Quế Ngọc Hải: Từ cú 'song phi' năm ấy đến cái ôm ấm áp 'giải cứu' CĐV trên sân

Quế Ngọc Hải sớm trưởng thành từ lò đào tạo Sông Lam Nghệ An. Nhưng sự nghiệp của anh suýt nữa phải chấm dứt do sự cố phạm lỗi thô bạo với cầu thủ đội bạn.

Từ một cầu thủ tiềm năng rơi xuống hố sâu của sự nghiệp

Quế Ngọc Hải vốn là một cầu thủ xuất sắc từ lò đào tạo Sông Lam Nghệ An. Ba năm trước anh đã được đeo băng đội trưởng U23 tham dự SEA Games và có tên chính thức trong đội tuyển quốc gia Việt Nam. Nhưng khi tìm kiếm cái tên Quế Ngọc Hải trên Google thì những kết quả hàng đầu lại là lùm xùm liên quan đến việc phạm lỗi với cầu thủ Anh Khoa hay nghi vấn về mối quan hệ "cơm không lành, canh chẳng ngọt" với thủ môn Đặng Văn Lâm.

Ngay cả tiểu sử của Quế Ngọc Hải trên Wikipedia cũng có một đoạn dài viết về sự cố phạm lỗi của anh với cầu thủ Trần Anh Khoa thay vì liệt kê những thành tựu nổi bật.

Quế Ngọc Hải: Từ cú song phi năm ấy đến cái ôm ấm áp giải cứu CĐV trên sân-1
Quế Ngọc Hải trưởng thành từ màu áo Sông Lam Nghệ An.

Công bằng mà nói, Quế Ngọc Hải được biết đến với thể hình chuẩn và lối chơi gai góc, lì lợm, từng được kỳ vọng sẽ trở thành hạt nhân của đội tuyển quốc gia. Nhưng Hải Quế của quá khứ cũng là một chân sút nóng tính, sẵn sàng hạ bệ đối thủ không thương tiếc. Những mùa đầu tiên ở V-League hay cả khi chơi cho đội tuyển quốc gia, việc nhận thẻ với Quế Ngọc Hải là điều hết sức bình thường.

Đỉnh điểm của lối chơi "mạnh mẽ" và phi thể thao ấy là pha phạm lỗi thô bạo với cầu thủ Trần Anh Khoa trong trận đấu giữa Sông Lam Nghệ An và SHB Đà Nẵng tại vòng 25 V-League 2015. Cụ thể, trong một pha tranh chấp sát vòng cấm của SLNA, Anh Khoa đã bị Quế Ngọc Hải phi cả hai chân, đạp trúng đầu gối. Anh Khoa phải lập tức rời sân trong tình trạng bị thương rất nặng, sau đó anh phải sang Singapore phẫu thuật.

Quế Ngọc Hải: Từ cú song phi năm ấy đến cái ôm ấm áp giải cứu CĐV trên sân-2
Hải từng phạm lỗi nghiêm trọng khiến Anh Khoa phải giã từ sự nghiệp bóng đá.

Kết quả, Anh Khoa đã phải giải nghệ sớm, giã từ giấc mơ sân cỏ. Quế Ngọc Hải cũng nhận án phạt thích đáng từ VFF, bị cấm thi đấu 6 tháng, phải chi trả toàn bộ chi phí điều trị cho Phạm Anh Khoa với số tiền hơn 800 triệu đồng. Nhưng có lẽ hình phạt lớn nhất dành cho Quế Ngọc Hải là niềm ân hận, day dứt cả đời khi vô tình tước đi ước mơ của đồng nghiệp.

Sau đó Quế Ngọc Hải đã có quãng thời gian đầy khó khăn khi liên tiếp vắng tên ở các đợt tập trung vòng loại Asian Cup 2019, trong khi đã quá tuổi để tham dự U23 châu Á và ASIAD 2018. Anh từng hoang mang lo lắng hay là mình bị bỏ rơi, "hay là tôi bị ghét thật rồi?".

Quế Ngọc Hải: Từ cú song phi năm ấy đến cái ôm ấm áp giải cứu CĐV trên sân-3
Ngọc Hải đã trải qua quãng thời gian đầy khó khăn.

Có thể tiếp tục chơi bóng là nhờ sự bao dung dành cho một tài năng

Quế Ngọc Hải có thể tiếp tục chơi bóng là nhờ sự bao dung của bầu Đức và cả người hâm mộ. Được biết trong số tiền hơn 800 triệu mà Quế Ngọc Hải phải bồi thường cho Trần Anh Khoa có đến 400 triệu do bầu Đức ủng hộ, 70 triệu từ quyên góp của Hội cổ động viên Sông Lam Nghệ An và số còn lại do nhà tài trợ CLB Sông Lam Nghệ An hỗ trợ.

Sau sự cố khiến Quế Ngọc Hải suýt mất đi cả sự nghiệp ấy, có lẽ anh đã học được cách kiềm chế bản thân, ghìm bớt con ngựa bất kham nóng nảy trong tính cách của mình.

Điểm yếu chí mạng của Quế Ngọc Hải là tính nóng nảy, còn xét về chuyên môn, anh vẫn là cầu thủ có kỹ thuật tốt với lối chơi rắn chắc, có khả năng bao quát và chỉ huy hàng phòng ngự rất ổn, cộng thêm kỹ năng tấn công từ phần sân nhà. Vì thế không quá ngạc nhiên khi Hải Quế vẫn luôn được trọng dụng.

Quế Ngọc Hải: Từ cú song phi năm ấy đến cái ôm ấm áp giải cứu CĐV trên sân-4
Cơ hội đến với Ngọc Hải khi có tên tham dự AFF Cup 2018.

Cơ hội đến với Quế Ngọc Hải khi HLV Park Hang Seo quyết định lựa chọn anh vào đội tuyển quốc gia. Trong mùa giải AFF Cup 2018, Hải Quế cùng Đình Trọng, Duy Mạnh đã tạo nên một hàng phòng ngự mạnh mẽ, góp một phần công sức không nhỏ vào thành công của đội tuyển.

Ban đầu Quế Ngọc Hải không nhận được nhiều sự ủng hộ khi có chân trong đội hình chính thức của đội tuyển Việt Nam mà lại được giao trọng trách đội phó. Nhưng suốt hành trình đồng hành cùng AFF Cup 2018, Ngọc Hải, chứ không phải đội trưởng Văn Quyết, đã thể hiện được tư chất thủ lĩnh của mình.

Trận đấu với Malaysia là lần đầu tiên Hải được mang băng đội trưởng, sau khi Văn Quyết được HLV cho ra ngoài sân. Không phụ niềm tin của thầy Park, Hải cùng đồng đội đã chiến thắng thuyết phục với tỉ số 2 - 0. Riêng Ngọc Hải đã có màn trình diễn cực kỳ ấn tượng khi khống chế được hầu hết các pha bóng bổng, ngăn chặn nhiều pha tấn công nguy hiểm của hàng công đội bạn.

Quế Ngọc Hải: Từ cú song phi năm ấy đến cái ôm ấm áp giải cứu CĐV trên sân-5
Hải liên tiếp có những màn trình diễn ấn tượng.

Lối chơi của Hải Quế hiện tại cũng được đánh giá là mềm dẻo hơn, hợp lý hơn thay vì xông xáo, băm bổ như trước. Với pha xử lý khéo léo che bóng và tâng qua người tiền đạo Philippines ở cuối hiệp 1 trong trận bán kết lượt về trên sân Mỹ Đình, Quế Ngọc Hải đã nhận được sự tán thưởng của phần lớn người hâm mộ.

Trước một đối thủ toàn những cầu thủ lai "đô con", lại chơi với tâm thế "không còn gì để mất", liên tục áp sát, phạm lỗi với cầu thủ đội mình, hàng phòng thủ của đội tuyển Việt Nam cùng thủ môn Văn Lâm đã có một trận đấu tương đối vất vả. Nhưng hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam, dưới sự dẫn dắt của Quế Ngọc Hải đã chơi chắc chắn, đầy kỷ luật và tỉnh táo, làm nản lòng các chân sút của đối phương.

Nỗ lực của Ngọc Hải và đồng đội đã được đền đáp xứng đáng khi đội tuyển Việt Nam đã chính thức giành vé vào chung kết với chiến thắng chung cuộc 4 - 2 trước đối thủ khó xơi này. Anh đã cho tất cả mọi người thấy mình hoàn toàn xứng đáng với sự tin tưởng của thầy Park.

Quế Ngọc Hải: Từ cú song phi năm ấy đến cái ôm ấm áp giải cứu CĐV trên sân-6
Hải cùng đồng đội liên tiếp lập chiến công.

Trưởng thành từ những vấp ngã

Ngọc Hải của hiện tại đã trưởng thành hơn rất nhiều, không dễ "tăng xông" như trước mà còn bình tĩnh khuyên can đồng đội, nói chuyện với trọng tài và nhẹ nhàng vỗ vai động viên Xuân Trường lúc đồng đội bị thay ra.

Sự thay đổi của Quế Ngọc Hải không chỉ thể hiện trên sân cỏ mà còn thể hiện qua những hành động nhỏ nhưng đầy tinh tế. Anh chính là người chủ động chạy vào cabin huấn luyện lấy chiếc áo đấu của Văn Toàn để cùng đồng đội tri ân người anh em không thể ra sân trong trận gặp Campuchia.

Trong trận bán kết gặp Philippines trên sân Mỹ Đình, sau khi trận đấu kết thúc, một cổ động viên quá khích đã lao xuống sân ăn mừng với các cầu thủ và bị lực lượng an ninh giữ lại. Chính Quế Ngọc Hải đã chủ động "giải cứu" và còn trao cho CĐV này một cái ôm ấm áp.

Quế Ngọc Hải: Từ cú song phi năm ấy đến cái ôm ấm áp giải cứu CĐV trên sân-7
Chính Hải đã chủ động lấy ra chiếc áo đấu để động viên Văn Toàn.

Cũng trong trận bán kết lượt về trên sân Mỹ Đình, Quế Ngọc Hải đã dính nghi vấn về việc bất hòa với thủ môn Văn Lâm. Tuy nhiên, sau đó cả hai đã lên tiếng trên mạng xã hội, khẳng định mối quan hệ tốt đẹp và không hề có xích mích như nhiều người đồn thổi.

Cầu thủ SLNA khẳng định: "Anh em chúng tôi chỉ muốn giúp nhau tập trung hơn thôi. Không có gì to tát đâu nhé mọi người". Văn Lâm cũng đăng ảnh cả hai ôm nhau ăn mừng chiến thắng với dòng chú thích ngắn gọn: "Vì một mục tiêu duy nhất' hàm ý rằng những tranh cãi trên sân cũng chỉ nhằm một mục đích khiến đồng đội phối hợp ăn ý hơn".

Quế Ngọc Hải: Từ cú song phi năm ấy đến cái ôm ấm áp giải cứu CĐV trên sân-8
Từ một cú song phi đến cái ôm ấm áp là cả một chặng đường.

Quế Ngọc Hải đã có nhiều kinh nghiệm sân cỏ nhưng AFF Cup 2018 giống như một sự khởi đầu mới, sau một thời gian phải trả giá cho những sai lầm trong quá khứ. Sự trưởng thành của Quế Ngọc Hải là một điều rất cần thiết và hết sức kịp thời khi bóng đá Việt Nam ngày càng lớn mạnh, không thể thiếu những cầu thủ vừa có tài, vừa có tâm.

Nếu tiết chế bớt tính cách nóng nảy, kết hợp với lối chơi chắc chắn, đầy kỹ thuật, Quế Ngọc Hải sẽ còn tiến xa hơn nữa với sự nghiệp theo đuổi trái bóng lăn.


Theo Baodatviet


Quế Ngọc Hải AFF Cup đội tuyển việt nam

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao