Nhiều sạn trong 'Cây Táo Nở Hoa'

Ngày 9/9, tập cuối của series "Cây Táo Nở Hoa" lên sóng. Dù cái kết có hậu, tổng thể phim vẫn còn nhiều điểm khó giải thích.

Trong tập cuối Cây Táo Nở Hoa, năm anh em nhà Ngọc (Thái Hòa), Ngà (Trương Thế Vinh), Châu (Thúy Ngân), Báu (Nhã Phương), Dư (Song Luân) gương vỡ lại lành. Sau khi Châu và Báu cùng hiến gan cho Ngọc, anh đã tai qua nạn khỏi. Ngà tu chí làm ăn, tìm được hạnh phúc bên Thu (Oanh Kiều), còn Dư cũng được giải thoát khỏi tam giác tình cảm phức tạp.

Sau nhiều năm kiên trì phấn đấu, cả năm anh em đều đã đổi đời. Đây là cái kết trọn vẹn về mặt cảm xúc cho câu chuyện kéo dài 71 tập phim. Tuy nhiên, trong hành trình dài trên màn ảnh, cốt truyện Cây Táo Nở Hoa không thiếu những tình tiết chưa kín kẽ.

Quan hệ giữa anh em Ngọc và mẹ

Ngọc không bao giờ chủ động nói với các em về mẹ. Anh cũng ngăn cấm bà Ích (Mỹ Duyên) đến tìm các con. Tuy nhiên, thời còn đi học, cả Châu và Báu đều từng tìm đến nhà bà Ích cầu xin chút tình thương yêu vỗ về nhưng đều bị ruồng rẫy. Tới khi hai chị em Châu, Báu lớn lên, chính bà Ích lại chủ động tìm đến xin tiền Châu và lừa bán Báu vào quán karaoke.

Nhiều sạn trong Cây Táo Nở Hoa-1
Nhân vật bà Ích đưa năm anh em Ngọc và khán giả đi từ thất vọng này tới thất vọng khác.

Dù Ngọc tìm cách cấm cản, bằng cách này hay cách khác, bà Ích và các con vẫn duy trì liên lạc. Thế nhưng, chỉ có Ngọc, Châu và Báu biết bà Ích đang sống cùng một thành phố với mình còn Ngà và Dư thì không. Điều này gây nhiều khó hiểu với người xem, bởi trừ Châu, cả bốn anh em đều chung sống dưới cùng một mái nhà, ngày ngày đều gặp mặt, nói chuyện và tranh cãi.

Hiểu lầm không được làm sáng tỏ

Từng có một thời điểm bà Ích quay về gặp các con để trục lợi. Người đàn bà ích kỷ đã lợi dụng tâm lý khao khát tình mẹ của Ngà, Báu và Dư để ly gián họ với Ngọc.

Sự quá quắt của nhân vật bị đẩy lên đỉnh điểm khi bà Ích nói với Dư rằng Ngọc đã cùng bố chiếm đoạt số tiền bồi thường mà đáng ra anh được nhận sau vụ tai nạn năm xưa. Vì thế Dư mới mang tật suốt đời, phải từ bỏ giấc mơ sân cỏ.

Chứng kiến những hy sinh của Ngọc cho đàn em, khán giả tin đây là điều đơm đặt. Nhưng Dư - đứa trẻ nhận được ít tình thương từ cha mẹ nhất trong số các anh chị em - lại coi là sự thật với niềm tin ngây thơ. “Phát hiện” mới, cùng việc bị anh trai can thiệp chuyện tình cảm, Dư lạnh nhạt, thường xuyên cáu gắt với Ngọc.

Nhiều sạn trong Cây Táo Nở Hoa-2
Với vợ chồng Ngọc, Dư là em trai mà cũng giống như con trai của họ.

Khán giả trông chờ khoảnh khắc Dư và Ngọc gặp mặt để làm sáng tỏ hiểu lầm. Ngọc xứng đáng được minh oan. Trong trường hợp đây là sự thật, khán giả cũng cần được biết nguyên cớ đã đẩy Ngọc đế quyết định ấy.

Nhưng sau 71 tập phim, bí ẩn này đã hoàn toàn bị quên lãng. Ngọc chưa từng biết em trai đã có phút trách móc mình tham lam. Dư phải mang theo vết thương lòng vì câu chuyện có thể chưa từng xảy ra. Đây là thiếu sót gây bất công cho cả hai nhân vật.

Kế hoạch hiến gan nhiều lỗ hổng

Giữa lúc dầu sôi lửa bỏng vì Ngọc không thể phẫu thuật, bà Ích đột ngột đồng ý hiến gan cứu con. Kết quả xét nghiệm tương thích khiến ai nấy đều vui mừng.

Trong những cảnh hồi tưởng quá khứ, Dư ra đời khi Ngọc đã ở vào tuổi thiếu niên. Hạnh (Hồng Ánh) cũng từng tiết lộ khi chị lấy Ngọc, Dư mới 10 tuổi. Việc Hạnh coi Dư như con nhấn mạnh khoảng cách tuổi tác rất rộng giữa hai người. Đầu phim, Dư từng tiết lộ mình 30 tuổi. Từ dữ kiện này, Ngọc có thể đang ở tuổi 46-47.

Bà Ích từng kể mình lấy bố Ngọc khi mới 16-17 tuổi và sau đó sinh liền tù tì bốn anh em Ngọc, Ngà, Châu, Báu. Giả sử bà Ích sinh Ngọc năm 18 tuổi, thì thời điểm quyết định hiến gan cứu con, người phụ nữ ít nhất đã 65 tuổi.

Nhiều sạn trong Cây Táo Nở Hoa-3
Việc cùng hiến gan cứu Ngọc đã khiến chị em sinh đôi Châu, Báu làm hòa.

Theo WebMD, người hiến gan phải nằm trong độ tuổi từ 18 đến 60. Dưới hoặc trên khoảng này, người hiến tạng sẽ gặp nhiều nguy hiểm. Việc bà Ích hiến gan cứu con ngay từ đầu đã mâu thuẫn với các chỉ dẫn y khoa.

Cũng có thể sau bao năm ăn không ngồi rồi, sức khỏe bà Ích vẫn đủ tốt để hiến gan ở tuổi 65 và tình trạng của Ngọc đã quá nguy cấp, không thể đợi thêm. Tuy nhiên, quyết định để mẹ hiến gan khiến khán giả đặt câu hỏi về Châu, với tư cách một bác sĩ và một người con.

Trước đó, chính Châu cũng là người tự làm các xét nghiệm cho Báu và phát hiện ra em gái có nội tạng phù hợp. Theo Liverfoundation.com, trước khi hiến gan, người hiến tặng phải thực hiện hàng loạt xét nghiệm, bao gồm: thử máu, chụp X-quang lồng ngực, chụp cắt lớp, điện tâm đồ, xét nghiệm tương thích tế bào…

Cây Táo Nở Hoa chỉ chiếu cảnh Châu thông báo với Báu em gái sinh đôi là người có gan phù hợp. Tuy nhiên, làm cách nào để nữ bác sĩ đưa cô em gái chỉ cần thấy mặt mình là chửi bới, la lối om sòm đến viện xét nghiệm trước đó vẫn còn là dấu hỏi.

Khoản nợ của Ngà đi đâu?

Nợ đầm đìa đã trở thành một phần cuộc sống của năm anh em Ngọc. Các món nợ đều bắt nguồn từ thói phù phiếm của Báu và máu cờ bạc của Ngà. Biết bao lần Ngọc đã phải rút tiền tiết kiệm, bán nhà để trả nợ cho em.

Trong khoảng thời gian Ngà vào trại tâm thần, Ngọc vẫn phải nai lưng gánh vác nợ nần cho em. Điều này dẫn đến việc anh từng bị tố cáo. Hạnh thay chồng ra mặt gặp chủ nợ, khóc nấc lên vì chồng sắp chết mà người ta vẫn kéo đến bắt anh trả nợ thay Ngà. Cô xin họ thư thư cho vài bữa để lo chạy tiền.

Nhiều sạn trong Cây Táo Nở Hoa-4
Ngà có cơ hội thứ hai với Thu.

Tuy nhiên, sau cảnh ấy, ta không thấy nhóm chủ nợ xuất hiện lại trong đời Ngọc, Ngà. Phim không cho thấy cảnh Ngọc và Hạnh đã xoay đủ tiền để trả nợ, nhưng món tiền sắp đáo hạn ấy dường như đã bốc hơi không dấu vết.

Suốt khoảng thời gian Ngà lêu lổng, ăn nhờ ở đậu nhà Phước (Hoàng Phi) và cô Bông (nghệ sĩ Lan Hương), anh cũng không bị chủ nợ ghé thăm. Sau này, khi Ngà đã hồi tâm chuyển ý, tu chí làm ăn, anh cũng chưa bao giờ cảm ơn anh trai vì đã trả nợ giúp mình. Ta chỉ thấy Ngà âm thầm chuyển tiền cho chị dâu vào mỗi tháng.

Thời gian co giãn mênh mông

Cảnh Ngà gặp lại Thu khiến khán giả đặt câu hỏi về dòng thời gian của phim. Châu cấp cứu và thông báo Thu đã mang thai từ đầu tập 30. Nhưng tới tập 70, khán giả vẫn thấy Thu xuất hiện trước Ngà với vòng eo con kiến. Ngà cũng không hề nhận ra những thay đổi trên cơ thể cô.

Trinh (Trâm Anh) xuất hiện lần đầu tiên từ tập 28. Cô giới thiệu với Trúc mình mang thai được 4 tháng rưỡi. Nếu lấy thai kỳ của Trinh làm đơn vị đo thời gian trong Cây Táo Nở Hoa, thì khi Ngà gặp lại Thu, cô đã phải mang thai ở tháng thứ 4 hoặc hơn. Tuy nhiên, nếu so sánh về ngoại hình của Thu so với Trinh trên màn ảnh, có thể thấy hóa trang cho nhân vật chưa thuyết phục.

Nhiều sạn trong Cây Táo Nở Hoa-5
Cảnh Trúc và Trinh gặp nhau lần đầu tiên trong tập 28.

Khoảng thời gian chưa đầy 5 tháng này cũng quá ngắn so với những thay đổi trong cuộc đời Dư. Cậu em út trong gia đình chính thức quay trở lại kiếp sống giang hồ từ tập 53, sau khi bất lực trong việc dàn xếp câu chuyện tình tay ba rắm rối.

Tới tập 59, trước khi bị đánh trọng thương dẫn tới hôn mê, Dư đã chuẩn bị sẵn sổ tiết kiệm chứa 2 tỷ đồng để báo đáp vợ chồng Ngọc. Việc anh kiếm được số tiền 2 tỷ đồng trong chưa đầy ba tháng có phần khó tin dù Dư đã trở thành đàn em tâm phúc của ông trùm.

Số tiền này cũng không thể là tích cóp của Dư từ những năm tháng chạy xe taxi trước kia. Bởi nếu Dư đã tích đủ, dù chỉ 10% số này, anh đã chẳng tuyệt vọng tới mức đi hỏi vay Trúc 200 triệu để dứt nợ với mẹ con Trinh.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/san-trong-cay-tao-no-hoa-post1261934.html

Cây Táo Nở Hoa

Tin tức mới nhất