Sao Việt và những lần 'lao đao' vì vấn đề bản quyền

Lùm xùm mới đây xoay quanh vấn đề bản quyền âm nhạc giữa Noo Phước Thịnh và nhà sản xuất phim "Ngôi nhà bươm bướm" dường như đã là câu chuyện không còn quá mới mẻ bởi công chúng cũng đã nhiều lần chứng kiến không ít sao Việt vướng phải ồn ào liên quan đến vấn đề này.

Khán giả Việt nói chung và cộng đồng người hâm mộ của Noo Phước Thịnh nói riêng không khỏi hoang mang khi mới đây, nam ca sĩ bất ngờ đăng tải bài viết mới trên trang cá nhân thể hiện sự bức xúc và kêu gọi tẩy chay phim Ngôi nhà bươm bướm - bộ phim có đề tài về LGBT, quy tụ dàn diễn viên thực lực và đình đám vừa ra rạp cách đây không lâu vì "dùng chùa" bài hát của anh. 

Sao Việt và những lần lao đao vì vấn đề bản quyền-1

Cụ thể, bài hát Mãi mãi bên nhau - một trong những bài hit đình đám nhất của Noo Phước Thịnh đã được sử dụng vào phần credit của phim Ngôi nhà bươm bướm. Tuy nhiên nam ca sĩ cho biết cả anh và ekip đều chưa nhận được sự xin phép được sử dụng bài hát từ ekip sản xuất bộ phim: “Noo mới nhận được thông tin là bản thu ca khúc Mãi mãi bên nhau (sáng tác Đỗ Hiếu) do tôi thể hiện được sử dụng vào phần credit của bộ phim Ngôi nhà bươm bướm. Việc sử dụng bản thu của tôi như thế này, đồng nghĩa tôi đang tham gia hát nhạc phim cho dự án, nhưng sự thật Noo hoàn toàn không dính dáng hoặc tham gia vào bộ phim này.

Cũng đồng nghĩa ê-kíp đang sử dụng chất xám và sức sáng tạo của Noo một cách bất hợp pháp...Hiện tại, làng giải trí của Việt Nam chúng ta ngày càng phát triển, đồng nghĩa vấn đề bản quyền cũng được nâng cao. Tuy nhiên, việc ê-kíp thực hiện được một bộ phim ra rạp đàng hoàng như thế lại làm việc thiếu chuyên nghiệp về bản quyền, thiếu tôn trọng nghệ sĩ… thì thật sự đây là một hành động không chấp nhận được” - nam ca sĩ chia sẻ. 

Sao Việt và những lần lao đao vì vấn đề bản quyền-2

Sự việc đã làm dấy lên nhiều luồng ý kiến trái chiều khi vấn đề bản quyền từ trước đến nay vốn là một vấn đề nhạy cảm không chỉ của làng giải trí Việt hay chỉ trong phạm vi nghệ thuật mà còn trên toàn thế giới và bao gồm các hoạt động sáng tạo nói chung. Cách đây không lâu Vbiz cũng đã một phen dậy sóng trước loạt ồn ào liên quan đến vấn đề bản quyền hình ảnh giữa Trương Thế Vinh và một nhãn hàng thời trang.

Câu chuyện bản quyền vì thế luôn là đề tài thu hút sự chú ý và tranh cãi rất lớn từ công chúng. Tuy nhiên dường như lùm xùm của Noo Phước Thịnh lẫn Trương Thế Vinh đều đã không còn là "drama" quá mới mẻ khi trước đó, khán giả cũng đã nhiều lần chứng kiến không ít sao Việt "lao đao" khi vướng phải ồn ào liên quan đến vấn đề này. 

Sao Việt và những lần lao đao vì vấn đề bản quyền-3

Trước khi vướng vào lùm xùm với ekip sản xuất phim Ngôi nhà bươm bướm, Noo Phước Thịnh cũng đã từng nhận được "bài học" đắt giá về vấn đề bản quyền vào năm 2017 khi MV đình đám Chạm khẽ tim anh một chút thôi bất ngờ bị Youtube thẳng tay gỡ bỏ vì lí do vi phạm bản quyền. Cụ thể, đoạn nhạc bắt đầu từ cảnh Noo bị tai nạn xe hơi được cho là sử dụng ca khúc The way của nhạc sĩ Zack Hemsey được mua độc quyền của công ty Epic Elite. 

Sao Việt và những lần lao đao vì vấn đề bản quyền-4

Tại thời điểm bị "khai tử", MV này đã chạm mốc 30 triệu views và vẫn đang trên đà "tung hoành" mà không hề dấu hiệu hạ nhiệt. Tương tự trường hợp của Noo Phước Thịnh, MVAnh thì không của ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt vào đầu năm 2017 cũng đã bị nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng tố cáo vi phạm bản quyền. Nữ ca sĩ được cho là đã thực hiện MV và hát lại ca khúc này mà không có sự cho phép của nhạc sĩ viết lời. Đồng thời bên dưới MV cũng không chú thích đầy đủ thông tin về sản phẩm mà chỉ ghi nhạc Pháp, lời Việt. 

Sao Việt và những lần lao đao vì vấn đề bản quyền-5

Điều này đã khiến nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng rất bức xúc, thậm chí còn yêu cầu Mỹ Tâm phải ngừng diễn ca khúc này trên các sân khấu ca nhạc và gỡ bỏ bài hát tại các trang nghe nhạc trực tuyến. Mỹ Tâm và ekip sau đó cũng đã chính thức gỡ bỏ MV khỏi YouTube và gửi lời xin lỗi trên trang cá nhân vì không tìm hiểu rõ cũng như thiếu chuyên nghiệp trong quá trình làm việc. Sau khi tự gỡ bỏ MV, nữ ca sĩ đã nhờ nhạc sĩ Châu Đăng Khoa viết lại lời và đăng tải lại với tên mới Em thì không. 

Sao Việt và những lần lao đao vì vấn đề bản quyền-6

Một trường hợp khác liên quan đến vấn đề bản quyền chính là ca sĩ Bảo Anh cùng bài hit đình đám Sống xa anh chẳng dễ dàng. Bản ballad mang màu sắc cổ trang "oanh tạc" trên đường đua Vpop và nhanh chóng chạm mốc 40 triệu views bất ngờ đứng trước nguy cơ bị Youtube "xóa sổ" vì bị cho đã vi phạm bản quyền. Cụ thể, MV của Bảo Anh đã sử dụng đoạn nhạc từ hai bản hòa âm của nhà soạn nhạc Ivan Torrent mà không mua tác quyền. 

Sao Việt và những lần lao đao vì vấn đề bản quyền-7

Sau đó không lâu, đại diện của Ivan Torrent gửi thông báo số tiền phạt và tiền mua bản quyền lên đến 270 triệu đồng. Bảo Anh cùng ekip đã phải thương lượng và đi đến thống nhất bỏ ra 100 triệu đồng mua tác quyền nhằm giữ lại MV đình đám trước nguy cơ bị "bay màu". Đồng thời, nữ ca sĩ cũngđã gửi thư xin lỗi đến nhà soạn nhạc và nhận lỗi khi bản thân và ekip chưa thực sự chuyên nghiệp về vấn đề bản quyền. 

Sao Việt và những lần lao đao vì vấn đề bản quyền-8

Vậy nên có thể thấy, bản quyền rõ ràng không còn là một vấn đề quá xa lạ đối với làng giải trí Việt lẫn thế giới. Sự thiếu cẩn trọng và chưa thực sự chuyên nghiệp của ekip sản xuất "Ngôi nhà bươm bướm" đã khiến bộ phim phải đối mặt với lùm xùm không đáng có. Ồn ào lần này cùng với những trường hợp liên quan đến vấn đề bản quyền mà nhiều sao Việt đã đối mặt trước đó có thể nói chính là bài học đắt giá khi hoạt động nghệ thuật nói riêng và hoạt động sáng tạo nói chung. 

Theo Vietnamnet


bản quyền Showbiz Việt

Tin tức mới nhất