Táo Quân và cách kiếm tiền từ quảng cáo: Ranh giới để không phản cảm?
Không chỉ Táo Quân, phim truyền hình trên VTV năm 2018 cũng xuất hiện nhiều quảng cáo trong nội dung kịch bản. Tất nhiên, không phải lúc nào cách thực hiện cũng tỏ ra phù hợp.
Một trong những vấn đề gây tranh cãi trong Táo Quân 2019 là việc quảng cáo bằng nội dung kịch bản. Thực tế, đây không phải là năm đầu tiên hình thức quảng cáo này xuất hiện trong chương trình tối 30 Tết. Năm 2017, Táo Quân cũng từng bị “la ó” vì quảng cáo lộ liễu.
Táo Quân 2019 bị phản ứng vì lồng ghép quảng cáo cho hơn 5 nhãn hàng trong thời lượng 2 tiếng, 30 phút.
Đến năm 2018, hình thức này được tiết chế, nhưng đã trở lại tràn ngập vào năm nay với việc lồng ghép hơn 5 nhãn hàng trong thời lượng 2 tiếng, 30 phút. Không chỉ nhắc tên, lời thoại còn miêu tả tác dụng, ưu điểm của sản phẩm, thậm chí cả slogan của thương hiệu. Câu hỏi được nhiều người đặt ra là quảng cáo bằng nội dung kịch bản có đáng bị lên án nếu biết cách xây dựng tinh tế, chừng mực?
Bùng nổ quảng cáo bằng nội dung kịch bản
Thực tế, việc kiếm tiền trên sóng giờ vàng truyền hình đã đa dạng hơn rất nhiều. Trước Táo Quân 2019, màn ảnh VTV đã có một năm bùng nổ hình thức quảng cáo bằng chính lời thoại và nội dung trong phim truyền hình. Nghĩa là ngoài kiểu quảng cáo truyền thống với thời lượng khoảng vài phút xen giữa phim vẫn được duy trì, phim truyền hình Việt giờ đã đẩy mạnh quảng cáo bằng chính lời thoại, nội dung và cả cảnh quay trong phim.
Gần như dự án phim đình đám nào trên sóng VTV cũng có cài cắm quảng cáo vào nội dung, dù ít hay nhiều. Tuy nhiên, trường hợp điển hình nhất là phim Tình khúc Bạch Dương (Vũ Trường Khoa đạo diễn), phát sóng giữa năm 2018.
"Tình khúc Bạch Dương" từng gây tranh cãi vì có nhiều quảng cáo bằng nội dung kịch bản.
Tên ngân hàng, tên một công ty bất động sản đã được nhắc đi nhắc lại trong ít nhất 3 tập phim Tình khúc Bạch Dương. Không dừng lại ở lời thoại “PR” của nhân vật, phim còn có nhiều cảnh quay cận logo, trụ sở, dịch vụ của doanh nghiệp.
Không chỉ những bộ phim phát sóng chính thức, hình thức quảng cáo này đặc biệt bùng nổ ở ngoại truyện của những bộ phim truyền hình "bom tấn" gây bão, cũng do VTV sản xuất.
Phía trước là cả một đời phán xử, Người phán xử tiền truyện hay ngoại truyện của Cả một đời ân oán, Quỳnh búp bê cũng đều có yếu tố quảng cáo, thậm chí được cho là dày đặc.
Trong đó, ngoại truyện có nhiều quảng cáo nhất là Người phán xử tiền truyện. Cả bốn tập phim đều có yếu tố quảng bá, giới thiệu cho doanh nghiệp. Riêng tập 2 của bộ phim chỉ có 20 phút nhưng thời gian quảng cáo là 4 phút, chiếm 1/5 thời lượng phim.
Đối tượng quảng cáo chủ yếu là một trung tâm giải trí. Trong đó, logo của thương hiệu vui chơi, giải trí thuộc một tập đoàn bất động sản này còn được chạy ở góc màn hình suốt thời gian của bộ phim.
Không có một tiết lộ chính thức về doanh số, nhưng rõ ràng, ngoài tiền tỷ từ việc bán quảng cáo giữa khung giờ phát sóng, phim truyền hình Việt và chương trình hài kịch truyền hình như Táo Quân giờ đây còn thu được lợi nhuận khủng nhờ quảng bá, giới thiệu doanh nghiệp bằng lời thoại và cảnh phim.
Chiếc lược tinh vi của phim Hàn và chuyện “lợi nhiều hơn hại”
Quảng cáo bằng nội dung trong phim vốn không phải việc xa lạ hay “chỉ Việt Nam mới có”. Trong nhiều phim truyền hình Hàn Quốc, hình thức này được khai thác triệt để.
Một đại diện của VTV từng tiết lộ với Zing.vn rằng thời gian đầu khi các đơn vị của Hàn Quốc sang Việt Nam để định vị thị trường, VTV thậm chí không hề mất tiền trong việc mua bản quyền phát sóng phim truyền hình Hàn. Đơn vị của Hàn Quốc thông báo "tặng" và Đài có thể toàn quyền phát trên kênh sóng của mình.
Không ít người tiếp nhận phim "miễn phí" từng thắc mắc: "Tại sao nhà sản xuất Hàn Quốc lại cho Việt Nam phát sóng miễn phí những bộ phim mà họ phải kỳ công thực hiện?".
Nhưng, thực tế đằng sau đó là một chiến lược tinh vi. Có nghĩa, bên trong của sự miễn phí là những chiến lược quảng bá mạnh mẽ về văn hóa và cả kinh doanh.
Không khó để nhận ra, sau phim truyền hình Trái tim mùa thu, son môi thâm được nhiều khán giả Việt ưa chuộng, thời trang Hàn cũng được yêu thích.
Ngoài thời trang, ẩm thực Hàn cũng xâm nhập vào Việt Nam từ phim ảnh. Những bộ phim về đề tài ẩm thực như Vua bánh mì, Hương vị tình yêu, Nàng Dae Jang Geum... đã gián tiếp đưa bánh gạo, kim chi, mì đen, canh rong biển vào Việt Nam.
Những nhà hàng Hàn Quốc mọc lên "như nấm sau mưa", từ quy mô nhỏ đến quy mô lớn. Nhiều gia đình hiện nay thậm chí không còn thói quen ăn dưa cà - những món ăn Việt Nam - nhưng lại rất thích kim chi và còn tự tay làm.
Một phim Hàn Quốc được cho là quảng cáo điện thoại.
Rõ ràng, phim truyền hình góp phần không nhỏ trong việc tạo ra làn sóng Hàn Quốc (Hallyu). Không dừng lại ở đó, khi biết ẩm thực - thời trang có thể dễ dàng xâm nhập vào các thị trường khu vực nhờ phim truyền hình, doanh nghiệp và đơn vị sản xuất phim Hàn Quốc càng mạnh tay đầu tư và xây dựng chiến lược cho xe cộ và đặc biệt là smartphone trong tác phẩm nghệ thuật.
Nhiều bộ phim của Hàn, 100% nhân vật trong phim dùng một loại điện thoại duy nhất - và đó là điện thoại của thương hiệu Hàn Quốc. Sau đó là những đại sứ thương hiệu là chính nam, nữ diễn viên chính trong phim. Và những sản phẩm công nghệ Hàn Quốc đã "xuất ngoại" như vậy.
Nhưng một thắc mắc được đặt ra là khán giả Việt rất ít khi phản ứng với hình thức quảng cáo bằng nội dung kịch bản trong phim Hàn. Và, đó cũng chính là câu chuyện của ranh giới giữa phản cảm và phù hợp.
Ranh giới nào giữa phản cảm và phù hợp?
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải, giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình của VTV từng nhấn mạnh với Zing.vn rằng cái khó của của quảng cáo bằng nội dung kịch bản ở Việt Nam là không chỉ khán giả mà đội ngũ biên kịch của Việt Nam cũng chưa quen với việc làm này.
Do đó, nhiều biên kịch phản ứng cho rằng quảng cáo bằng lời thoại sẽ làm hỏng nội dung phim. Thế nên khi bắt tay vào làm kịch bản sự cài cắm quảng cáo chưa được chuyên nghiệp.
"Đội ngũ biên kịch phía Hàn Quốc làm rất tốt việc quảng cáo trong kịch bản phim. Ngay khi xây dựng kịch bản, họ đã chủ ý dành những khoảng trống để chèn thương hiệu. Trong Tuổi thanh xuân, khi chúng tôi làm việc với họ, thấy họ làm điều này rất nhuần nhuyễn, chuyên nghiệp", giám đốc VFC chia sẻ.
Táo Quân tiếp tục là từ khóa "hot" dịp đầu năm.
Mặc khác, các đơn vị kinh doanh, tài trợ ở Việt Nam cũng chưa hiểu được sự tinh tế trong việc quảng cáo thông qua lời thoại và cảnh phim.
Một đạo diễn khẳng định với phóng viên rằng nhiều đơn vị tài trợ, họ không hiểu nên luôn muốn thương hiệu của mình được nhắc đến tập trung, nhắc đến nhiều trong phim.
“Họ bỏ tiền nên rất muốn được nổi bật nhưng lại không hiểu phim phải chạm được cảm xúc của người xem, nếu không chạm được cảm xúc có thể còn có tác dụng ngược", anh nhấn mạnh.
Nhiều chuyên gia nhìn nhận quảng cáo bằng nội dung kịch bản là một trong những xu thế tất yếu. Thương mại hóa truyền hình giúp truyền hình phát triển. Bởi lẽ không có quảng cáo, chương trình cũng sẽ không được đầu tư, thậm chí không có nổi kinh phí để thực hiện. Nhưng muốn được khán giả đón nhận thực sự cũng cần lồng ghép quảng cáo tinh tế và chừng mực.
“Tại sao Tình khúc Bạch Dương, Táo Quân và nhiều bộ phim khác trên sóng VTV bị phản ứng vì hình thức quảng cáo này. Là do thiếu sự tinh tế, chưa khéo léo trong liên kết với nội dung. Lời thoại tương đối lộ liễu, quảng cáo không đến mức phải tỉ mỉ như vậy, khó tránh bị la ó”, một giảng viên truyền thông nêu quan điểm.
Doanh nghiệp có thể coi việc quảng cáo trong Táo Quân là chiến lược, nhà đài có thể xem hình thức đó là một cách thu lợi nhuận hiệu quả, những người thực hiện cũng có thể “tặc lưỡi cho qua”. Nhưng rõ ràng, người chịu trận cuối cùng lại là khán giả.
Nhưng khán giả, nhìn chung, cũng rất công bằng. Theo dõi những phản hồi trên mạng những ngày qua, bên cạnh những chỉ trích cho rằng không nên có quảng cáo bằng kịch bản, cũng có nhiều người nhìn nhận đó là một xu thế hiện đại, và tất yếu, miễn sao nhà đài, đơn vị sản xuất, thậm chí cả doanh nghiệp biết thế nào là “tinh tế” và “vừa đủ”.
Theo Zing
-
8 giờ trướcNghệ sĩ Vĩnh Xương vừa đóng phim, vừa làm chủ một quán ăn. Anh nói thu nhập chính của gia đình không đến từ nghề diễn.
-
12 giờ trước"Linh miêu: Quỷ nhập tràng" có nỗ lực khai thác yếu tố kinh dị dân gian Việt Nam, từ đó lồng ghép nhiều thông điệp về nhân quả trong xã hội phong kiến. Song, phim vẫn còn hạn chế về kỹ xảo, kịch bản và diễn xuất.
-
15 giờ trướcKhi khán giả vẫn đang bức xúc vì cái kết đau đớn dành cho Hồng, ê-kíp "Độc đạo" xoa dịu người hâm mộ bằng một ngoại truyện đặc biệt quy tụ tất cả các nhân vật trong phim.
-
16 giờ trước"Linh miêu: Quỷ nhập tràng" thu 14 tỷ đồng sau suất chiếu sớm. Phim có Hoa hậu Thùy Tiên, nghệ sĩ Hồng Đào gây áp lực cho "Cười xuyên biên giới" - tác phẩm hài đến từ Hàn Quốc thống lĩnh rạp chiếu Việt tuần qua.
-
18 giờ trướcDiễn viên Thanh Huế cho biết cô bị “ném đá” dữ dội, thậm chí nhiều khán giả đòi đánh sau khi tập cuối bộ phim “Độc đạo” lên sóng.
-
21 giờ trướcSau nhiều nỗ lực thất bại, Dương Tử Quỳnh chấp nhận việc mình không thể có con.
-
1 ngày trướcRèm Ngọc Châu Sa vốn được tin sẽ là “bom tấn” màn ảnh nhỏ trong cuối năm 2024 này nhưng ai ngờ bộ phim lại thất bại và còn thua trước Vĩnh Dạ Tinh Hà và Người Trong Ngõ Nhỏ được chiếu cùng thời điểm.
-
1 ngày trướcDiễn viên Minh Tiệp hé lộ dự án phim mới của VFC có sự tham gia của NSND Công Lý khiến khán giả tò mò.
-
1 ngày trướcBiên kịch Vũ Liêm nói gì về khả năng sẽ có phần 2 như mong muốn của rất nhiều khán giả sau khi xem tập cuối "Độc đạo".
-
1 ngày trướcDiễn viên Trịnh Tranh qua đời sau thời gian dài điều trị ung thư, hưởng thọ 61 tuổi. Cáo phó được gia đình nữ diễn viên thông báo.
-
1 ngày trướcNữ diễn viên mới nổi Park Ji Hyun không lo lắng về cảnh khỏa thân hoàn toàn trước tài tử Song Seung Hun. Cô tiết lộ tích cực luyện tập để có thân hình phù hợp với yêu cầu của phim.
-
1 ngày trướcTrở lại màn ảnh nhỏ diễn viên Chí Nhân thoát mác trai đểu trong phim "Không thời gian". Dịp này, anh vào vai chàng trai si tình, theo đuổi cô giáo Tâm (Lê Bống). Nam diễn viên thú nhận vai diễn này làm khó anh bởi ngoài đời anh chưa từng theo đuổi ai.
-
1 ngày trướcNhiều khán giả kỳ vọng một cái kết tốt đẹp hơn với Hồng trong tập cuối của bộ phim "Độc đạo".
-
1 ngày trước"Mỹ nam cổ trang" Thành Nghị xuất hiện với hình ảnh mặc sườn xám đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm từ công chúng.
-
1 ngày trướcBộ phim lịch sử kinh phí khủng của Hyun Bin cùng một số dự án khác của Hàn Quốc điều chỉnh ngày ra mắt vì sợ xung đột với Squid Game 2. Giới chuyên môn cho biết các nhà sản xuất ám ảnh, sợ những đứa con tinh thần của họ bị lu mờ trước cái tên từng gây sốt toàn cầu.
-
1 ngày trướcHình ảnh Hồ Ngọc Hà vào vai cô giáo trong phim "Chiến dịch trái tim bên phải" từ 19 năm trước bất ngờ được lan truyền khiến fan trầm trồ.
-
2 ngày trướcDù Vĩnh Dạ Tinh Hà do Ngu Thư Hân đóng chính đã chiếu hết thế nhưng những thông tin xoay quanh bộ phim vẫn gây chú ý.
-
2 ngày trướcNhững năm qua, nữ diễn viên "Hồng lâu mộng" có cuộc sống rất im ắng. Khi nghe tin nữ diễn viên xinh đẹp mắc căn bệnh hiểm nghèo, nhiều khán không khỏi bàng hoàng.
-
2 ngày trướcKhán giả sốt ruột vì tìm mỏi mắt không có preview "Độc đạo" tập cuối trong khi hầu hết các tình huống họ đoán trong 35 tập phát sóng đều sai bét.
Tin tức mới nhất
-
5 giờ trước
-
7 giờ trước
-
7 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
10 ngày trước
-
11 ngày trước