Oscar 2021 và những màn 'lật kèo' ngoạn mục vào phút chót

Oscar 2021 – giải thưởng điện ảnh lớn nhất địa cầu đã khép lại với nhiều chiến thắng như nguyện, cũng có những màn lật kèo khiến khán giả "vật vã trở về vật vã ra đi".

Hàng loạt hạng mục được gọi tên từ kỹ xảo, dựng phim cho tới phim xuất sắc nhất nhưng chỉ có 2 giải thưởng cực kỳ lớn – nằm trong “big 4” của giải lại bị coi là ngoài dự đoán của cả giới chuyên môn lẫn người hâm mộ.

Cùng điểm lại toàn bộ các giải thưởng Oscar năm nay trước khi đề cập tới 2 giải thưởng Nam - Nữ diễn viên chính xuất sắc.

Oscar 2021 và những màn lật kèo ngoạn mục vào phút chót-1
Vioa Divis (phải) và Caley Mulligan cùng tranh giải Nữ chính xuất sắc.

Lễ trao giải Oscar năm nay diễn ra vào lúc 7h sáng theo giờ Việt Nam. Ngoài các màn giới thiệu sự kiện thảm đỏ, chụp hình hay trang phục, điều gây ấn tượng nhất của giải là có tổ chức online tại một số nơi. Sự kiện cũng bị hoãn tới 2 tháng do dịch Covid-19, với những cái tên đáng được hi vọng trong danh sách Oscar năm nay:

Phim truyện xuất sắc: Nomadland, Ma Rainey’s Black Bottom, The Father, Judas And The Black Messiah, Mank, Minari, Promissing Young Woman, Sound Of Metal, The Trial Of The Chicago 7.

Đạo diễn xuất sắc: Thomas Vinterberg – phim Another Round, David Fincher – phim Mank, Lee Issac Chung – phim Minari, Chloé Zhao – phim Nomadland, Emerald Fennel – phim Promissing Young Woman.

Nam chính xuất sắc: Riz Ahmed trong Sound Of Metal, Chadwick Boseman trong Ma Rainey’s Black Bottom, Anthony Hoplins trong The Father, Gary Oldman trong Mank, Steven Yeun trong Minari.

Nữ chính xuất sắc: Viola Davis trong Ma Rainey’s Black Bottom, Andra Day trong The United State vs.Bill Holiday, Vanessa Kirby trong Pieces Of Woman, Frances McDormand trong Nomadland, Carey Mulligan trong Promissing Young Woman.

Tiến tới khung chương trình của lễ trao giải Oscar 2021

Sự kiện thảm đỏ Oscar diễn ra lúc 7h sáng (Việt Nam) nhưng từ trước đó các sao lớn tên tuổi và nhiều diễn viên đã có mặt rất sớm để tranh nhau “pose hình” chặt chém. Ai nấy đều sắc lẹm, với những bộ cánh muốn xẻ đội bạn làm đôi.

Oscar 2021 và những màn lật kèo ngoạn mục vào phút chót-2
Bà ngoại chặt đẹp hàng con cháu với vẻ ngoài sang trọng thanh lịch.

Oscar 2021 và những màn lật kèo ngoạn mục vào phút chót-3
Nữ diễn viên Glenn Close (trái) và 2 vợ chồng Riz Ahmed.

Oscar 2021 và những màn lật kèo ngoạn mục vào phút chót-4
Đạo diễn Chloé Zhao và gout ăn mặc nữ nhân Tây Tạng, nhìn cô như đang đi chăn bò thực sự.

Bình luận về 8 bộ phim tranh giải Phim xuất sắc cho thấy, cả 8 tác phẩm đều giành nhiều giải thưởng tiền Oscar trước đó. Một vài trong số đó được dự đoán chắc chắn sẽ giành giải như Nomadland hay The Father.

Thể loại của phim cũng đa dạng từ chính kịch, kinh phí thấp cho đến hành động. Đa phần đều lấy bối cảnh xã hội đương đại, phản ánh vào trong phim để nâng tầm quan điểm, ví dụ như nạn hiếp dâm trong The Promissing Young Woman (cũng đá xéo việc quan hệ của nữ diễn viên với “ông lớn” ngành công nghiệp điện ảnh).

Còn về đạo diễn xuất sắc – gần như chắc chắn rằng Chloé Zhao (Triệu Đình) vị đạo diễn đến từ Bắc Kinh – Trung Quốc sẽ giành phần thắng với Nomadland. Nếu kỳ tích đó xảy ra, cô sẽ là nữ đạo diễn thứ 2 trong lịch sử 93 năm Oscar giành ngôi vị danh giá này (trước đó là nữ đạo diễn Kathryn Bigelow – phim The Hurt Locker năm 2009).

Tới nữ diễn viên chính xuất sắc, nhìn tới nhìn lui thấy chỉ có Viola Davis và Frances McDormand là đủ nặng ký để “đè” nhau. Diễn xuất của Viola rất tuyệt – khỏi bàn cãi, phải kể đến The Help (2011) hay Prisoners (2013) chỉ duy có “bom xịt” The Suicide Squad là diễn xuất của Viola không được đề cao.

Frances McDormand còn xuất sắc hơn khi cô cũng đã từng có tới 2 giải thưởng Oscar trước đó.

Hạng mục Nam chính xuất sắc gần như được chắc chắn sẽ lock tên Chadwick Boseman, cố diễn viên từng đóng Black Panther (2018). Sự ra đi của anh trong năm 2020 khiến người hâm mộ tiếc nuối, vậy nên nhiều tin đồn mạng cho rằng, sự kiện Oscar 2020 sẽ là dịp để tri ân anh.

Thực tế, Oscar không trao cho cố nghệ sĩ này chỉ vì “làm cho đúng lẽ”, mà thực sự Chadwick rất xứng đáng bởi diễn xuất cực nặng ký trong Ma Eainey’s Black Bottom.

Phía bên kia, The Father có Anthony Hopkins – nam diễn viên gạo gội với không biết bao nhiêu giải thưởng lẫn đầu phim danh giá - cũng lại thuyết âm mưu tri ân vị diễn viên già, nhưng chưa biết được vì vẫn còn 1 Riz Ahmed trong Sound Of Metal.

Oscar 2021 và những màn lật kèo ngoạn mục vào phút chót-5

Giải thưởng đầu tiên được trao trong năm nay là Kịch bản gốc xuất sắc thuộc về Promissing Young Woman, viết bởi Emerald Fennell. Với kịch bản lột tả xã hội Mỹ hiện đại với nạn cưỡng hiếp, sự bất bình đẳng và nỗi sợ của một phụ nữ xung quanh “án” hiếp dâm treo quanh cổ.

Tiếp theo đó là Kịch bản chuyển thể xuất sắc: thuộc về The Father – nhiều người đã bất ngờ vì cho rằng danh hiệu này đã vụt khỏi Promissing Young Woman.

Phim quốc tế xuất sắc được trao cho Another Round. Tác phẩm Đan Mạch kể về nhóm giáo viên thực nghiệm đồ uống có cồn, sau đó chiêm nghiệm nhiều điều về cuộc sống.

Sau đó, hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc được gửi tới Daniel Laluuya trong phim Judas And The Black Messiah. Đây là chiến thắng đã được dự đoán trước của nam diễn viên, hầu như chắc chắn với các giải tiền Oscar trước đó anh đều đạt giải.

Oscar 2021 và những màn lật kèo ngoạn mục vào phút chót-6

Hạng mục Hóa trang và làm tóc lẫn Trang phục xuất sắc đều thuộc về Ma Rainey’s Black Bottom. Dù đây không phải là hạng mục chính nhưng với người làm nghề, tô điểm cho phim như Mia Neal và Jamika Wilson quả thực là dấu ấn mới đáng tự hào với công việc của họ.

Tiếp theo, một trong 4 hạng mục “big 4” được công bố cho nóng, dù ai cũng biết tỉ lệ rất cao giải thưởng này đã được trao cho ai rồi. Hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất đã trao cho Chloé Zhao với tư cách là “nhạc trưởng” của phim Nomadland. Trước đó các giải tiền Oscar – Chloé Zhao cũng “vơ” gần hết các hạng mục này tại các giải.

Sound Of Metal giành giải hạng mục Âm thanh xuất sắc.

Two Distant Strangers giành giải Phim ngắn xuất sắc kể về 1 anh da đen rơi vào vòng lặp vô hạn phải tiếp xúc với 1 cảnh sát da trắng.

If Anything Happens I Love You thắng giải Phim hoạt hình ngắn xuất sắc.

Soul vẫn là bộ phim Hoạt hình xuất sắc nhất năm, cũng tương tự vì tại các giải tiền Oscar Soul đã ghi điểm rất tốt.

Phim tài liệu ngắn xuất sắc được trao cho Colette – phim kể về 1 phụ nữ sống sót sau thế chiến thứ 2, quay lại Đức nơi anh trai bà bị phát xít hành quyết.

My Octopus Teacher giành giải Phim tài liệu xuất sắc.

Hạng mục Kỹ xảo xuất sắc được trao cho Tenet. Phim có sự tham gia của tài tử ma cà rồng Robert Pattinson.

Nữ diễn viên phụ giờ mới được trao, tất nhiên vẫn thuộc về bà ngoại lập dị Youn Yuh Jung trong Minari.

Mank giành Thiết kế sản xuất xuất sắc – dù mờ nhạt nhưng vẫn có cơ hội cho phim trong Best Picture.

Quay phim xuất sắc cũng thuộc về Mank. Nhưng Dựng phim xuất sắc lại thuộc về Sound Of Metal. Vậy là đạo diễn Chloé đã vuột thêm 2 giải thưởng nữa trong bộ sưu tập giải Oscar 2021 của mình cho Nomadland.

Oscar 2021 và những màn lật kèo ngoạn mục vào phút chót-7

Nhạc nền cho phim xuất sắc được trao cho phim hoạt hình Soul.

Ca khúc chủ đề trong phim lại được trao cho Fight For You trong Judas And The Black Messiah. Ca khúc được thể hiện bởi H.E.R.

3 trong 4 “big 4” còn lại sẽ lộ diện và CÚ LỪA LẬT KÈO từ đây được diễn biến. Oscar quyết định công bố bộ Phim xuất sắc nhất trước khi công bố Nam – Nữ chính xuất sắc. Nhiều người đã bất ngờ nhưng suy cho cùng, quả thực 2 giải thưởng Nam – Nữ chính là mang tính cạnh tranh khó đoán nhất năm nay.

Oscar 2021 và những màn lật kèo ngoạn mục vào phút chót-8

Phim xuất sắc nhất được trao cho Nomadland, đạo diễn Chloé Zhao. Cũng không mấy bất ngờ dù Ma Rainey’s Black Bottom hay The Father cũng vô cùng xuất sắc.

Oscar 2021 và những màn lật kèo ngoạn mục vào phút chót-9

Nghỉ ngơi xơi nước một chút. Lật kèo chính thức từ đây. Giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc được trao cho Frances McDormand – trong Nomadland. Một năm bội thu vì “gặt” được quá nhiều hạng mục, niềm tự hào của đạo diễn người Trung Quốc Chloé Zhao cùng toàn bộ đoàn làm phim. Frances McDormand cũng ghi tên mình vào trong danh sách nhóm những diễn viên có từ 3 giải Oscar trở lên.

Oscar 2021 và những màn lật kèo ngoạn mục vào phút chót-10

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất ngay sau đó được trao cho Anthony Hopkins. Vậy là hội đồng trao giải đã thực sự có quyết định riêng, dù người hâm mộ và giới chuyên môn gần như “chắc cú” là Chadwick Boseman sẽ ẵm giải nhưng là “cú lừa”.

Oscar 2021 đã khép lại, với 1 năm của toàn những phim chính kịch nặng đô xem xong muốn thở dài, thở dốc. Nhiều phim thậm chí còn không có giải thường nào, quả thực là "vật vã trở về vật vã ra đi". Hi vọng 2022 khán giả, người hâm mộ sẽ được theo dõi 1 Oscar trọn vẹn hơn, không dịch bệnh không phân biệt và không... lật kèo.

Duy Anh
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/oscar-2021-va-nhung-man-lat-keo-phut-chot-n-259402.html

Oscar 2021

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao