Tạm dừng chương trình ngoại khóa chi 10.000 đồng cho giáo viên chủ nhiệm

Phòng GD&ĐT huyện Hóc Môn, TPHCM đề nghị tạm dừng tổ chức chương trình ngoại khóa theo kế hoạch, đề nghị hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Bứa giải trình.

Ngày 29/3, Phòng GD&ĐT huyện Hóc Môn đã có buổi làm việc với Trường THCS Nguyễn Văn Bứa. Cuộc họp được diễn ra sau khi Dân trí phản ánh về việc giáo viên bức xúc khi hiệu trưởng nhắn tin yêu cầu bằng mọi giá vận động học sinh tham gia chương trình ngoại khóa, nếu lớp nào có số lượng ít học sinh tham dự, giáo viên chủ nhiệm sẽ bị xem xét đánh giá quý 2.

Phòng đề nghị Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Bứa tạm dừng tổ chức chương trình ngoại khóa theo kế hoạch và thông tin đến phụ huynh, học sinh, Hội đồng trường. Phòng GDĐT huyện Hóc Môn cũng đề nghị Hiệu trưởng có báo cáo giải trình gửi Trưởng phòng GD&ĐT trong ngày 29/3.

Tại buổi làm việc với Phòng GD&ĐT huyện, ông Nguyễn Văn Rộn cho biết, nhà trường tổ chức chương trình ngoại khóa cho học sinh khối 6, 7 theo Kế hoạch số 49/KH-NVB ngày 7/3/2023 về tổ chức tham quan, học tập ngoại khóa tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Bến Nhà Rồng và Công viên nước Đầm Sen. Dự kiến, chương trình ngoại khóa diễn ra vào cuối tuần này (ngày 2/4).

Kế hoạch này được nhà trường trình Phòng GD&ĐT vào ngày 21/3, nhưng Phòng GD&ĐT chưa phê duyệt.

Mỗi học sinh đóng 400.000 đồng cho chuyến đi bắt đầu từ 6h đến 16h bao gồm các chi phí: chi phí xe đón, tham quan 2 địa điểm và ăn trưa. Theo chương trình, học sinh được tham gia các trò chơi tại công viên nước với nhiều công trình độc đáo như: Hồ tạo sóng, dòng sông lười, hồ bơi, ống trượt xoắn với độ cao 40m…

Được biết, trong hợp đồng với công ty du lịch có thể hiện nội dung phía công ty chi hỗ trợ cho giáo viên chủ nhiệm 10.000 đồng/học sinh tham gia khi giáo viên hỗ trợ công ty trong chuyến ngoại khóa. Phòng GD&ĐT huyện Hóc Môn cũng xác định, kế hoạch về chuyến ngoại khóa được nhà trường công khai trên cổng thông tin điện tử, trong group (nhóm) hội đồng sư phạm và phụ huynh học sinh, học sinh.

Tạm dừng chương trình ngoại khóa chi 10.000 đồng cho giáo viên chủ nhiệm-1
Trường THCS Nguyễn Văn Bứa, huyện Hóc Môn, TPHCM (Ảnh: Website trường).

Đồng thời, Phòng GD&ĐT huyện Hóc Môn cũng phỏng vấn 2 giáo viên trong trường về việc này. Cả hai đều cho biết, kế hoạch số 49/KH-NVB ngày 7/3/2023 về hoạt động ngoại khóa được công khai rõ ràng; hiệu trưởng nhắn tin trong group zalo của trường là đúng sự thật.

Hai giáo viên cho rằng việc công ty du lịch chi hỗ trợ 10.000 đồng/học sinh cho giáo viên chủ nhiệm là hợp lý, vì giáo viên chủ nhiệm hỗ trợ quản lý học sinh cùng công ty.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Rộn - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ông đã thực hiện giải trình gửi Phòng GD&ĐT huyện Hóc Môn. Trong giải trình của mình, ông đã nêu rõ: kế hoạch giáo dục của nhà trường có phần tham quan học tập trải nghiệm (vì khối 7 mới triển khai dạy học môn Giáo dục địa phương ở học kỳ 2).

Việc tổ chức tham quan học tập này mục đích tìm hiểu lịch sử, kiến trúc, văn hóa trong bảo tàng... học sinh tham gia hoàn toàn tự nguyện. Tham gia chương trình, học sinh sẽ làm bài kiểm tra (câu hỏi sẽ phát trước cho học sinh trên xe sau đó học sinh đi thực tế trả lời và nộp lại lấy điểm), trường hợp em nào không đi thì vẫn có câu hỏi theo chương trình giảng dạy tại lớp.

Hoạt động ngoại khóa này cũng được Ban giám hiệu bàn bạc, thống nhất và tập thể đều biết; nhà trường cũng thông tin rộng rãi trên trang web, zalo nội bộ của trường và gửi thư báo cho từng phụ huynh học sinh (thông qua giáo viên chủ nhiệm).

Hiện tại, đã có 756 học sinh đăng ký tham gia, được chia ra 18 xe, mỗi xe có 2 giáo viên phụ trách quản lý suốt hành trình.

Đối với việc công ty du lịch gửi lại 10.000 đồng/học sinh cho giáo viên, ông Rộn đã công khai để minh bạch, qua đó thầy cô phấn khởi, tích cực hơn; vận động học sinh tham dự đầy đủ để đảm bảo hiệu quả việc học tập, trải nghiệm bộ môn Giáo dục địa phương.

Về nội dung tin nhắn liên quan đến xem xét đánh giá quý 2, ông Rộn cho biết, mục đích của ông là để nhắc nhở, khuyến khích giáo viên chủ nhiệm cố gắng, tích cực trong hoạt động ngoại khóa để được xem xét trong đánh giá quý.

Theo ông, quyền lợi luôn đi đôi với nghĩa vụ, ông rất muốn giáo viên sẽ thực hiện hết sức, tránh sự qua loa, làm cho có, thiếu trách nhiệm. Tuy nhiên, nội dung tin nhắn lại lọt ra bên ngoài, gây ra nhiều sự hiểu nhầm đáng tiếc, ông sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc này.

Trước đó như Dân trí phản ánh, một bạn đọc cho biết rất bất ngờ trước thông tin Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Bứa giao nhiệm vụ cho giáo viên vận động phụ huynh cho con tham gia chương trình ngoại khóa.

Kết quả này sẽ tính vào thi đua quý của giáo viên. Ngoài ra, giáo viên sẽ nhận lại được "hoa hồng" trên số lượng học sinh của lớp tham gia. Điều này đã tạo nên những tranh luận trái chiều trong giáo viên, phụ huynh.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/tam-dung-chuong-trinh-ngoai-khoa-chi-10000-dong-cho-giao-vien-chu-nhiem-20230329230026403.htm

học sinh

Tin tức mới nhất