BS Trương Hữu Khanh: Ổ dịch quán Karaoke Sunny còn đáng sợ hơn quán bar Buddha

Đây là nhận định của nhiều chuyên gia y tế về ổ dịch mới phát hiện ở Vĩnh Phúc có liên quan tới quán bar – karaoke Sunny.

BS Trương Hữu Khanh: Ổ dịch quán Karaoke Sunny còn đáng sợ hơn quán bar Buddha-1

Lây trong phòng kín cực kỳ nguy hiểm

Trao đổi với chúng tôi, BS Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa Nhiễm thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP. HCM cho biết, chủng mới virus Covid-19 hiện nay có tốc độ lây nhanh nên ổ dịch lây từ quán Sunny còn đáng sợ hơn cả ổ dịch ở quán Buddha năm 2020 ở TP.nHCM liên quan tới phi công người Anh.

Covid-19 chủ yếu lây truyền từ những người đã có triệu chứng và có thể lây ngay trước khi họ xuất hiện triệu chứng, khi họ tiếp xúc gần với những người khác hoặc tiếp xúc trong thời gian dài.

Những trường hợp không có triệu chứng, khả năng lây virus sang cho người khác ở môi trường bên ngoài ít hơn. Còn môi trường kín như tàu xe, phòng kín, quán bar, vũ trường, karaoke… thì khả năng lây rất nhanh.

Với chùm ca bệnh ở Vĩnh Phúc, bác sĩ Khanh nhận định, tình trạng lây lan phức tạp hơn bởi bởi có việc tiếp xúc gần, thậm chí rất gần nên tốc độ càng lây lan nhanh hơn, nhưng việc khai thác dịch tễ lại khó khăn hơn vì có thể nhiều người vì lý do tế nhị nên khai báo không trung thực.

Theo báo cáo, dịch bệnh Covid-19 đã bùng phát ở một số khu vực có môi trường kín như nhà hàng, CLB đêm, khu vực thờ cúng, cầu nguyện hoặc tại các khu vực nơi người dân có thể la hét, nói chuyện hoặc hát hò.

BS Trương Hữu Khanh: Ổ dịch quán Karaoke Sunny còn đáng sợ hơn quán bar Buddha-2
Quán bar – karaoke Sunny nơi phát hiện ổ dịch mới ở Vĩnh Phúc. Ảnh Hoàng Nữ Thái Bình

Tại các khu vực bùng phát dịch này, cũng không loại trừ khả năng bệnh lây nhiễm qua hạt khí dung bởi đây là môi trường trong nhà, tập trung đông người và môi trường không đủ thông thoáng.

Lịch trình của các bệnh nhân Covid-19 lần này cũng phức tạp. Từ đó bác sĩ Khanh khuyến cáo cần khẩn trương truy vết, điều tra những trường hợp đã từng đến quán Karaoke Sunny.

Việc phòng bệnh hiện tại mà mọi người cần thực hiện đó là thực hiện 5K, luôn luôn giữ khoảng cách tiếp xúc ít nhất 1 mét với những người xung quanh, cần che miệng bằng mặt trong của khuỷu tay hoặc khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi, rửa tay thường xuyên. Hãy ở nhà nếu bạn thấy người không khỏe hoặc khi được yêu cầu ở nhà.

Hiện tại vẫn đang trong thời gian nghỉ lễ, đối với những người đang đi du lịch, nghỉ ngơi, bác sĩ Khanh khuyến cáo nên tham gia các hoạt động vui chơi giải trí trong công viên, hoạt động ngoài trời, ở sân vận động…

Khi đi chơi vẫn cần tuân thủ nguyên tắc phòng chống dịch bệnh 5 K, nên đi chơi với những người cùng nhóm. Tốt nhất nên tìm nơi không gian rộng, thông thoáng, tránh đám đông, thực hành rửa tay, cách xa những người khác nhóm mà mình không quen biết.

Cần xem xét lại khâu cách ly tập trung và cách ly y tế tại nhà

Theo báo cáo của Sở Y tế Yên Bái, nhóm chuyên gia người Trung Quốc trên sau khi được cách ly tập trung từ 9/4 đến 23/4 tại khách sạn Như Nguyệt 2, mẫu xét nghiệm 3 lần của họ đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Sau khi hoàn thành cách ly, họ được UBND TP Yên Bái cấp giấy xác nhận rồi bàn giao cho doanh nghiệp tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày. Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ có trách nhiệm theo dõi sau cách ly khi nhóm chuyên gia này lưu trú tại khách sạn Bảo Yến ở thị xã Nghĩa Lộ.

Sau đó, một người trong số này xuất cảnh về Trung Quốc qua cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn. Theo kết quả xét nghiệm ngày 29/4/2021, người này dương tính với SARS-COV-2. Hôm sau, 4 chuyên gia còn lại cũng xuất cảnh về Trung Quốc.

Yên Bái đã kiến nghị xin ý kiến Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 về việc kéo dài thời gian cách ly tập trung với chuyên gia nước ngoài. Trước mắt, Yên Bái sẽ rà soát các trường hợp nhập cảnh nhưng cách ly chưa đủ 28 ngày và tạm thời không cấp phép thêm các trường hợp nhập cảnh vào địa phương.

BS Khanh cho rằng việc lỏng lẻo trong khâu cách ly, không thực hiện đúng Công văn 425 của cơ quan y tế về việc thực hiện cách ly 14 ngày tại trung tâm cách ly tập trung và tiếp tục thêm 14 ngày cách ly y tế tại nhà thì hậu quả vô cùng to lớn.

Nếu việc cách ly không thực hiện theo đúng quy định và người được cách ly không thực hiện nghiêm thì kéo dài thời gian cách ly lên 28 ngày cũng không còn nhiều giá trị.

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/bs-truong-huu-khanh-o-dich-quan-karaoke-sunny-con-dang-so-hon-quan-bar-buddha-toc-do-lay-nhanh-va-phuc-tap-161210205165501979.htm

COVID-19

Tin tức mới nhất