Phương Thanh: 'Tôi và Bằng Kiều đóng người yêu như hai thằng đàn ông'

20 năm trước, Phương Thanh và Bằng Kiều đóng cặp trong phim "Trái tim không ngủ yên", nhiều người nói họ như… hai thằng đàn ông đứng cạnh nhau.

- Năm nay tròn 20 năm phim "Trái tim không ngủ yên" do chị và Bằng Kiều đóng chính ra mắt. Nhắc lại bộ phim này, chị nhớ nhất điều gì?

Nhớ nhất là nhờ bộ phim đó, giấc mơ làm diễn viên của tôi được thực hiện. Tôi muốn làm diễn viên trước cả khi trở thành ca sĩ, nhưng nghề hát lại nhiều duyên nợ với tôi hơn. Và công bằng mà nói, nhờ làm ca sĩ, tôi mới có nhiều cơ hội với diễn xuất.

Đó là lần đầu tiên tôi đóng vai chính và sau phim đó, tôi không còn đóng vai chính nữa (cười). Nhiều người hỏi tôi tại sao là ngôi sao ca nhạc mà không đóng vai chính, toàn nhận vai phụ. Tôi thì thấy không cần thiết, vai nào làm tôi thích thì tôi nhận. Vai chính thường một màu về tính cách, số phận, vai chính cá tính hiếm lắm. Vai phụ thường gai góc hơn, có nhiều dạng vai cho tôi đóng hơn.

Hơn nữa, tôi không thể quay phim liên tục trong thời gian dài. Làm ba ngày phải nghỉ đi chơi ba ngày, tôi mới quay lại làm tiếp được. Tôi diễn nhập tâm, mau mệt, không thể làm việc kiểu hành xác. Đóng vai chính mà như vậy thì tôi thấy có lỗi với anh em đoàn phim lắm. Vậy thôi, tôi đóng vai phụ, đất diễn vừa phải.

- Là bạn rất thân ngoài đời, chị và ca sĩ Bằng Kiều vào vai người yêu thế nào?

Lúc đóng phim đó, tôi với Bằng Kiều đã thân nhau rồi, cũng đã song ca bài Trái tim không ngủ yên rất thành công. Lứa ca sĩ hồi đó thương nhau lắm, cạnh tranh lành mạnh nữa. Ai cũng có tiếng, có lực, có sở trường riêng, thị trường và giới chuyên môn đánh giá đúng về từng người.

Tôi với anh Kiều chơi thân nên làm việc chung thoải mái. Có điều, chúng tôi đóng vậy thôi chứ đâu có tình cảm gì, đôi lúc ngại lắm, sợ nhất các cảnh tình cảm, may mà phim Trái tim không ngủ yên có câu chuyện rất lành, không có cảnh hôn. Anh Kiều hồi đó chưa có người yêu, cứ vào Sài Gòn diễn và quay phim là rủ tôi: "Chanh ơi đi hút thuốc lào với anh". Nhiều năm nay, tôi và Bằng Kiều lâu lâu mới gặp nhưng vẫn giữ tình bạn tốt. Anh Kiều về nước vẫn gọi cho tôi, tôi qua Mỹ cũng tới nhà anh Kiều chơi.

Hồi hai đứa đóng cặp, đau khổ là mọi người nghĩ chúng tôi là hai thằng đàn ông. Không ai nghĩ tôi với anh Kiều có tình cảm, nhưng nhiều người nhầm tưởng tôi với anh Lam Trường là một cặp vì hay dính với nhau, tôi lại chọc anh Trường hoài.

Phương Thanh: Tôi và Bằng Kiều đóng người yêu như hai thằng đàn ông-1
Phương Thanh và Bằng Kiều thời mới nổi tiếng. 

- Ngày đó, chị đến với "Trái tim không ngủ yên" như thế nào?

Tôi được đoàn phim mời vào vai chính, các phim sau này cũng vậy. Tôi không thể tham gia casting vì tôi chỉ diễn được khi mặc đồ của nhân vật, hóa trang thành nhân vật, đứng trong bối cảnh của phim. Bảo tôi diễn khi mặc đồ thường ngày, đứng trong phòng thử vai thì tôi chịu không nhập được vai. Một số đạo diễn nghe vậy cũng tự ái, song tôi chỉ biết chia sẻ thật lòng để họ hiểu.

Ngày xưa đóng Hot boy nổi loạn, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng yêu cầu dữ lắm, đòi xem trước tạo hình nhưng tôi không chịu, tôi bảo: "Bác yên tâm, cháu lên đồ là ra chất nhân vật". Lúc tôi bước ra với tạo hình, bác Đãng hết hồn, gọi tôi là chị đĩ vì giống quá. Tôi tin chỉ cần hai lần tôi làm như vậy hiệu quả, các đạo diễn sẽ truyền tai nhau là mời Phương Thanh vào vai là yên tâm.

- Vai diễn của chị trong "Trái tim không ngủ yên" là một cô gái trẻ theo đuổi nghề hát. Chị tìm thấy sự đồng cảm nào với nhân vật?

Hồi đó, tôi chẳng cần diễn gì nhiều vì vai diễn gần như giống cuộc đời tôi. Hồi trẻ, tôi cũng thi rớt hoài các cuộc thi ca hát và diễn xuất, cũng đi hát rong kiếm tiền, cũng trầy trật khó khăn giống như cô gái trong phim. Sau này, có ai mời tôi đóng vai ca sĩ là tôi không đóng. Bởi vì đóng phim là phải diễn, đóng đúng nghề của mình thì có gì mà diễn nữa.

- Ngày xưa, chị quen thuộc với phong cách rock bụi bặm, trong khi nhân vật khá hiền lành, dịu dàng. Sự khác biệt này làm chị gặp khó khăn gì khi quay?

Trông tôi đầu gấu vậy thôi chứ tôi là đầu gấu tốt (cười). Tôi cứ bước ra sân khấu là tôi gấu, chắc tại chữ "khấu" với chữ "gấu" cùng vần, chứ bản chất tôi ngoài đời không quá dữ đến vậy. Tính tôi rất dứt khoát và rõ ràng, gặp người tôi thích tôi nói như máy khâu, mà gặp người không thích, tôi tắt tiếng ngồi im.

- Người thân, bạn bè và khán giả bình luận thế nào khi chị đóng "Trái tim không ngủ yên"?

Khi phim chiếu, tôi với anh Bằng Kiều có đi giao lưu với khán giả. Mọi người vốn yêu quý chúng tôi bởi vai trò ca sĩ nên ủng hộ nhiều. Còn những bình luận cụ thể thì tôi không rõ, vì thời đó Internet chưa phát triển, chưa có báo mạng và mạng xã hội.

Mẹ tôi rất thích tôi theo nghệ thuật nên tôi làm gì cũng được. Người nhà đều hiểu tính tôi thích tự quyết, ai can thiệp là dễ cãi vã, mất lòng, vì vậy mọi người để tôi được tự do làm thứ mình thích. Có điều, họ ít khi đi xem phim của tôi đóng.

- Lúc đó đang là ngôi sao ca nhạc, chị nhận cát-xê bao nhiêu cho vai diễn chính?

Tôi không nhớ cát-xê bao nhiêu đâu. Kể cả bây giờ, nhiều khi hát xong nhận tiền tôi cũng không đếm, lỡ thiếu cũng kệ vì đếm tiền mệt lắm, thành ra tôi hay mất tiền.

Phương Thanh: Tôi và Bằng Kiều đóng người yêu như hai thằng đàn ông-2
Phương Thanh hồi 20 tuổi. 

- Dạo trước, chị làm khách mời trong câu hỏi của đội thập niên 2000 tại chương trình "Ký ức vui vẻ". Chị là một phần ký ức của showbiz Việt đương thời và đó cũng là thời kỳ vàng son của chị trong sự nghiệp. Phương Thanh của ngày ấy với bây giờ khác biệt thế nào?

Lúc ở đỉnh điểm của nghề, tôi có danh, có tiền, nhưng không tình cảm, không con cái, gia đình thì lục đục. Bây giờ tôi có hết, sự nghiệp đều đều, có tình cảm, con gái như bạn tri kỷ, gia đình hòa thuận. Ngày xưa có tiền, tôi cũng không biết tiêu vào việc gì, giờ tôi biết cách chi tiêu hơn. Mỗi ngày tôi đều có người nhắn tin, có con gái trò chuyện.

Ngày xưa, tôi không ăn không ngủ được, bị danh vọng kéo đi làm cho cơ thể héo mòn, nhiều người đồn tôi nghiện. Bây giờ tôi lĩnh hội được rằng, danh vọng thăng một hồi rồi cũng giảm, đó là quy luật. Bởi vậy, giờ tôi thảnh thơi và sướng hơn ngày xưa nhiều. 

Ngày xưa, người nào càng làm tôi khổ thì tôi càng yêu, còn bây giờ người nào làm tôi đau khổ, tôi mời người đó "lên đường" trước. Con người càng trưởng thành càng phải biết tự bảo vệ mình, giữ cho mình bình yên trong tâm hồn. Tuổi này mà mất ngủ vài ngày là đáng ngại lắm.

Những năm 2000 là thời vàng son của tôi, chứng kiến điều tốt nhất của tôi. Đó là kỷ niệm đẹp nhưng tôi không lấy đó làm tiêu chuẩn cho hiện tại. Lúc đó tôi mới ngoài 20, giờ tôi ngoài 40 rồi, tuổi tác lớn hơn, tôi phải sống khác. 

- Nói vậy là chị đang có một tình yêu?

Lúc nào tôi cũng có tình yêu. Đâu ai sống thiếu tình yêu được, mà ca sĩ như tôi không yêu thì sao hát được. Được yêu thì dễ nhưng chấm một người cho riêng mình thì không đơn giản. Đối diện tình cảm một chiều rất mệt, tôi cũng không muốn làm tổn thương người ta.

Phương Thanh: Tôi và Bằng Kiều đóng người yêu như hai thằng đàn ông-3
Phương Thanh mặc đồ cổ trang trong dự án phim ca nhạc Ngược dòng Nguyên Hương do cô sản xuất và đóng chính. 

Trái tim không ngủ yên khởi nguồn là bài hát song ca nam nữ do nhạc sĩ Thanh Tùng sáng tác. Ca khúc được nhiều cặp ca sĩ thể hiện thành công hơn 20 năm trước, trong đó có Phương Thanh - Bằng Kiều. Màn hòa giọng này trở thành nguồn cảm hứng để đạo diễn Châu Huế đưa Trái tim không ngủ yên lên màn ảnh do hai ngôi sao Vpop đóng chính vào năm 1999. 

 

Theo Ngoisao.net

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ngoisao.net/hau-truong/phuong-thanh-toi-va-bang-kieu-dong-nguoi-yeu-nhu-hai-thang-dan-ong-4019330.html

Bằng Kiều Phương Thanh

Tin tức mới nhất