Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

Số ca nhiễm dịch ở Vũ Hán mới chỉ là 'phần nổi tảng băng trôi'

Chuyên gia y tế cho rằng số ca nhiễm virus corona ở Vũ Hán trên thực tế cao hơn nhiều con số công bố chính thức khi có nhiều trường hợp bệnh nhân không được chẩn đoán và ghi nhận.

Kể từ khi bùng phát dịch virus corona vào tháng 12/2019 đến nay, Vũ Hán đã xác nhận hơn 5.000 trường hợp nhiễm bệnh, chiếm khoảng 1/3 tổng số ca nhiễm bệnh trên khắp Trung Quốc đại lục, theo South China Morning Post.

Tuy nhiên, một số chuyên gia y tế lo ngại rằng con số thực có thể cao hơn nhiều vì bệnh nhân chỉ được xác nhận nhiễm bệnh sau hai lần xét nghiệm dương tính với chủng virus corona mới. Do thiếu bộ dụng cụ xét nghiệm, con số được công bố hiện nay có thể thấp hơn nhiều so với thực tế.

Số ca nhiễm dịch ở Vũ Hán mới chỉ là phần nổi tảng băng trôi-1
Thiếu bộ dụng cụ xét nghiệm khiến nhiều bệnh nhân nhiễm virus corona không được phát hiện kịp thời. Ảnh: Xinhua.

Giáo sư David Hui Shu-cheong, chuyên gia về hô hấp của Đại học Hong Kong, cho biết con số chính thức ở Vũ Hán có thể "chỉ là phần nổi của tảng băng trôi" vì nó chỉ phản ánh các trường hợp cấp tính khi bệnh nhân nhập viện.

"Có rất nhiều trường hợp trong cộng đồng vẫn chưa được chẩn đoán - không giống như ở Hong Kong, bệnh nhân nhiễm bệnh được chăm sóc cẩn thận hơn, bao gồm cả những trường hợp bệnh nhẹ. Mười trong số 15 trường hợp được xác nhận nhiễm bệnh (ở Hong Kong) thậm chí không cần phải thở oxy", ông Hui nói.

CCTV dẫn lời Li Lanjuan, thành viên của hội đồng chuyên gia về virus corona thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, cho biết vì không có đủ bộ dụng cụ xét nghiệm ở Vũ Hán nên không phải ai cũng được xét nghiệm.

"Tại Vũ Hán lúc này, bệnh nhân không thể được phát hiện sớm, chẩn đoán sớm, cách ly sớm và điều trị sớm. Tôi hy vọng đất nước Trung Quốc có thể hỗ trợ thêm cho Vũ Hán", ông Li nói.

Một bác sĩ giấu tên tại Bệnh viện Union ở Vũ Hán cho biết nhân viên y tế chỉ có thể kiểm tra khoảng 100 bệnh nhân mỗi ngày và họ phải chờ 48 giờ để có kết quả.

"Khi Ủy ban Y tế Quốc gia công bố các con số, bệnh nhân đã được xét nghiệm nhiễm bệnh từ hai ngày trước. Chúng tôi cũng phải bỏ qua những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ dù biết rằng nhiều người trong số họ sẽ quay lại sau khi bệnh nặng hơn. Nhưng chúng tôi không có đủ chỗ và đủ giường bệnh", bác sĩ này nói với South China Morning Post.

Số ca nhiễm dịch ở Vũ Hán mới chỉ là phần nổi tảng băng trôi-2
Đồ họa: Minh Hồng.

Nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Đại học Hong Kong đăng trên tạp chí The Lancet ước tính cho tới ngày 25/1, chỉ tính riêng trong thành phố Vũ Hán đã có 75.815 người nhiễm virus corona, cao gấp nhiều lần so với con số được công bố chính thức.

Giáo sư Gabriel Leung từ Đại học Hong Kong cho biết không phải ai bị nhiễm virus corona cũng tìm đến các cơ sở y tế để được chăm sóc. "Trong khi bệnh dịch do virus mới lan rộng làm tăng nhu cầu thăm khám cấp thiết, còn hệ thống y tế lại đang bị quá tải, nhiều trường hợp bệnh nhân bị nhiễm có thể không được tính trong con số công bố chính thức", giáo sư Leung nói.

Tian Yulong, kỹ sư trưởng của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, hôm 1/2 cho biết hiện chỉ có thể đạt được 60-70% năng lực sản xuất, tức mỗi ngày có thể sản xuất được 773.000 bộ dụng cụ xét nghiệm,

Chính phủ Trung Quốc hôm 3/2 cho biết việc sản xuất các bộ dụng cụ xét nghiệm bị gián đoạn do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhưng sẽ sớm có thêm để cung cấp cho các bệnh viện.

Số người chết vì virus corona Trung Quốc tăng lên 425 người với 2.345 ca nhiễm mới cho tới hết ngày 3/2. Tổng số ca nhiễm virus trên toàn thế giới đã lên tới 20.625 ca.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/so-ca-nhiem-dich-o-vu-han-moi-chi-la-phan-noi-tang-bang-troi-post1042814.html

Virus Corona

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất