Tấn Minh: "Mỹ Tâm đã là một đẳng cấp, đâu cần nương vào ai nữa"
Ca sĩ Tấn Minh có những chia sẻ thẳng thắn về lần song ca cùng Mỹ Tâm trong đêm nhạc "Hãy về với nhau" sắp tới.
Luôn cân nhắc về sự xuất hiện của mình, lâu nay, Tấn Minh thường đứng cạnh các nữ diva. Nhưng trong đêm nhạc “Hãy về với nhau” tối 23/7 tại Hà Nội, lần đầu tiên, Tấn Minh “so giọng” cạnh một ngôi sao nhạc "thị trường" như Mỹ Tâm?
Ban đầu, tôi cũng phân vân đấy. Rồi, tôi nhận lời, vì một điều rất giản dị: Đây là cuộc chơi thú vị. Âm nhạc mà, nếu mà cứ bị giới hạn và đóng khung thì khô khan và tẻ nhạt lắm, tôi nghĩ thế.
Trên thế giới, chúng ta thấy những ngôi sao dòng classic như Pavarotti vẫn hát với Celine Dion, hay Elton John vẫn thi thoảng hát với những ca sỹ còn rất trẻ, chẳng liên quan gì với nhau. Vì thế, Mỹ Tâm có mời Tấn Minh hay Trọng Tấn hát cùng cũng là chuyện bình thường thôi. Hẳn là, cô ấy thấy việc kết hợp đó thú vị. Quan trọng là văn hóa khi hát song ca với nhau. Câu chuyện này, chỉ những người chuyên nghiệp mới giải được.
Tôi và Tâm không có nhiều mỗi liên hệ trong cuộc sống và đường hướng nghệ thuật, nhưng tôi có theo dõi Tâm từ những ngày đầu. Hồi đó, tôi và một số đàn anh trong nghề đã đánh giá đúng về triển vọng của giọng hát và nội lực ấy. Mỹ Tâm được đào tạo thanh nhạc. Mỹ Tâm có tố chất của một ngôi sao đại chúng. Trong nghề chúng tôi, chuyện phục nhau là hiếm. Nhưng ai cũng phải công nhận, Mỹ Tâm là nghệ sỹ không nhiều ở Việt Nam lao động nghệ thuật cật lực, đi đến tận cùng con đường của mình.
Thú vị thì phải xem mới biết được, nhưng hẳn là không đến mức “làm khó” kiểu, Tấn Minh lần đầu tiên hát nhạc Mỹ Tâm đâu nhỉ? Giống như trường hợp danh ca Tuấn Ngọc còn phải “liều mình” hát “hit” Hồ Ngọc Hà khi được mời tham gia đêm nhạc của nữ ca sỹ này…
Mỗi ca sỹ một phong cách và quan niệm nghệ thuật khác nhau. Trong cuộc chơi của chúng tôi thì cả hai cùng khó. Khó, bởi sẽ hát thứ nhạc đều không phải là thế mạnh của cả hai.
Thực ra, đúng như chương trình - "Hãy về với nhau" - đó cũng là cơ hội để nghệ sỹ chúng tôi tìm về với những giá trị âm nhạc từng thân thuộc, chuẩn mực. Đôi khi vì để tìm cho mình chỗ đứng trên bản đồ âm nhạc, tôi hay Mỹ Tâm đều theo đuổi đường hướng riêng, nhưng giữa chúng tôi lại có sự đồng cảm, và điểm chung là cùng thích những dòng nhạc khác, như Trần Tiến, Thanh Tùng...
Nhiều ý kiến cho rằng, việc Mỹ Tâm mời Tấn Minh trong đêm nhạc ở Hà Nội và Trọng Tấn ở Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy dấu hiệu muốn nâng cấp dòng nhạc pop đại chúng, nói nôm na là, khi bao phủ được bề rộng thì sẽ muốn đi vào chiều sâu?
Điều đó e là hơi cực đoan. Vì, Mỹ Tâm đã là một đẳng cấp rồi. Tiếng hát và dòng nhạc bắt tai, công nghiệp vận hành đầy chuyên nghiệp, luôn ý thức và kiểm soát được sức hút của mình. Ở đây, đơn giản là cuộc chơi nghệ thuật, muốn đem lại những cảm xúc mới, màu sắc mới. Bản thân chính nghệ sỹ hay khán giả, nếu cứ ăn mãi một món thì cũng sẽ có lúc ngán chứ. Làm nghệ thuật, ý thức và cởi mở như Mỹ Tâm là hiếm lắm. Làm được điều đó, nghĩa là cô ấy đã thực sự rất lớn, đâu cần nương vào ai nữa.
Giới trong nghề có nhận xét thế này, họ rất ngại nếu như phải song ca với giọng hát chỉ sinh ra để đứng một mình như Mỹ Tâm?
Điều đó đúng, nhưng chưa đủ. Tâm giọng lạnh, nhưng vẫn đầy cảm xúc. Cảm xúc của giọng hát ấy chính là sự mộc mạc, từ trong ra ngoài như chính con người của cô ấy. Đã là nghệ sỹ, ai cũng phải có một trái tim nóng khi đứng trên sân khấu. Cũng giống như giọng hát Trần Thu Hà, nghe thì tưởng là lạnh, nhưng đầy tinh tế và đẳng cấp.
Những gì khắc kỷ và biết tiết chế thì luôn giữ được giá trị. Tâm là nghệ sỹ thông minh và thức thời. Trong nghệ thuật thì vậy, nhưng bản chất Tâm là người sống mộc mạc, lễ phép, biết trước biết sau. Khí chất nghệ sỹ chính là văn hóa ứng xử đúng mực với người trên, người dưới.
Nhìn thấy đồng nghiệp vận động liên tục, cựa quậy để làm mới mình, làm mới âm nhạc có khiến anh cũng “bồn chồn” ra khỏi quỹ đạo an toàn của mình?
Mọi người cứ nói, Tấn Minh giờ "ngồi mát ăn bát vàng". Nhìn vậy chứ không phải vậy đâu. Tất cả những gì tôi có được hôm nay đều đến từ lao động. Ngày xưa, tôi chỉ đi hát, giờ mang vác đủ hằng hà sa số, nào là nghĩ ra ý tưởng, chiến lược, lo cho anh em, nhà hát, sự phát triển của âm nhạc nói chung... Lắm lúc, bị hao kiệt năng lực, nghĩ dại, hay bỏ “quỹ đạo an toàn” mà nhiều người nghĩ ấy, chỉ làm người nghệ sỹ, sống nhẹ nhàng mang tiếng hát đến với khán giả. Nhưng ai cũng chọn việc nhẹ nhàng thì tẻ lắm.
Nên, tôi thích khi nhìn thấy những ai cứ luôn nung nấu, vận động, lao như con thiêu thân vào cuộc chơi nghệ thuật, không màng đến hậu quả đến đâu. Tôi thích những người đi vào đường hẹp, tìm tòi, cống hiến. Trước những người như thế, tôi rất sướng.
Mình sướng, vì mình không làm được. Nó không thuộc về căn tính nghệ sỹ và âm nhạc của tôi. Tôi là người bình tĩnh, đôi chút bảo thủ, thích đi con đường riêng, chặt chẽ, mình kiểm soát được mọi sự. Suy cho cùng, cái cốt lõi cuối cùng, là mình thấy đủ và vừa vặn.
Ban đầu, tôi cũng phân vân đấy. Rồi, tôi nhận lời, vì một điều rất giản dị: Đây là cuộc chơi thú vị. Âm nhạc mà, nếu mà cứ bị giới hạn và đóng khung thì khô khan và tẻ nhạt lắm, tôi nghĩ thế.
Trên thế giới, chúng ta thấy những ngôi sao dòng classic như Pavarotti vẫn hát với Celine Dion, hay Elton John vẫn thi thoảng hát với những ca sỹ còn rất trẻ, chẳng liên quan gì với nhau. Vì thế, Mỹ Tâm có mời Tấn Minh hay Trọng Tấn hát cùng cũng là chuyện bình thường thôi. Hẳn là, cô ấy thấy việc kết hợp đó thú vị. Quan trọng là văn hóa khi hát song ca với nhau. Câu chuyện này, chỉ những người chuyên nghiệp mới giải được.
Ca sỹ Tấn Minh bật mí, anh và Mỹ tâm sẽ tìm lại cảm xúc ngày nào với những ca khúc mẫu mực của nhạc nhẹ...
Tôi và Tâm không có nhiều mỗi liên hệ trong cuộc sống và đường hướng nghệ thuật, nhưng tôi có theo dõi Tâm từ những ngày đầu. Hồi đó, tôi và một số đàn anh trong nghề đã đánh giá đúng về triển vọng của giọng hát và nội lực ấy. Mỹ Tâm được đào tạo thanh nhạc. Mỹ Tâm có tố chất của một ngôi sao đại chúng. Trong nghề chúng tôi, chuyện phục nhau là hiếm. Nhưng ai cũng phải công nhận, Mỹ Tâm là nghệ sỹ không nhiều ở Việt Nam lao động nghệ thuật cật lực, đi đến tận cùng con đường của mình.
Thú vị thì phải xem mới biết được, nhưng hẳn là không đến mức “làm khó” kiểu, Tấn Minh lần đầu tiên hát nhạc Mỹ Tâm đâu nhỉ? Giống như trường hợp danh ca Tuấn Ngọc còn phải “liều mình” hát “hit” Hồ Ngọc Hà khi được mời tham gia đêm nhạc của nữ ca sỹ này…
Mỗi ca sỹ một phong cách và quan niệm nghệ thuật khác nhau. Trong cuộc chơi của chúng tôi thì cả hai cùng khó. Khó, bởi sẽ hát thứ nhạc đều không phải là thế mạnh của cả hai.
Thực ra, đúng như chương trình - "Hãy về với nhau" - đó cũng là cơ hội để nghệ sỹ chúng tôi tìm về với những giá trị âm nhạc từng thân thuộc, chuẩn mực. Đôi khi vì để tìm cho mình chỗ đứng trên bản đồ âm nhạc, tôi hay Mỹ Tâm đều theo đuổi đường hướng riêng, nhưng giữa chúng tôi lại có sự đồng cảm, và điểm chung là cùng thích những dòng nhạc khác, như Trần Tiến, Thanh Tùng...
Nhiều ý kiến cho rằng, việc Mỹ Tâm mời Tấn Minh trong đêm nhạc ở Hà Nội và Trọng Tấn ở Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy dấu hiệu muốn nâng cấp dòng nhạc pop đại chúng, nói nôm na là, khi bao phủ được bề rộng thì sẽ muốn đi vào chiều sâu?
Điều đó e là hơi cực đoan. Vì, Mỹ Tâm đã là một đẳng cấp rồi. Tiếng hát và dòng nhạc bắt tai, công nghiệp vận hành đầy chuyên nghiệp, luôn ý thức và kiểm soát được sức hút của mình. Ở đây, đơn giản là cuộc chơi nghệ thuật, muốn đem lại những cảm xúc mới, màu sắc mới. Bản thân chính nghệ sỹ hay khán giả, nếu cứ ăn mãi một món thì cũng sẽ có lúc ngán chứ. Làm nghệ thuật, ý thức và cởi mở như Mỹ Tâm là hiếm lắm. Làm được điều đó, nghĩa là cô ấy đã thực sự rất lớn, đâu cần nương vào ai nữa.
Giới trong nghề có nhận xét thế này, họ rất ngại nếu như phải song ca với giọng hát chỉ sinh ra để đứng một mình như Mỹ Tâm?
Điều đó đúng, nhưng chưa đủ. Tâm giọng lạnh, nhưng vẫn đầy cảm xúc. Cảm xúc của giọng hát ấy chính là sự mộc mạc, từ trong ra ngoài như chính con người của cô ấy. Đã là nghệ sỹ, ai cũng phải có một trái tim nóng khi đứng trên sân khấu. Cũng giống như giọng hát Trần Thu Hà, nghe thì tưởng là lạnh, nhưng đầy tinh tế và đẳng cấp.
Mỹ Tâm ra Hà Nội trước đêm nhạc dành thời gian để luyện tập và chuẩn bị.
(Ảnh: Tú Nguyễn)
(Ảnh: Tú Nguyễn)
Những gì khắc kỷ và biết tiết chế thì luôn giữ được giá trị. Tâm là nghệ sỹ thông minh và thức thời. Trong nghệ thuật thì vậy, nhưng bản chất Tâm là người sống mộc mạc, lễ phép, biết trước biết sau. Khí chất nghệ sỹ chính là văn hóa ứng xử đúng mực với người trên, người dưới.
Nhìn thấy đồng nghiệp vận động liên tục, cựa quậy để làm mới mình, làm mới âm nhạc có khiến anh cũng “bồn chồn” ra khỏi quỹ đạo an toàn của mình?
Mọi người cứ nói, Tấn Minh giờ "ngồi mát ăn bát vàng". Nhìn vậy chứ không phải vậy đâu. Tất cả những gì tôi có được hôm nay đều đến từ lao động. Ngày xưa, tôi chỉ đi hát, giờ mang vác đủ hằng hà sa số, nào là nghĩ ra ý tưởng, chiến lược, lo cho anh em, nhà hát, sự phát triển của âm nhạc nói chung... Lắm lúc, bị hao kiệt năng lực, nghĩ dại, hay bỏ “quỹ đạo an toàn” mà nhiều người nghĩ ấy, chỉ làm người nghệ sỹ, sống nhẹ nhàng mang tiếng hát đến với khán giả. Nhưng ai cũng chọn việc nhẹ nhàng thì tẻ lắm.
Nên, tôi thích khi nhìn thấy những ai cứ luôn nung nấu, vận động, lao như con thiêu thân vào cuộc chơi nghệ thuật, không màng đến hậu quả đến đâu. Tôi thích những người đi vào đường hẹp, tìm tòi, cống hiến. Trước những người như thế, tôi rất sướng.
Mình sướng, vì mình không làm được. Nó không thuộc về căn tính nghệ sỹ và âm nhạc của tôi. Tôi là người bình tĩnh, đôi chút bảo thủ, thích đi con đường riêng, chặt chẽ, mình kiểm soát được mọi sự. Suy cho cùng, cái cốt lõi cuối cùng, là mình thấy đủ và vừa vặn.
Theo Vietnam+
-
58 phút trướcNhạc Việt 2024 chứng kiến sự đột phá của loạt nghệ sĩ trẻ. HIEUTHUHAI, Dương Domic, MONO, Phương Mỹ Chi, tlinh là những cái tên ngày càng được chú ý, thu hút nhiều người hâm mộ.
-
12 giờ trướcSau một năm kể từ khi đạt ngôi vị Quán quân "Ca Sĩ Mặt Nạ" mùa 2, ca sĩ Anh Tú "Voi" đã có một "hành trình rực rỡ" và nhận thêm nhiều tình cảm từ khán giả
-
16 giờ trướcBằng cách này hay cách khác, tất cả nghệ sĩ tham gia 2 show Anh trai đều được hưởng lợi. Có người được tận hưởng trở lại hào quang sau giai đoạn dài mất hút. Nhiều nghệ sĩ đã bứt lên phủ sóng mạng xã hội.
-
21 giờ trướcMỹ Linh tiết lộ bản thân bị đau cổ, vai, gáy nên động tác trong Sân khấu Dance là thử thách đối với cô. Trong khi đó, Minh Hằng hài hước chia sẻ chuyện Minh Tuyết gọi điện xin giảm bớt động tác.
-
23 giờ trướcMột số sản phẩm bị chê "nhạc rác", vướng ồn ào đạo nhái của các ca sĩ show Anh trai khiến khán giả hụt hẫng, thất vọng. Sau cơn sốt từ hai game show Anh trai, chuyên gia nhận định về những chiêu thức truyền thông sau hàng loạt tranh cãi, điều các nghệ sĩ cần làm để giữ nhiệt và không bị cuốn theo những xu hướng bề nổi.
-
1 ngày trướcCa sĩ Beyoncé tiếp tục lồng tiếng cho Hoàng hậu Nala trong bom tấn "Mufasa: Vua sư tử". Tham gia phim này còn có con gái Blue Ivy của cô.
-
1 ngày trướcĐoạn video ngày nhỏ của ca sĩ Jihyo - thành viên nhóm Twice - đang được quan tâm trên mạng xã hội X (Twitter cũ). Nội dung video ghi lại khoảnh khắc vui vẻ của Jihyo nhưng khiến người hâm mộ khó chịu.
-
1 ngày trướcSau ngôi vị quán quân Rap Việt, Dế Choắt, Seachains và Double2T có bước đệm thuận lợi để xây dựng sự nghiệp. Dù vậy, chỉ trong thời gian ngắn sau đó, tất cả hụt hơi và bị những người từng thua mình ở game show vượt lên.
-
1 ngày trướcViện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam - từng tiết lộ doanh thu của show Anh trai vượt ngàn chông gai có thể đạt 340 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần doanh thu này không bao gồm doanh thu concert.
-
1 ngày trướcCa sĩ Mỹ Linh đang chiếm ưu thế khi chiến thắng cả 3 công diễn và giành được 4 bông hoa đạp gió.
-
1 ngày trướcViệc hàng chục concert quy mô lớn được tổ chức trong năm cho thấy năng lực tổ chức sự kiện biểu diễn ở Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp. Concert không chỉ tăng cường kết nối giữa nghệ sĩ và khán giả mà còn thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm âm nhạc và tương tác trực tuyến sau sự kiện.
-
2 ngày trướcThứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết concert sau show anh trai có sức hút không thua kém BlackPink. Với tiềm năng này, ngành nghệ thuật biểu diễn kỳ vọng thu 770 tỷ đồng vào năm 2030.
-
2 ngày trướcỞ tuổi gần 90, NSND Trần Hiếu vẫn hát, vẫn luyện thanh để chuẩn bị tâm thế ngồi bất cứ đâu, cứ được yêu cầu là biểu diễn.
-
2 ngày trướcHai show Anh trai mở ra sự sôi động chưa từng thấy cho nền giải trí Việt, tuy nhiên cũng để lại ảnh hưởng tiêu cực cho các nghệ sĩ hoạt động độc lập hay các công ty vừa và nhỏ. Từ thành công của 63 nam nghệ sĩ, chuyên gia cho rằng cần đẩy mạnh ở thị trường quốc tế, nghệ sĩ Việt vẫn còn nhiều cơ hội chưa được khai thác triệt để.
-
2 ngày trướcDangrangto có một năm thành công đột phá trong sự nghiệp âm nhạc nhưng cũng vướng một loạt tranh cãi. Nam rapper khiến khán giả tiếc nuối khi đột ngột bỏ thi chung kết Rap Việt mùa 4.
-
3 ngày trướcRa mắt chưa lâu, MV "Chẳng thể nhắm mắt" của Hùng Huỳnh biến mất khỏi YouTube sau bê bối đạo nhái. Đây là cái kết tệ nhất có thể cho một sản phẩm âm nhạc.
-
3 ngày trướcHậu '"Anh trai say hi", WEAN Lê và HURRYKNG bất ngờ phát hành ca khúc hát chung.
-
3 ngày trướcLisa và Frédéric Arnault vẫn bên nhau bền chặt trong ánh mắt ngưỡng mộ của cư dân mạng, nhưng cách họ hẹn hò ngày càng khiến fan phải chú ý.
Tin tức mới nhất
-
2 giờ trước