Sức khoẻ 3 tình nguyện viên đầu tiên tiêm vaccine Covid-19 của Việt Nam ra sao?

3 tình nguyện viên đầu tiên gồm 2 nam, 1 nữ được tiêm vắc xin Nanocovax vào sáng 17/12, với liều tiêm thấp nhất 25mcg.

Đại diện Học viện Quân y sáng 18/12 cho biết, 3 tình nguyện viên đầu tiên thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 Việt Nam đều khoẻ mạnh, không có triệu chứng gì bất thường sau tiêm. 

Hiện, 3 tình nguyện viên đang được các nhân viên y tế theo dõi, giám sát 72 giờ tại Viện nghiên cứu y Dược học Quân sự, Học viện Quân y. Khi họ trở về địa phương, nhóm nghiên cứu sẽ yêu cầu các cán bộ y tế xã, phường theo dõi người tiêm 56 ngày theo đề cương nghiên cứu.

Dự kiến trong những ngày tới, những tình nguyện viên còn lại trong số 60 người thử nghiệm giai đoạn 1 sẽ được tiêm vaccine.

Sức khoẻ 3 tình nguyện viên đầu tiên tiêm vaccine Covid-19 của Việt Nam ra sao?-1
Nam thanh niên khoảng 20 tuổi - người đầu tiên được tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 của Việt Nam (Ảnh: Phương Thảo)

Trước đó, vào sáng 17/12, 3 tình nguyện viên gồm 2 nam, 1 nữ, trong độ tuổi từ 20-25 tuổi đã được tiêm vaccine Nanocovax. Đây là vaccine phòng Covid-19 đầu tiên của Việt Nam, do Công ty Cổ phần Công nghệ Sinh học Dược Nanogen sản xuất.

Vaccine này tạo được đáp ứng miễn dịch tốt, độ an toàn cao, ít tác dụng phụ và có điều kiện bảo quản thuận lợi hơn so với các loại vaccine khác (bảo quản 2°C - 8°C).

Cả 3 tình nguyện viên này đều đã được khám bệnh, xét nghiệm, đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định trước khi tiến hành tiêm thử nghiệm. 

TS. Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo cho biết Bộ Y tế đã chỉ đạo Học viện Quân y đảm bảo an toàn cho người thử nghiệm vaccine.

Hiện, Bộ đã thành lập 3 đoàn kiểm tra, giám sát và hỗ trợ cho nhóm nghiên cứu vaccine Covid-19 gồm các Vụ, Cục và các thành viên của Hội đồng đạo đức thuộc Bộ Y tế và Học viện Quân y. 

Mặc dù việc nghiên cứu vaccine phòng Covid-19 bắt đầu được triển khai là một tín hiệu đáng mừng nhưng ông Quang khuyến cáo người dân không nên chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Mỗi người cần thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, khử khuẩn, rửa tay, tuân thủ theo quy định cách ly,…

Sau vaccine của Nanogen, đến đầu tháng 2/2021, vaccine Covid-19 thứ 2 của IVAC sẽ chuẩn bị được tiêm thử nghiệm trên người. Hiện, IVAC đã hoàn thiện hồ sơ kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng.

Theo Pháp luật và Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/suc-khoe-3-tinh-nguyen-vien-dau-tien-tiem-vaccine-covid-19-cua-viet-nam-ra-sao-162201812142255721.htm

COVID-19 vaccine

Tin tức mới nhất