Rét đậm, rét hại hết ngày 27.1

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, đợt rét đậm rét hại lần này sẽ còn kéo dài tới hết ngày 27.1 và có thể sẽ là đợt rét đậm rét hại với nhiệt độ thấp nhất trong mùa đông năm nay.

ret dam, ret hai het ngay 27.1 hinh anh 1

Trong giá rét, người phụ nữ  ở Mèo Vạc (Hà Giang)  vẫn đi lấy thân ngô về cho trâu bò ăn. Ảnh: Xuân Trường

Ông Trần Đăng Quang - Trưởng phòng Dự báo khí tượng hạn vừa hạn dài, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết: “Mùa đông năm nay, tổng nhiệt ấm hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) từ 0,5 – 1,5 độ C nhưng vẫn xảy ra rét đậm, rét hại, mưa ít nhưng mưa bão vẫn có thể xảy ra dị thường”. Ông Quang cũng đưa ra dự báo, xét về cả mùa đông năm nay thì các đợt rét đậm, rét hại không chỉ ít hơn, xuất hiện muộn hơn so với  TBNN mà các đợt rét đậm, rét hại cũng không kéo dài; lượng nước tới các sông cũng thấp hơn TBNN, trong đó nguyên nhân chính là do điều tiết nước ở các hồ thủy điện; nắng nóng có khả năng xuất hiện sớm hơn TBNN và có khả năng xuất hiện mưa trái mùa, nếu xuất hiện sẽ là năm thứ 3 liên tiếp có mưa trái mùa.

Nhận định về diễn biến của đợt rét đậm, rét hại này, TS Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn T.Ư cho biết: “Do tác động của El Nino đã tạo ra mùa đông ấm nên năm nay nhiều người có cảm giác không có mùa đông. Đợt rét đậm, rét hại từ ngày 21 – 27.1 lần này chính là đợt rét đậm, rét hại đầu tiên và có thể sẽ là đợt rét đậm, rét hại có nhiệt độ xuống thấp nhất trong mùa đông năm nay. Đợt rét đậm, rét hại đầu tiên này cũng chậm hơn so với nhiều năm gần 1 tháng mà nguyên nhân là do tác động của El Nino”- ông Cường nói.

Theo Dân Việt


Tin tức mới nhất