Hơn 200 nhân viên y tế BV Bạch Mai xin nghỉ việc: Người ra đi nói gì?

Nhiều người cho biết làm việc tại BV Bạch Mai suốt 20 năm qua nhưng chưa bao giờ họ phải chứng kiến giai đoạn "sóng gió" như bây giờ.

Mới đây, vụ việc hơn 200 cán bộ, nhân viện Bệnh viện Bạch Mai xin nghỉ đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Đại diện lãnh đạo bệnh viện cho biết, trong số những người nghỉ việc từ đầu năm 2020 đến nay có 48 người có trình độ từ đại học trở lên, trong đó có những người là bác sĩ nội trú, tiến sĩ, phó giáo sư, có người ở vị trí trưởng khoa phòng, là nhân lực thuộc diện trình độ cao.

"Rời bỏ ngôi nhà của mình, chúng tôi cũng rất buồn"

Trưa ngày 14/4, chia sẻ với Doanh nghiệp & Tiếp thị, một bác sĩ thuộc diện nhân lực chất lượng cao, công tác lâu năm tại Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ông là 1 trong số hơn 200 bác sĩ, nhân viên xin nghỉ việc trong thời gian qua.

Theo lời vị này, hiện ông vẫn còn tuổi công tác theo quy định mới còn được kéo dài hơn nhưng ông vẫn quyết định xin nghỉ việc. Sau khi nghỉ tại BV Bạch Mai, ông chưa chuyển sang đơn vị khác công tác mà tranh thủ thời gian về nhà nghỉ ngơi, tập trung vào giảng dạy và hỗ trợ cho các bệnh viện khi được mời. 

Chia sẻ về lý do nghỉ việc, bác sĩ này cho biết, nguyên nhân không phải vì vấn đề áp lực, kinh tế mà do cơ chế quản lý của bệnh viện không phù hợp. 

"Với tuổi của tôi làm để cống hiến cho nghề, cho khoa học, các học trò nhưng tôi thấy ở đó bị hạn chế và cách quản lý mới không phù hợp như muốn đi đâu, làm gì phải lên kế hoạch, xin phép, đồng ý mới được đi... Đồng thời, còn nhiều vấn đề khác nên tôi không làm được, xin nghỉ", vị này chia sẻ.

Hơn 200 nhân viên y tế BV Bạch Mai xin nghỉ việc: Người ra đi nói gì?-1
Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội

Cũng theo lời vị bác sĩ này, việc nghỉ hay chuyển công tác, "rời bỏ ngôi nhà" khiến cả ông và nhiều đồng nghiệp của ông buồn và khó xử khi đưa ra quyết định.

Theo quan điểm của vị này, tên tuổi của Bệnh viện Bạch Mai được xây dựng trong hơn 100 năm qua và có được như bây giờ là nhờ vào việc cứu chữa, phục vụ cho đông đảo người dân, nhất là người nghèo. Còn giờ đây lại chuyển đi theo hướng chăm sóc chất lượng cao, tăng giá để phục vụ một số người chắc chắn sẽ có những ý kiến trái chiều, chưa thể đồng tình.

Cũng lựa chọn ra đi, anh N.N.K - người có 6 năm công tác tại Khoa Dược của Bệnh viện Bạch Mai, sau Tết Nguyên đán, anh K nộp đơn xin nghỉ việc.

Chia sẻ trên Lao Động về lý do quyết định rời khỏi Bệnh viện Bạch Mai, anh K. nói rằng, nguyên nhân chính là do thời gian vừa qua, cơ chế của bệnh viện thay đổi. Vì vậy, cán bộ nhân viên y tế phải làm việc nhiều hơn trước, áp lực công việc nặng nề hơn nhưng tổng thu nhập lại giảm hơn trước.

Theo anh K, bệnh viện còn yêu cầu nhân viên y tế làm việc tại khoa Dược phải học thêm một số kỹ năng cấp cứu bệnh nhân. Anh K. cho rằng, đó là điều không cần thiết vì họ đang làm việc đúng chuyên môn của mình.

"Cùng với nhiều nguyên nhân khác nữa, tôi đã xin nghỉ và sang công tác tại một đơn vị khác", anh K. nói.

Tâm sự của những bác sĩ trẻ ở lại

Khi được hỏi về thông tin hàng loạt nhân sự của bệnh viện thời gian qua xin nghỉ việc, trả lời Pháp luật & Bạn đọc, nam bác sĩ trẻ Ngô Đức Hùng, hiện làm việc tại khoa cấp cứu, BV Bạch Mai cho biết, anh đã công tác tại đây 20 năm nhưng cả anh và đồng nghiệp chưa bao giờ phải chứng kiến giai đoạn "sóng gió" như thời gian này. 

Anh Hùng cho rằng, nguyên nhân có thể do ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm giảm thu nhập, nhiều bệnh viện tư nhân mời chào mức lương cao hơn…hay vì lý do nào đó khác.

“Tôi nghĩ bất kể khó khăn nào Bệnh viện Bạch Mai sẽ vượt qua. Hiện tại công việc của chúng tôi không có gì thay đổi, mọi người cũng không có gì xáo trộn. Tâm lý của y, bác sĩ rất vững vàng vì bệnh viện đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất như đại dịch Covid-19 năm 2020. Thời điểm đó, đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện đã phải tự cách ly 2 tuần tại viện”, bác sĩ Hùng chia sẻ.

Hơn 200 nhân viên y tế BV Bạch Mai xin nghỉ việc: Người ra đi nói gì?-2
Bác sĩ Ngô Đức Hùng, làm việc tại khoa cấp cứu, BV Bạch Mai

Bác sĩ Hùng cũng trấn an mọi người trước thông tin bác sĩ đầu ngành, bác sĩ giỏi nghỉ việc có thể ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai. “Hiện tại những người bệnh và thân nhân đều yên tâm đến công tác chuyên môn của bác sĩ”, anh Hùng nói.

Bác sĩ Hùng tâm sự thêm: “Thu nhập, công việc có ảnh hưởng nhưng không phải là vấn đề tiên quyết”.

Cũng trong tâm trạng vững vàng, chị Phạm Thị Hồng Ngọc, Điều dưỡng trưởng phòng C3, Viện tim mạch Việt Nam (Bệnh viện Bạch Mai) chia sẻ: “Vài ngày qua báo chí cũng nói nhiều về việc nhân bệnh viện nghỉ việc tôi có nghe, có nắm bắt khá nhiều kênh thông tin. Tôi công tác tại bệnh viện đến nay đã 20 năm rồi. Theo tôi việc ở lại hay quyết định nghỉ việc là sự lựa chọn của mỗi người. Cá nhân tôi không bị ảnh hưởng bởi những tin đồn nghỉ việc hàng loạt”.

Hơn 200 nhân viên y tế BV Bạch Mai xin nghỉ việc: Người ra đi nói gì?-3
Điều dưỡng Phạm Thị Hồng Ngọc

Chị Ngọc cho biết, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến đời sống, công việc, thu nhập của toàn thế giới chứ không riêng gì tại Việt Nam. Chính vì thế, chị Ngọc quyết định, tiếp tục đồng hành cùng lãnh đạo bệnh viện, cùng các đồng nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này. 

Trẻ lời về thông một số lãnh đạo bệnh viện vướng vòng lao lý liên quan đến mua bán đấu thầu thiết bị y tế, điều dưỡng Ngọc cho hay, chị vẫn theo dõi và nắm được thông tin vài năm gần đây có nhiều lãnh đạo, cán bộ liên quan.

"Tuy nhiên, là người làm chuyên môn đơn thuần tôi nghĩ mình phải làm tốt đã. Sự chăm sóc của y bác sĩ đối với người bệnh tôi thấy đó làm niềm tin cho bản thân mình chứ không bị tác động điều gì khác”, chị Ngọc chia sẻ.

Hai nhân vật "đặc biệt" trong đợt tuyển cán bộ, bác sĩ mới của BV

Ở một diễn biến khác, tối ngày 13/4 vừa qua, TS.BS Đỗ Văn Thành, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, BV Bạch Mai cho biết, bệnh viện đã ký hợp đồng với 506 người về làm việc trong đó có những nhân sự là giáo sư, tiến sĩ đầu ngành.

Theo ông Thành, bệnh viện đã ký hợp đồng với 506 người mới bao gồm tuyển dụng, tiếp nhận cán bộ, viên chức, người lao động có trình độ chuyên môn: 199 người.

Trong đó có 2 nhân vật đặc biệt được kể tên trong đợt tuyển này là GS.TS Hoàng Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Y tế công cộng kiêm nhiệm Viện trưởng Viện Khoa học sức khoẻ của BV Bạch Mai và PGS.TS Nguyễn Quỳnh Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm đấu thầu thuốc quốc gia, Bộ Y tế về làm Trưởng Khoa Dược của bệnh viện.

Hơn 200 nhân viên y tế BV Bạch Mai xin nghỉ việc: Người ra đi nói gì?-4
Ông Thành chia sẻ thông tin về 506 nhân lực trong đợt tuyển mới của bệnh viện

Ông Thành cho hay: "GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV Bạch Mai ưu tiên tuyển dụng đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn cao như bác sĩ nội trú và cử nhân hệ tiên tiến giỏi chuyên môn và ngoại ngữ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về khám chữa bệnh của nhân dân".

Ông Thành cho biết thêm, trong tổng số 199 cán bộ, viên chức, người lao động có trình độ chuyên môn hiện có: 19 viên chức, 24 cán bộ Đại học Y và đơn vị khác kiêm nhiệm công tác, 156 người ký hợp đồng lao động.

Riêng đối với nhóm có trình độ chuyên môn cao bao gồm 5 giáo sư, phó giáo sư; 4 tiến sĩ; 98 thạc sĩ bác sĩ nội trú; 98 bác sĩ chuyên khoa I; 24 cử nhân điều dưỡng hệ tiên tiến, sinh viên tốt nghiệp loại giỏi.

HT (tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/tam-su-cua-cac-bac-si-xin-nghi-viec-o-bv-bach-mai-n-258143.html

bệnh viện Bạch Mai

Tin tức mới nhất