắm bắt tư tưởng, tâm lý của các em học sinh bị kỷ luật; phối hợp với địa phương, gia đình học sinh để có biện pháp quản lý, giáo dục nhằm giúp các em tiến bộ”, ông Phạm Xuân Sánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết.

Cũng theo ông Phạm Xuân Sánh, thời gian tới, địa phương sẽ tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống và việc chấp hành các quy định pháp luật, đặc biệt là công tác phòng chống bạo lực học đường, an ninh trường học; thực hiện tốt công tác tư vấn tâm lý cho học sinh để không xảy ra các sự việc tương tự. Đồng thời, tổ chức họp toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường để nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm Ban Giám hiệu, các giáo viên chủ nhiệm liên quan trong việc để xảy ra vi phạm của học sinh. Các trường trong huyện Diễn Châu cần tiếp tục chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng ở địa phương tăng cường quản lý học sinh, nhất là trong các ngày nghỉ; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tăng cường tư vấn tâm lý, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; đảm bảo an ninh, an toàn trường học, không để sự việc tương tự xảy ra.

Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An khẳng định: Quan điểm của ngành giáo dục Nghệ An là việc nữ sinh đánh nhau cần được xử lý nghiêm khắc, không bao che, không bênh vực ở cả hai phía.

"Trong vụ việc này, cả hai bên đều có điểm sai. Phía em nói sai, tung tin xấu không có căn cứ cũng không được. Phía các em kéo nhau đánh bạn như thế cũng không chấp nhận được. Nhưng việc kỷ luật phải làm sao để các em ý thức được hành vi sai trái của mình, tự chịu trách nhiệm, biết khắc phục sửa chữa, tự tu dưỡng rèn luyện để tiến bộ, trở thành những học sinh tốt, lớn lên là người có ích cho xã hội. Sau sự việc này, Sở sẽ chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện rà soát lại công tác giáo dục đạo đức, lối sống, tư tưởng chính trị cho học sinh; quan tâm hình thành kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử các tình huống trong cuộc sống", ông Thái Văn Thành nói.

Theo ông Thái Văn Thành, hiện nay các trường tại Nghệ An đều có tổ tư vấn tâm lý học đường. Tuy nhiên, thành viên của tổ tư vấn chủ yếu là giáo viên kiêm nhiệm, chưa được đào tạo chuyên sâu để phát hiện, trợ giúp tâm lý cho đối tượng yếu thế, có biểu hiện khác thường, trầm cảm... Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã có kế hoạch tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ tư vấn học đường nhằm nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động; đồng thời tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và địa phương để có mô hình giáo dục toàn diện cho học sinh, đặc biệt là giáo dục kỹ năng hành vi thao tác ứng xử với mạng Internet, mạng xã hội.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An Thái Văn Thành đề nghị, sau khi các trường họp hội đồng kỷ luật học sinh, đề nghị Nhà trường, giáo viên chủ nhiệm tiếp tục quan tâm sát sao học sinh; phối hợp với gia đình, tư vấn cho phụ huynh theo dõi diễn biến tâm lý của các em, không để sau khi kỷ luật xong lại nảy sinh những vấn đề khác.

“Các em lớp 7, 8 nhận thức chưa đầy đủ, đang trong quá trình hình thành nhân cách, tâm sinh lý biến đổi phức tạp. Một hành vi nhỏ, cách phê bình không đúng, không hợp lý, thỏa đáng, có thể sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường trước được. Biện pháp kỷ luật và sau kỷ luật của ngành giáo dục phải khéo léo, từng bước giúp các em trưởng thành”, ông Thái Văn Thành nhận định.

Trước đó, ngày 1/4, trên mạng xã hội xôn xao đoạn clip quay cảnh nhóm học sinh Trung học cơ sở bắt một bạn nữ sinh quỳ xuống đất để cả nhóm chửi bới và đánh đập. Đoạn video clip dài chừng 2 phút, chú thích rằng sự việc nghi xảy ra ở huyện Diễn Châu (Nghệ An). Trong đoạn video clip này, nữ sinh vừa quỳ gối vừa liên tục khóc lóc trước yêu cầu "mày phải xin lỗi" của nhóm nữ sinh. Cuối đoạn video clip, một nữ sinh bất ngờ cầm tóc, tát vào mặt nữ sinh đang quỳ.

Theo TTXVN


bạo lực học đường nữ sinh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao