Nước nhiễm E.coli, khuyến cáo dân Khu đô thị Thanh Hà không dùng để ăn uống

Từ kết quả xét nghiệm nước sạch Khu đô thị Thanh Hà có nhiễm khuẩn E.coli, Phòng Y tế huyện Thanh Oai (TP Hà Nội) vừa khuyến cáo cư dân tạm thời không sử dụng nước sạch lấy trực tiếp từ vòi để ăn uống.

Phòng y tế huyện Thanh Oai vừa thông tin tới cư dân Khu đô thị Thanh Hà kết quả xét nghiệm mẫu nước sạch được lấy vào ngày 12/10. Cơ quan y tế cho biết, mẫu nước này có nhiễm vi khuẩn E.coli.

Từ kết quả trên, Phòng y tế huyện Thanh Oai khuyến cáo cư dân tạm thời không sử dụng nước sạch lấy trực tiếp từ vòi trong Khu đô thị Thanh Hà để ăn uống. Bởi vi khuẩn E.coli được biết đến là nguyên nhân gây ra bệnh tiêu chảy.

Ông Phan Minh Châu, Tổ trưởng Tổ dân phố số 4 (thuộc Khu đô thị Thanh Hà) cho biết, từ khi nhận được khuyến cáo nhiều hộ dân ở khu đô thị đã không dám dùng nước để nấu ăn uống.

“Sau khuyến cáo của cơ quan y tế, cư dân chúng tôi chỉ dùng nước sạch để tắm, giặt. Như nhà tôi phải mua nước đóng bình về để nấu ăn”, ông Phan Minh Châu cho hay.


Gần 2 tuần nay, người dân Khu đô thị Thanh Hà sống trong cảnh thiếu nước triền miên. Ảnh: Minh Hoàng

Theo vị Tổ trưởng Tổ dân phố số 4, dù cơ quan chức năng đã tìm giải pháp khắc phục nhưng tình trạng thiếu nước trong Khu đô thị Thanh Hà vẫn diễn ra triền miên.

“Toà nhà tôi chỉ được cấp nước khoảng 1 giờ mỗi ngày là quá ít so với nhu cầu. Trong ngày hôm nay còn chưa được bơm giọt nào vào bể chứa nước”, ông Châu nói thêm.

UBND TP Hà Nội cũng vừa cho biết, khoảng giữa tháng 10/2023, do chất lượng nước trong Khu đô thị Thanh Hà không đảm bảo dẫn đến việc dừng hoạt động trạm cấp nước cục bộ.

Còn theo thông báo kết quả xét nghiệm của Viện Công nghệ môi trường - trực thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam (do người dân tự thuê), hàm lượng amoni trong nước là 11,46 mg/l, gấp 38 lần ngưỡng cho phép, hàm lượng clo cũng vượt ngưỡng hàng chục lần.

Mỗi ngày Khu đô thị Thanh Hà cần khoảng 3.200 - 3.500m3 nước để cung cấp đủ nước sinh hoạt cho 16.000 người, ở 23 tòa nhà. Do nhà máy nước trong khu đô thị không đảm bảo chất lượng phải dừng hoạt động nên hàng nghìn người dân nơi đây sống trong cảnh thiếu nước gần 2 tuần qua.

UBND TP Hà Nội cho biết, Khu đô thị Thanh Hà nằm cuối nguồn của hệ thống nước mặt sông Đuống. Đường ống truyền tải từ nhà máy về khu đô thị này hơn 40km. Do vậy, về lâu dài, Khu đô thị Thanh Hà sẽ được cấp nước của Nhà máy nước Sông Đà giai đoạn 2 và Nhà máy nước Xuân Mai.

Theo TP Hà Nội, trong giai đoạn trước mắt, các nguồn bổ sung như trên chưa đảm bảo đáp ứng nhu cầu. Do vậy, các công ty nước sạch trên địa bàn cần điều tiết tối đa nguồn cấp cho Khu đô thị Thanh Hà.

Ngoài ra, UBND TP Hà Nội giao Công ty Nước mặt sông Đuống xây dựng trạm tăng áp cục bộ trên đường 70 để điều tiết tăng lượng cấp cho khu vực Hà Đông và Khu đô thị Thanh Hà.

TP Hà Nội cho biết sẽ thành lập chỉ đạo tổ công tác liên ngành kiểm tra việc thực hiện đầu tư xây dựng trạm cấp nước tại Khu đô thị Thanh Hà và xử lý vi phạm nếu có.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nuoc-nhiem-e-coli-khuyen-cao-dan-khu-do-thi-thanh-ha-khong-dung-de-an-uong-2205238.html?fbclid=IwAR1Y2pjoI_FQ9HUklGRKe51QCNMhFELo0lQzWy4AU8zIX1TabMHcgIPXbBc

ô nhiễm

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao