Tại sao showbiz Hàn cấm ca sĩ nữ mặc áo hở rốn biểu diễn?

Ở Kpop, nữ ca sĩ không mặc áo hở rốn, hạn chế hở vai, nam ca sĩ chỉ được hở một bên đầu ngực và tất cả nghệ sĩ phải che kín hình xăm khi lên sóng truyền hình.

Trong bài viết "Những quy tắc ngầm của showbiz Hàn", có một số quy tắc trong trang phục, diện mạo của thần tượng Hàn Quốc đã được đề cập tới, chẳng hạn không mặc váy áo hở rốn, không lộ hình xăm...

Thực tế, đây không phải những quy tắc quá xa lạ ở showbiz Hàn, thậm chí showbiz Hoa ngữ cũng có một số quy định tương tự. Quy định trên xuất phát từ vấn đề quan niệm văn hóa, thuần phong mỹ tục của mỗi quốc gia.

Tại sao showbiz Hàn cấm ca sĩ nữ mặc áo hở rốn biểu diễn?-1
SNSD mặc trang phục áo hở rốn, quần cạp trễ khi quảng bá ca khúc Oh! vào năm 2010.

Vì sao ca sĩ nữ không để hở rốn?

SCMP cho biết vào năm 2010, Ủy ban Tiêu chuẩn Truyền thông Hàn Quốc (KCSC) từng đề xuất quy định cho các nhóm nhạc nữ, trong đó có điều khoản không để lộ rốn, nhất là với các ca sĩ còn ở tuổi vị thành niên.

Về điều khoản cấm hở rốn, thực ra đề xuất trên không thực sự được thông qua, bởi cả giai đoạn trước và sau năm 2010, ca sĩ nữ ở Hàn Quốc vẫn mặc trang phục biểu diễn lộ rốn lên sân khấu.

Lấy ví dụ, vào năm 2010, trang phục biểu diễn hit Oh! của SNSD là bộ đồng phục cheerleader với áo crop-top và quần đùi cạp trễ. Ra mắt ca khúc Ring My Bell (2015), Girl's Day vẫn mặc quần jeans siêu ngắn với phần cạp trễ lộ rốn.

Loạt quần áo mang hơi hướm vintage của SNSD trong đợt quảng bá Party (2015) đều được thiết kế để khoe bụng phẳng, eo thon, tất nhiên lộ cả rốn, cho các thành viên.

Tại sao showbiz Hàn cấm ca sĩ nữ mặc áo hở rốn biểu diễn?-2Tại sao showbiz Hàn cấm ca sĩ nữ mặc áo hở rốn biểu diễn?-3Tại sao showbiz Hàn cấm ca sĩ nữ mặc áo hở rốn biểu diễn?-4Tại sao showbiz Hàn cấm ca sĩ nữ mặc áo hở rốn biểu diễn?-5Tại sao showbiz Hàn cấm ca sĩ nữ mặc áo hở rốn biểu diễn?-6Tại sao showbiz Hàn cấm ca sĩ nữ mặc áo hở rốn biểu diễn?-7Tại sao showbiz Hàn cấm ca sĩ nữ mặc áo hở rốn biểu diễn?-8
SNSD và các nhóm nhạc gen 2 thường xuyên mặc áo hở rốn lên sân khấu.

ChoA (cựu thành viên AOA), Seol Hyun (AOA), Ji Yeon (T-Ara), Oh Ha Young (APink), Irene và Seul Gi (Red Velvet)... cũng không ít lần mặc quần cạp thấp và để lộ rốn trong màn trình diễn trên sân khấu.

Tuy nhiên, 5 năm trở lại đây, khán giả không còn thấy những bộ trang phục hở rốn trên sân khấu nữa. Việc này không liên quan đến quy định của cơ quan có thẩm quyền, mà xuất phát từ gu thời trang đã thay đổi của người Hàn Quốc.

Từ năm 2016 tới nay, người dân Hàn nói chung và các stylist, nghệ sĩ Kpop nói riêng chuộng mốt quần hoặc váy cạp cao, bó sát vào phần thắt eo nhỏ nhất để tạo hiệu ứng thân hình đồng hồ cát.

Cách lựa chọn bộ trang phục theo công thức áo crop-top siêu ngắn, kết hợp quần hoặc váy có phần cạp cao, nhưng độ dài ngắn chỉ vừa che kín vòng 3 còn tạo cảm giác tỉ lệ thân hình đẹp hơn, chân dài hơn. Do đó các sao nữ Hàn đồng loạt chuyển sang cách lựa chọn trang phục này, dù trên sân khấu hay ở ngoài đời.

Do không có lệnh cấm triệt để, nhiều thần tượng vẫn để lộ rốn khi lên sân khấu trong giai đoạn hai năm gần đây, như Lee Mi Joo, Kim Do Yeon... Chính "nữ hoàng quyến rũ" Lee Hyori cũng mặc một bộ trang phục để lộ rốn trong sân khấu quảng bá ca khúc phát hành dịp hè 2020.

Tại sao showbiz Hàn cấm ca sĩ nữ mặc áo hở rốn biểu diễn?-9Tại sao showbiz Hàn cấm ca sĩ nữ mặc áo hở rốn biểu diễn?-10Tại sao showbiz Hàn cấm ca sĩ nữ mặc áo hở rốn biểu diễn?-11Tại sao showbiz Hàn cấm ca sĩ nữ mặc áo hở rốn biểu diễn?-12Tại sao showbiz Hàn cấm ca sĩ nữ mặc áo hở rốn biểu diễn?-13Tại sao showbiz Hàn cấm ca sĩ nữ mặc áo hở rốn biểu diễn?-14
Lee Hyori mặc áo hở rốn trình diễn vào năm 2020 và các nữ thần tượng trẻ khoe vóc dáng đẹp qua kiểu trang phục quần cạp trễ kết hợp áo crop-top.

Hở vai là khiêu gợi, phản cảm

Đối với các quy định khác trong bản đề xuất như không hở ngực, không hở lưng quá đà... nghệ sĩ Hàn Quốc đã quá quen thuộc và tự giác thực hiện vì liên quan đến quan niệm thẩm mỹ của người Hàn.

Theo quan niệm thẩm mỹ và văn hóa của người Hàn, phụ nữ không nên và không được hở vai, hở lưng, nhưng mặc váy và quần ngắn lại không bị tính là hở hang quá đà. Vlogger người Hàn sống tại Việt Nam nhiều năm có tên Hyeri từng xác nhận vấn đề này trong một video vào năm 2020.

Đối với người Hàn Quốc, phụ nữ có thể mặc váy hoặc quần ngắn ở mọi nơi, kể cả trong trường hợp xuất hiện ở cơ quan chính quyền nhưng không bị coi là bất lịch sự.

Ví dụ, khi xuất hiện tại Hội nghị liên quan đến biến đổi khí hậu năm 2021 của Liên Hợp Quốc tổ chức tại Hàn, Rosé và Jennie (BlackPink) đều lựa chọn trang phục khoe chân thon dài nhưng vẫn được khen mặc đẹp.

Tại sao showbiz Hàn cấm ca sĩ nữ mặc áo hở rốn biểu diễn?-15
BlackPink mặc quần và váy ngắn tại buổi hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc.

Người Hàn Quốc cho rằng phụ nữ hở vai gợi cảm, gây chú ý hơn hở chân, phần vai. Nếu cố tình để lộ vai, xương quai xanh và phần da phía trên ngực, phụ nữ có thể bị cho là ăn mặc hở hang, khiêu gợi.

Do đó, không tính các nghệ sĩ và người nổi tiếng, nếu là phụ nữ thông thường, họ luôn lựa chọn mặc váy và quần ngắn kết hợp với các loại áo kín đáo. DJ Soda hay vlogger Hyeri cũng tiết lộ phụ nữ bình thường (không phải nghệ sĩ) có thể bị nhìn chằm chằm một cách thiếu thiện cảm nếu mặc áo hai dây, áo ống, áo trễ vai trên đường phố Hàn Quốc.

Phụ nữ Hàn Quốc thường tranh thủ mặc áo hở vai, khoe lưng và xương quai xanh khi đi du lịch nước ngoài, vì không thể mặc kiểu trang phục này trong nước, vlogger Hyeri tiết lộ.

Ngay cả với nghệ sĩ, ca sĩ thần tượng, stylist cũng có xu hướng lựa chọn các mẫu áo kín đáo, chỉ mặc váy hở vai khi đi thảm đỏ hoặc trình diễn trên sân khấu. Với các nhóm nhạc thần tượng nữ (thường ở vào độ tuổi học sinh), trang phục có thể hở eo, nhưng gần như không bao giờ để lộ vai, thậm chí phải mặc chồng hai lớp áo.

Tại sao showbiz Hàn cấm ca sĩ nữ mặc áo hở rốn biểu diễn?-16Tại sao showbiz Hàn cấm ca sĩ nữ mặc áo hở rốn biểu diễn?-17Tại sao showbiz Hàn cấm ca sĩ nữ mặc áo hở rốn biểu diễn?-18Tại sao showbiz Hàn cấm ca sĩ nữ mặc áo hở rốn biểu diễn?-19Tại sao showbiz Hàn cấm ca sĩ nữ mặc áo hở rốn biểu diễn?-20
Phụ nữ Hàn Quốc thường không dám mặc áo hở vai như các nghệ sĩ.

Sao nam chỉ được để hở một bên ngực

Sau khi 2PM "chào sân" vào năm 2008, Kpop bắt đầu xuất hiện các thần tượng "quái thú", với thân hình vạm vỡ, khỏe khoắn. Để tận dụng lợi thế hình thể và để phù hợp với concept bài hát, nhiều stylist đã thiết kế cho nam ca sĩ các mẫu trang phục xuyên thấu hoặc cởi hẳn áo để khoe cơ bắp.

Tuy nhiên, các đài truyền hình cấp quốc gia như KBS, SBS, MBC có quy định thần tượng nam không được hở cùng lúc hai bên đầu ngực. Quy định này cũng xuất hiện từ khoảng thời gian sau năm 2010, bởi trước đó Bi Rain, 2PM, SHINee vẫn thường xuyên cởi hẳn áo trên sân khấu nhưng không bị "tuýt còi".

Thực tế, cộng đồng người hâm mộ Kpop không lý giải được nguyên nhân dẫn đến quy định trên. Khi diễn tại concert riêng, các nam ca sĩ vẫn thoải mái cởi áo khoe thân hình, nhưng khi ghi hình cho đài truyền hình, các nhóm nam vẫn phải tuân thủ theo quy định đã được đề ra.

Một số thần tượng như Ok Taec Yeon (2PM) hay nhóm Monsta X từng đề cập đến việc không thể để hở cùng lúc 2 bên ngực như trước, dù nam ca sĩ muốn khoe thân hình vạm vỡ. Do đó, stylist phải chuẩn các phương án "lách luật", chẳng hạn dùng miếng dán đầu ngực hay có phụ kiện che sẵn một bên ngực.

Đơn cử có thể kể tới Ravi (VIXX), nam ca sĩ có phần cởi áo khoe cơ bắp trong tiết mục Chained Up tại lễ hội âm nhạc Gayo Daejeon vào năm 2015. Phía bên trong áo vest (được cởi ra ở cuối phần trình diễn), Ravi đeo một đai phụ kiện bằng da, đầu dây vắt chéo qua eo và ngực, che kín một bên đầu ngực của nam ca sĩ.

Vì thủ thuật trên, Ravi vẫn được duyệt biểu diễn phần cởi áo khoe cơ bắp mà không vi phạm quy định phát sóng của đài SBS.

Tại sao showbiz Hàn cấm ca sĩ nữ mặc áo hở rốn biểu diễn?-21Tại sao showbiz Hàn cấm ca sĩ nữ mặc áo hở rốn biểu diễn?-22
Kai (EXO) mặc áo được thiết kế sao cho không để lộ đồng thời hai bên đầu ngực, trong khi Ravi (VIXX) dùng đai da che chắn một bên ngực để được cởi áo trên sóng truyền hình.

Vì sao sao Hàn phải che hình xăm khi lên sóng?

Một quy định khác rất phổ biến với sao Hàn là che hình xăm khi lên sóng truyền hình. Với những nghệ sĩ có hình xăm lớn, hình xăm lộ ra khỏi trang phục, stylist sẽ che tất cả hình xăm băng loại băng dính chuyên dụng màu da. Loại băng dính này bám chắc, không thể bị tuột khỏi da dù nghệ sĩ chảy nhiều mồ hôi sau khi biểu diễn.

Không chỉ nghệ sĩ Hàn, nghệ sĩ Trung Quốc cũng không được để lộ hình xăm khi ghi hình các chương trình tạp kỹ, phóng vấn truyền hình. Với những hình xăm không thể che bằng trang phục, nghệ sĩ Hoa ngữ cũng phải dùng tới băng dính chuyên dụng màu da.

Lý giải vấn đề này, cựu thành viên nhóm Blady Christine Park cho biết người Hàn Quốc vẫn còn giữ tư tưởng bảo thủ, cho rằng hình xăm sẽ gợi liên tưởng tới các thành phần bất hảo, không tuân theo pháp luật. Việc để lộ hình xăm, nhất là những hình xăm có kích thước lớn, có thể khiến khán giả ác cảm với nghệ sĩ.

Trước đây, các đài truyền hình sẽ làm mờ hình của những nghệ sĩ vô tình để lộ hình xăm. Do đó, để đảm bảo phần hình ảnh, nghệ sĩ và công ty quản lý đã tự che lại. Christine Park tiết lộ một số công ty quản lý thậm chí có quy định cấm nghệ sĩ xăm mình, nếu muốn xăm dù chỉ là hình rất nhỏ ở nơi kín đáo, nghệ sĩ cũng phải xin phép công ty.

Cô cho biết vẫn có những ca sĩ thần tượng lén công ty xăm hình, và việc tự ý đi xăm có thể quy vào mục "vi phạm điều khoản hợp đồng lao đồng" khiến nghệ sĩ bị phạt tiền hoặc bị công ty quản lý đình chỉ trong thời gian ngắn.

Tại sao showbiz Hàn cấm ca sĩ nữ mặc áo hở rốn biểu diễn?-23Tại sao showbiz Hàn cấm ca sĩ nữ mặc áo hở rốn biểu diễn?-24Tại sao showbiz Hàn cấm ca sĩ nữ mặc áo hở rốn biểu diễn?-25Tại sao showbiz Hàn cấm ca sĩ nữ mặc áo hở rốn biểu diễn?-26Tại sao showbiz Hàn cấm ca sĩ nữ mặc áo hở rốn biểu diễn?-27
Sao Hàn phải dán băng dính kín từng ngón tay để che hình xăm.

Ngoài tư duy khắt khe của khán giả Hàn Quốc, các nhãn hàng quảng cáo, đặc biệt là sản phẩm về da, cũng là một phần lý do khiến nhiều công ty quản lý ngăn cản nghệ sĩ xăm mình.

Cựu thành viên Blady cho biết không ít nhãn hàng vẫn giữ tư tưởng truyền thống, không muốn tuyển dụng một nghệ sĩ có hình xăm làm người mẫu quảng cáo.

"Với các bạn ca sĩ thần tượng có ý định chuyển hướng làm diễn viên, họ cũng không dám đi xăm", cô nói. Diễn viên cần giữ hình ảnh sạch sẽ, không có tì vết để phù hợp với nhiều loại vai và cảnh quay. Với lý do trên, người đẹp Han So Hee đã phải xóa nhiều hình xăm lớn trên cơ thể trước khi bước chân vào con đường diễn xuất.

Một lý do khác khiến nghệ sĩ phải che hình xăm là tránh bị xử lý về mặt pháp luật. Theo luật pháp Hàn Quốc, chỉ có bác sĩ có chứng chỉ hành nghề y mới được quyền tạo hình xăm. Nhưng bác sĩ không xăm hình nghệ thuật, và những nghệ nhân xăm hình đều được xem là hoạt động trái pháp luật.

Nghệ sĩ Kpop đi xăm hình tại các salon chuyên xăm nghệ thuật cũng được xem là hình vi trái quy định.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/tai-sao-showbiz-han-cam-ca-si-nu-mac-ao-ho-ron-bieu-dien-post1254789.html

thần tượng Kpop Kpop

Tin tức mới nhất