Phản ứng trái chiều khi ca sĩ công khai hẹn hò

Phản ứng của người hâm mộ trước tin hẹn hò phụ thuộc vào 3 yếu tố là tuổi tác, độ nổi tiếng và hình ảnh của thần tượng đó trong mắt công chúng.

Ngày 9/9, HyunA và Dawn (cựu thành viên Pentagon) phát hành album 1+1=1 với ca khúc chủ đề Ping Pong.

Cặp thần tượng đã công khai hẹn hò được 5 năm. Đây là album hợp tác chung đầu tiên của họ. Sau khi công bố tin hẹn hò, cả hai tiếp tục hoạt động một cách tích cực trong giới giải trí. Tuy nhiên, sự xuất hiện của họ luôn nhận phản ứng trái chiều từ khán giả.

Phản ứng trái chiều khi ca sĩ công khai hẹn hò-1
Album hợp tác chung của HyunA và Dawn không đạt thành công như kỳ vọng.

Công chúng đánh giá ca khúc mới Ping Pong của cặp sao có thành tích nhạc số đáng thất vọng, trái ngược ca khúc hit I'm Not Cool phát hành đầu năm của HyunA.

Gần đây, HyunA và Dawn tiếp tục trở thành chủ đề bàn tán khi video cá nhân ghi hình màn biểu diễn của cả hai có lượt xem thua kém vũ công phụ họa hỗ trợ họ.

Video của HyunA có khoảng 150.000 lượt xem, còn video của Dawn chỉ đạt 15.000 lượt xem. Trong khi đó, video của vũ công phụ họa thu hút hơn 1 triệu lượt xem.

So với thành tích cặp ca sĩ từng đạt được, công chúng khẳng định việc công bố mối quan hệ tình cảm khiến cả hai đánh mất lượng lớn người hâm mộ.

Phản ứng trái chiều khi thần tượng công khai hẹn hò

Trong những năm gần đây, khán giả chứng kiến nhiều ngôi sao lên tiếng công khai quan hệ tình cảm. Một số nghệ sĩ được người hâm mộ và công chúng Hàn Quốc ủng hộ, trong khi những ngôi sao khác vấp phải phản ứng dữ dội, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự nghiệp của họ.

Tháng 8/2018, truyền thông Hàn Quốc đưa tin HyunA và Dawn hẹn hò. Cube Entertainment - công ty chủ quản của cả hai - nhanh chóng phủ nhận thông tin. Tuy nhiên, nữ ca sĩ HyunA quyết định công khai mối quan hệ tình cảm của cô với Dawn. HyunA cho biết cô không muốn lừa dối fan.

HyunA và Dawn phải đối mặt với làn sóng chỉ trích dữ dội từ người hâm mộ. Fan yêu cầu Dawn rời nhóm. HyunA phải hủy hết lịch trình tại các sự kiện lớn.

Chỉ một tháng sau khi HyunA và Dawn xác nhận tin hẹn hò, Cube quyết định chấm dứt hợp đồng với cặp sao. Phần lớn người hâm mộ Hàn Quốc đồng ý với quyết định của công ty. Họ khẳng định cặp sao cần chịu trách nhiệm cho hành động của mình.

Tháng 1/2020, Chen (EXO) tiết lộ anh sắp tổ chức hôn lễ. Tại thời điểm ấy, vợ của anh đang mang thai. Kết quả, người hâm mộ đồng loạt vứt bỏ, bán lại với giá rẻ mạt hay thậm chí là đốt mọi hình ảnh, vật phẩm có liên quan tới nam ca sĩ.

Phản ứng trái chiều khi ca sĩ công khai hẹn hò-2
Người hâm mộ liên tục yêu cầu Chen rời nhóm sau khi nam ca sĩ thông báo kết hôn.

Trên diễn đàn thảo luận Hàn Quốc tràn ngập bài đăng yêu cầu Chen rời nhóm. Các tài khoản mạng xã hội ủng hộ nam ca sĩ lần lượt thông báo ngừng hoạt động.

Đỉnh điểm, một nhóm fan EXO tuyên bố họ chạy quảng cáo đề nghị nam ca sĩ giải nghệ trên 5 chiếc xe buýt tại thành phố Si Cheung - quê hương của anh.

Chen không phải thần tượng đầu tiên của SM hứng chịu chỉ trích gay gắt khi tuyên bố kết hôn.

Năm 2014, nam ca sĩ Sung Min (Super Junior) thông báo anh tổ chức đám cưới cùng diễn viên nhạc kịch Kim Sa Eun. Sung Min lập tức đối mặt với làn sóng tẩy chay dữ dội tới từ người hâm mộ.

Theo cộng đồng fan Super Junior, cặp nghệ sĩ có nhiều hành động thể hiện thái độ thiếu tôn trọng, coi thường người hâm mộ. Họ khăng khăng đòi tổ chức lễ cưới vào thời điểm diễn ra concert, sử dụng quà fan tặng làm đồ đôi, nhấn thích bài đăng có nội dung khiêu khích người hâm mộ Hàn Quốc...

Kết quả, sự phẫn nộ của người hâm mộ khiến Sung Min không thể tiếp tục quảng bá cùng nhóm. Mọi hoạt động có liên quan tới Super Junior của anh đều bị fan kiên quyết phản đối.

Tuy nhiên, không phải mọi thần tượng tiết lộ tin tức kết hôn đều bị người hâm mộ chỉ trích.

Tháng 6/2020, nam ca sĩ Chang Min (TXVQ) viết tâm thư thông báo kết hôn. Anh gửi lời cảm ơn người hâm mộ vì đã ủng hộ mình trong suốt 17 năm qua.

Trước đó, nam ca sĩ công khai quan hệ tình cảm cùng một cô gái ngoài ngành vào tháng 12/2019. Fans và đồng nghiệp nhanh chóng gửi lời chúc phúc tới nam ca sĩ.

Tháng 2/2017, nam ca sĩ Tae Yang (Big Bang) tổ chức hôn lễ cùng nữ diễn viên Min Hyo Rin. Cặp thần tượng công khai hẹn hò từ tháng 6/2015.

Giống Chang Min, fan Big Bang thể hiện sự ủng hộ hết mình dành cho nam ca sĩ. Họ khen ngợi cặp sao và bày tỏ hy vọng cả hai hạnh phúc.

Lý do đằng sau phản ứng khác biệt của người hâm mộ

Chia sẻ với SCMP, Gyu Tag Lee - giáo sư nghiên cứu văn hóa tại Đại học George Mason, cơ sở Hàn Quốc - khẳng định sự khác biệt trong phản ứng của người hâm mộ thực chất tới từ đặc điểm, tính chất mối quan hệ tình cảm của người nổi tiếng và cách họ ứng xử với fan.

Phản ứng trái chiều khi ca sĩ công khai hẹn hò-3
Chang Min được người hâm mộ và đồng nghiệp gửi lời chúc phúc sau khi anh thông báo kết hôn.

Lee phân tích: "Chang Min của TVXQ, hiện anh ấy đã đủ tuổi kết hôn. Ngoài ra, người hâm mộ cũng biết Chang Min có người yêu chính thức". Trong suy nghĩ của fan, Sung Min (Super Junior) và Chen (EXO) được đánh giá là đưa ra quyết định kết hôn quá sớm.

"Bên cạnh đó, người hâm mộ tỏ ra thất vọng vì người nổi tiếng có thái độ không thẳng thắn, trung thực với họ - họ thường thông báo kết hôn một cách đột ngột. Đặc biệt, trong một số trường hợp, người bạn đời của họ đang mang thai. Điều này khiến người hâm mộ càng thêm tức giận và thất vọng", theo Gyu Tag Lee.

Ngành công nghiệp Kpop được xây dựng và phát triển dựa trên mối quan hệ gắn bó khăng khít giữa người nổi tiếng và người hâm mộ. Do vậy, fan không thể chấp nhận các hành động được cho là "lừa dối, phản bội".

Lee chia sẻ: “Điều này liên quan đến tình cảm đặc biệt của người hâm mộ Kpop". Theo Lee, người hâm mộ tin rằng họ ủng hộ, thậm chí là giúp "nâng đỡ" các ngôi sao từ khi họ chưa nổi tiếng và cần được hỗ trợ.

"Vì vậy, sau khi thần tượng ra mắt và trở nên thành công, fan tin rằng ca sĩ nên trả ơn, đền đáp lòng trung thành họ nhận được từ người hâm mộ", Lee giải thích.

"Trả ơn" ở đây đồng nghĩa với việc tránh xa mọi hành vi mà người hâm mộ không thể chấp nhận được - như vi phạm pháp luật, sử dụng ma túy, có động thái bạo lực hay hẹn hò.

"Cách người hâm mộ phản ứng với tin tức thần tượng công khai tình cảm phụ thuộc vào 3 yếu tố chính: Mức độ nổi tiếng của ngôi sao, tuổi tác hoặc kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc, hình tượng của họ và người yêu họ trong mắt công chúng", Lee chia sẻ với SCMP.

Chẳng hạn, người hâm mộ có thể chấp nhận việc thần tượng yêu đương khi họ được đánh giá đã đủ tuổi để thoải mái hẹn hò, như giữa 30 tuổi đổ lên.

Ngoài ra, nếu ngôi sao đó là người có chỗ đứng ổn định trong sự nghiệp, và bạn đời của họ nổi tiếng với ngoại hình tuyệt vời hoặc có hình ảnh thân thiện, tài năng trong mắt công chúng, khả năng cao cặp đôi sẽ nhận nhiều lời chúc phúc từ fan.

Dựa trên các tiêu chí này, sự nghiệp và sự ủng hộ của người hâm mộ dành cho ngôi sao có thể được củng cố, hoặc bị tổn hại khi họ tiết lộ mối quan hệ tình cảm.

Ví dụ, HyunA vốn là ca sĩ solo nổi tiếng ở cả trong và ngoài nước. Cô sớm gặt hái nhiều thành công, để lại dấu ấn riêng trong lĩnh vực âm nhạc.

Có thể nói, sau khi mối quan hệ của HyunA và Dawn được công chúng biết đến, HyunA là người phải chịu ít thiệt hại hơn.

Ngược lại, Dawn có sự nghiệp không mấy thuận lợi. Tin tức hẹn hò khiến nam ca sĩ buộc rời Pentagon và Cube.

Phản ứng trái chiều khi ca sĩ công khai hẹn hò-4
Dawn nhận nhiều chỉ trích gay gắt từ công chúng sau khi nam ca sĩ công khai hẹn hò HyunA.

Cho tới hiện tại, Dawn luôn là người nhận nhiều chỉ trích hơn. Công chúng dành cho anh các từ ngữ khó nghe, mang tính coi thường như "vô trách nhiệm", "bất tài", "tự tay phá hủy sự nghiệp của Pentagon", "nhờ HyunA mới trở nên nổi tiếng"...

“Đó là cách người hâm mộ Kpop cảm nhận và phản ứng với các trường hợp hẹn hò. Không phải lúc nào thái độ của họ cũng nhất quán”, Lee nhận định.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/phan-ung-trai-chieu-khi-ca-si-cong-khai-hen-ho-post1264679.html

HyunA Kpop

Tin tức mới nhất