Phận đời tủi nhục của những phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc làm cô dâu với giá bèo bọt

Hàng nghìn người phụ nữ đã bị lừa sang Trung Quốc với lời hứa đường mật rằng họ sẽ có việc làm thu nhập cao. Thế nhưng, thực tế lại khác xa...

Số phận của hàng nghìn người phụ nữ Triều Tiên bị lừa bán sang Trung Quốc làm cô dâu đã được chính những người trong cuộc hé lộ qua cuộc trò chuyện giữa Associated Press (hãng tin AP) với 7 người phụ nữ Triều Tiên cùng 3 ông chồng Trung Quốc.

Theo các chuyên gia, vào những năm 1990, nhiều phụ nữ Triều Tiên đã bị viễn cảnh về một cuộc sống sung túc hơn cùng công việc tử tế hơn do bọn lừa đảo vẽ ra làm mờ mắt. Nhiều phụ nữ rơi vào bẫy của chúng và đã quyết định bỏ lại gia đình và con cái để đi tìm "miền đất hứa".  

Cuộc sống bế tắc không lối thoát

Ra đi mang theo bao hy vọng có thể kiếm được việc tốt, có tiền để gửi về phụ giúp gia đình, hầu hết họ hoàn toàn suy sụp khi phát hiện mình bị bán cho những người nông dân nghèo ở các thị trấn biên giới mà không thể trốn đi vì sợ sẽ bị bắt lại và tra tấn.

Chia sẻ với Associated Press, cô S.Y. (tên nhân vật không được công khai để đảm bảo quyền riêng tư), năm nay 53 tuổi, cho biết cô đã bị lừa sang Trung Quốc 11 năm rồi. Họ nói sẽ cho cô một công việc nhưng khi tới nơi, cô mới ngã ngửa ra mình là "tài sản" của một người đàn ông nông dân bị khuyết tật.
 

Phận đời tủi nhục của những phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc làm cô dâu với giá bèo bọt-1
Cô S.Y. cho biết cô đã bị lừa sang Trung Quốc 11 năm trước.

Trong suốt những năm tháng đó, cô đã sống trong nỗi sợ hãi thấp thỏm sẽ bị cảnh sát Trung Quốc bắt và trục xuất về nước, rồi những ngày tháng tiếp theo đó chẳng biết ra sao. Mỗi ngày, cô đều khổ sở chịu đựng sự khinh rẻ từ những người hàng xóm ở xứ người. Nhưng điều khiến cô ám ảnh nhất chính là nỗi ân hận giày vò khi mình đã bỏ con ở lại.

"Hồi mới tới đây, cả ngày tôi chỉ biết uống rượu vì lo lắng cho lũ trẻ ở nhà. Tôi gần như mất trí", cô S.Y. kể lại.

Cũng có những người phụ nữ tới đây hòa hợp được với gia đình mới và may mắn gặp được người chồng tốt nhưng đa phần đều bị ngược đãi, chì chiết và bắt nạt. Do bị lừa bán tới đây nên theo pháp luật, họ đang phải sống cuộc sống bất hợp pháp và chưa bao giờ chính thức kết hôn với chồng mình.

Có người chọn ở lại vì lo sợ về những điều có thể xảy ra nếu họ cố bỏ trốn và hài lòng với cuộc sống mới hơn những gì đã bỏ lại sau lưng, bất chấp có thể bị nguy hiểm và ngược đãi. Trong khi đó, có người lại tìm cách bỏ trốn sang Hàn Quốc.
 

Phận đời tủi nhục của những phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc làm cô dâu với giá bèo bọt-2
Cô S.Y. đã trải qua những ngày tháng khó khăn khi bị bán sang Trung Quốc làm vợ một nông dân tàn tật.

S.Y là một trong những người ở lại. Đối với cô, những năm đầu tiên tới Trung Quốc là khó khăn nhất.

Khi quyết định rời bỏ quê hương - một thành phố gần thủ đô Bình Nhưỡng, người góa phụ thậm chí còn không nói lời tạm biệt tử tế với hai con trai, bởi cô đã nghĩ mình sẽ sớm quay về sau khi kiếm được bộn tiền. Nào ngờ, tiền đâu chẳng thấy, sự thật là cô bị bán cho người chồng mới với giá 14.000 NDT (tương đương khoảng 46 triệu đồng).

Mặc dù được người chồng mới đối xử tốt và có với nhau một đứa con gái, cô vẫn không thể quên được hai đứa con trai đã bị bỏ lại Triều Tiên vào năm 2006.

Điều đó cứ mãi ám ảnh, khiến S.Y. buồn khổ và dằn vặt tới nỗi một ngày nọ, cô quyết định tự tử bằng cách nhai cả một hộp thuốc ngủ. Thế nhưng, khi tỉnh lại, cô bỗng nhận ra rằng cô con gái mang nửa dòng máu Trung Hoa cũng cần có cô. Chính vì thế, cô bỏ qua cơ hội chạy trốn sang Hàn Quốc để ở bên con gái và người chồng nghèo khó bị bại liệt.
 

Phận đời tủi nhục của những phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc làm cô dâu với giá bèo bọt-3
S.Y. từng chỉ biết đến rượu và trầm cảm tới nỗi muốn tự tử.

S.Y. cũng mang ơn người chồng Trung Quốc của mình khi ông ta và họ hàng đã phải bán lợn và ngô để trả tiền cho những người môi giới để có thể có chút tin tức về các con riêng của cô ở Triều Tiên. Được biết, hai con cô được bác nhận nuôi.

"Lần đầu gặp cô ấy, tôi đã thấy có cảm tình ngay. Tôi là một người đàn ông khuyết tật và điều đó thật không công bằng với cô ấy. Đáng ra cô ấy có thể gặp một người đàn ông tốt hơn", người chồng với làn da rám nắng của cô S.Y. chia sẻ.

Những trận đòn, những đêm không yên giấc thôi thúc họ chạy trốn

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn gặp được người đàn ông tốt như cô S.Y. Một cô dâu Triều Tiên bỏ chạy sang Hàn Quốc cho hay, cô từng bị người chồng Trung Quốc trói vào cột suốt nhiều giờ đồng hồ sau một lần cố gắng trốn đi.

Những người phụ nữ ở lại sống trong nỗi thấp thỏm sẽ bị bắt và bị trục xuất về Triều Tiên. Họ tránh đi lại bởi trong những năm đó, nhà chức trách yêu cầu người dân phải xuất trình chứng minh nhân dân khi muốn ra ngoài. Vốn tiếng Trung cũng ít nên họ chẳng có mấy bạn bè, cũng chẳng được hưởng những đãi ngộ về xã hội và y tế như người bản địa. Họ chỉ ở lại vì những đứa con chung.

"Cậu con trai 10 tuổi của tôi đã chứng kiến mẹ của nhiều bạn bỏ đi. Bé luôn sợ tôi cũng bỏ đi mất nên rất nghe lời mẹ", cô Kim, một nạn nhân khác của bọn buôn người, sống gần làng cô S.Y. cho biết.

Để tới được Hàn Quốc lại là cả một cuộc hành trình dài và nguy hiểm. Lại một lần nữa, số phận của họ nằm trong tay của những kẻ môi giới. Có người nói dối chồng sẽ sang Hàn làm ăn kinh tế rồi sẽ quay về, có người lại phải bỏ trốn giữa đêm, để lại sau lưng những đứa con họ dứt ruột đẻ ra.

Sau khi sống ở một ngôi làng thuộc tỉnh Liêu Ninh khoảng 2 năm rưỡi, cô Kim Jungah không thể chịu đựng hơn nữa khi nghĩ tới cảnh một ngày nào đó, con gái mình phải nhìn thấy mẹ bị lôi đi khỏi nhà. "Không đêm nào tôi ngủ ngon. Cứ nghe thấy tiếng xe là tôi lại lo sốt vó vì sợ cảnh sát đến bắt", người phụ nữ 41 tuổi cho biết.
 

Phận đời tủi nhục của những phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc làm cô dâu với giá bèo bọt-4
Sau khi sống ở một ngôi làng thuộc tỉnh Liêu Ninh khoảng 2 năm rưỡi, cô Kim Jungah quyết định trốn đi.

Chính bởi vậy, cô Kim quyết định ra đi vào năm 2009 với suy nghĩ sau này có thể thuyết phục chồng con tới Hàn Quốc cùng sinh sống, nếu cô kiếm được đủ tiền. Cuối cùng cô cũng đủ dũng khí đưa ra được lời đề nghị đó, nhưng chồng cô từ chối.

Từ đầu năm 2013, cô Kim đã không được nói chuyện với con gái mình nữa, vì chồng cô đổi số điện thoại sau khi biết tin cô tái hôn ở Hàn Quốc. Cô thú thật, bố đẻ của con gái cô thực ra là người chồng trước, hồi cô ở Triều Tiên. Khi bị lừa bán tới Trung Quốc vào năm 2006, cô không hề biết mình đã mang thai. Người chồng Trung Quốc vẫn coi con gái cô như con đẻ và nuôi cô bé khôn lớn. Cô bé giờ đây đã 10 tuổi và là học sinh giỏi ở trường.

Cô Kim nói sẽ bồi thường cho chồng cũ 50.000 NDT nếu anh ta trả con gái cho cô và nếu anh ta không chịu, cô sẽ kiện ra tòa. Tuy nhiên, người đàn ông này nhất quyết không cho hai mẹ con đoàn tụ cho tới khi con gái trưởng thành.

Anh ta cũng tự nhận mình là nạn nhân của một vụ "lừa đảo hôn nhân". "Cô ta tới đây, đẻ một đứa con rồi bỏ đi. Ở đây, cô ấy đủ ăn đủ mặc. Tôi không hiểu sao cô ấy lại bỏ đi", người chồng Trung Quốc chia sẻ.

Tuy nhiên, không phải ai cũng cố chấp như ông chồng trên.

Nỗi niềm của người ra đi và cả những người ở lại

Cô Kim Sun-hee, 38 tuổi, tới Hàn Quốc năm 2008 và hiện đang sống trong một căn hộ nhỏ gần Seoul cùng với người chồng Trung - Hàn của mình, anh Chang Kil-dong, 48 tuổi, người đã mua cô với giá 8.000 NDT khi cô 18 tuổi.

Anh Chang, giờ là một lao động phổ thông ở Hàn cho biết anh rất vui khi vợ gọi mình sang đây vì anh từng nghĩ đã bị cô bỏ rơi. Nếu được quay lại, thay vì mất tiền cho bọn môi giới, anh ước có thể đưa tiền đó cho gia đình vợ, bởi nói gì thì nói anh đã vô tình tiếp tay cho bọn buôn người.

 

Phận đời tủi nhục của những phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc làm cô dâu với giá bèo bọt-5
Cô Kim Sun-hee, 38 tuổi, tới Hàn Quốc năm 2008 và hiện đang sống trong một căn hộ nhỏ gần Seoul cùng với người chồng Trung - Hàn của mình, anh Chang Kil-dong, 48 tuổi.

Cả 3 người phụ nữ tham gia trả lời phỏng vấn đều cho hay, họ từng nghĩ chuyến vượt biên sang Trung Quốc của họ chỉ là tạm thời thôi. Những người phụ nữ khác chắc hẳn cũng nghĩ vậy, nên cả làng có 15 cô dâu Triều Tiên thì 13 người bỏ trốn. Những người tình nguyện ở lại thì bị coi thường, khinh rẻ.

Những đứa trẻ có mẹ là người Triều Tiên bỏ đi thường bị các bạn cùng lớp trêu chọc. "Họ gọi chúng tôi là lũ gà mái chứ không phải là một người mẹ, bởi gà chỉ biết đẻ trứng rồi bay đi", cô S.Y. cho biết.

Những người phụ nữ bỏ trốn thành công sang Hàn Quốc cũng bị dằn vặt giữa cuộc sống hiện tại và cuộc sống khi bị bán sang Trung Quốc. Từ khi bỏ đi, chị Y tuyệt nhiên không liên lạc gì với gia đình ở Trung Quốc, mặc dù chị còn một đứa con trai ở đó.

"Nhiều người sẽ nói tôi máu lạnh nhưng tôi nhất định sẽ không bao giờ quay trở lại ngôi nhà mà ở đó mình đã từng bị đối xử rất dã man. Có nhiều lúc tôi cũng muốn quay về xem con sống thế nào, nhưng không thể", cô Y chia sẻ với đôi mắt ngấn nước.

Theo Thế Giới Trẻ


buôn người tin tức

Tin tức mới nhất