Tại sao ca sĩ hội chợ dễ nhận được nút Vàng Youtube?

Trong khi đó, nhiều ca sĩ chính thống có kinh nghiệm cả chục năm đi hát vẫn cực lận đận trên đường đua nhạc số.

Sơn Tùng M-TP

Sơn Tùng M-TP là ca sĩ Việt đầu tiên được Youtube trao cho nút Play mạ Vàng, đúng 10 ngày sau khi "Lạc trôi" ra mắt. Dù từ lúc thành lập cho đến nay, "sếp" mới chỉ cho đăng tải 75 video nhưng lượng người theo dõi channel của anh đã lên đến 3,6 triệu subscribe.


Sơn Tùng là ca sĩ Việt đầu tiên nhận được nút Vàng Youtube

Lâm Chấn Khang

Là đối thủ cạnh tranh gay gắt của Sơn Tùng M-TP trên Youtube với 2 phim ca nhạc trên 200 triệu view, không khó hiểu khi Lâm Chấn Khang là sao Việt thứ 2 được "ông lớn" trao cho nút Play mạ Vàng. Đến nay, kênh KhangProfilm đang có được 2,3 triệu người theo dõi, xếp thứ 36 trong danh sách 171 kênh Youtube nhận nút Vàng ở Việt Nam.


Lâm Chấn Khang là một trong những đối thủ đáng gờm của Sơn Tùng trên Youtube

Hồ Quang Hiếu

Chưa đầy 3 tháng kể từ khi cho phát hành phim ca nhạc "Thiếu niên ra giang hồ", kênh channel của Hồ Quang Hiếu đã gia tăng lượng subscriber chóng mặt. Đến sáng 19/7/2018, Hồ Quang Hiếu TV chính thức cán mốc 1 triệu người đăng kí, đủ điều kiện để nhận nút Vàng của Youtube. Như vậy, giọng ca "Không cảm xúc" chính là ca sĩ Việt thứ 3 (sau Sơn Tùng M-TP và Lâm Chấn Khang) có được thành tích ấn tượng như vậy.


Hồ Quang Hiếu nhận nút Vàng Youtube

Khuya ngày 3/1/2019, channel chính thức mang tên Bich Phuong đã chạm mốc 1 triệu người đăng kí. Điều này đồng nghĩa với việc cô là 1 trong 4 ca sĩ Việt (cùng với Sơn Tùng M-TP, Lâm Chấn Khang, Hồ Quang Hiếu) nhận được nút Play vàng, đặc biệt còn là nữ ca sĩ Việt đầu tiên đạt được thành tích này trên YouTube.

Bích Phương


Bích Phương là nữ ca sĩ đầu tiên của nhạc Việt sở hữu kênh Youtube 1 triệu lượt đăng kí

Châu Khải Phong

Cách đây ít ngày, Châu Khải Phong đón nhận tin vui khi kênh Youtube chính chủ của anh đạt 1 triệu lượt theo dõi. Như vậy, anh là ca sĩ thứ 5 ở Vpop chạm được vào nút Play mạ Vàng. Bất ngờ là chỉ vài ngày sau đó, nam ca sĩ lại được vinh danh tại lễ trao giải Pops Awards với giải thưởng Bài hát hiện tượng của năm thuộc về Video lyric "Ngắm hoa lệ rơi".


Chỉ trong vài ngày, Châu Khải Phong đã được đón nhận niềm vui kép

Tại sao trong danh sách trên, ca sĩ hội chợ lại thắng thế?

Trong danh sách những ca sĩ nhận nút Vàng Youtube ở trên, nếu tính cả Hồ Quang Hiếu (thực chất Hồ Quang Hiếu đã có thời điểm cực đắt show tại các sân khấu tỉnh) thì có đến 3/5 là ca sĩ hội chợ. Điều này có phần lấn át bộ phận được coi là ca sĩ chính thống - những người mà theo lý thuyết thì phải đông fan hơn, tương ứng tốc độ tăng view, tăng subscriber cũng mạnh mẽ hơn. Thế nhưng, thực tế lại chứng minh điều ngược lại khi nhiều sản phẩm của các ca sĩ bình dân, hội chợ lại dễ dàng có được triệu view chỉ sau vài giờ ra mắt, điển hình là thành tích 8 triệu lượt xem - 24h phát hành của "Người trong giang hồ" phần 6 - Lâm Chấn Khang.


Tính ra, "Người trong giang hồ" phần 6 của Lâm Chấn Khang chỉ thua mỗi "Chạy ngay đi" của Sơn Tùng M-TP ở thành tích: lượng view sau 1 ngày lên sàn

Lý do vì sao?

Lâm Chấn Khang từng lý giải về nguyên nhân mà các phim ca nhạc của anh nhanh chóng có cả trăm triệu view là do nó đáp ứng được thị hiếu của khán giả miền Tây với nội dung đơn giản, dễ hiểu, không quá học thuật. Đây cũng là "chìa khoá" khiến ca sĩ hội chợ có lượng fan cực kì đông đảo tại các sân khấu tỉnh bởi hầu hết các ca khúc gắn liền với tên tuổi của họ đều dễ nghe, dễ hát, đánh trúng tâm lý thích dòng nhạc sến, dài lê thê của giới trẻ ở các vùng quê. Mà với họ, như thế là đủ.

Cũng bởi không quá cầu kì trong khâu lựa chọn ca khúc, đề tài cũng như chọn lọc đối tượng thưởng thức nên 1 năm, ca sĩ hội chợ có thể tung ra đến 6,7 sản phẩm mới - bằng số MV cả vài năm cộng lại của Sơn Tùng M-TP. Nhờ được làm mới và cập nhật kênh Youtube thường xuyên mà lượng người đăng kí theo đó cũng tăng lên.

Thêm một nguyên nhân nữa là hầu hết những ca sĩ hội chợ nhận nút Vàng phía trên đều hoạt động rất tích cực ở mảng phim ca nhạc. Thể loại này tốn tiền đầu tư và cũng tốn thời gian thực hiện hơn MV nhưng cực kì "ăn khách".


Kênh Youtube của Hồ Quang Hiếu chính thức hot là từ thời điểm anh cho phát hành phim ca nhạc "Thiếu niên ra giang hồ"

Riêng với các ca sĩ chính thống, nhất là những sao hạng A, họ hướng tới yếu tố chất hơn là lượng. Vì thế, đối tượng khán giả mà họ tiếp cận cũng hẹp hơn. Ngoài ra, có một vài nghệ sĩ trẻ hiện nay cực kì lười tung sản phẩm mới, tiêu biểu là Sơn Tùng M-TP. Chiến lược này tuy đảm bảo được độ hot trong thời gian dài nhưng lâu dần sẽ phản tác dụng, trước mắt là có những khán giả bỏ theo dõi channel vì thừa hiểu, thần tượng còn lâu mới comeback.

Nói đi cũng phải nói lại, lượng người đăng kí trên Youtube không quyết định được độ nổi tiếng của một nghệ sĩ và càng không phản ánh chất lượng của một sản phẩm âm nhạc. Nó chỉ là thước đo cho thấy độ hot của một sao Việt trên mặt trận nhạc số. Vậy nên, trừ những trường hợp đặc biệt như Sơn Tùng M-TP, Bích Phương,... các nhân vật khác như Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh,... dù thành tích trên Youtube rất lẹt đẹt vẫn là những đại diện tiêu biểu cho âm nhạc Việt Nam.

Theo Tinnhac


Lâm Chấn Khang Bích Phương Sơn Tùng

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao