Taylor Swift giành phần thắng trong vụ kiện ầm ĩ 'Shake It Off' đạo lời bài hát

Tòa án vừa đưa ra phán quyết cuối cùng trong vụ kiện tụng ầm ĩ xung quanh bản hit "Shake It Off" của Taylor Swift.

Vào cuối tuần trước, Thẩm phán tòa án Hoa Kỳ Michael W. Fitzgerald đã chính thức đưa ra phán quyết cuối cùng liên quan đến vụ kiện vi phạm bản quyền của hai nhạc sĩ/nhà sản xuất Sean Hall và Nathan Butler chống lại Taylor Swift. Theo đó, Sean Hall và Nathan Butler cho rằng siêu hit Shake It Off của nữ ca sĩ phát hành năm 2014 đã đạo phần lời ca khúc Playas Gon’ Play phát hành năm 2001 của họ.


"Shake It Off" MV - Taylor Swift


"Playas Gon' Play" MV - 3LW

Ngài Fitzgerald khẳng định đoạn lời của hai nghệ sĩ Sean Hall và Nathan Butler được cho là đã bị Taylor Swift đạo "Playas, they gonna play, and haters, they gonna hate" không thuộc phạm vi bảo vệ của luật bản quyền. Vị thẩm phán cho rằng: "Đoạn lời nhạc bị kiện quá ngắn, thiếu tính nguyên bản và sáng tạo để nhận được sự bảo vệ bản quyền". Quan trọng hơn, cáo buộc đạo nhái mà phía hai nam nghệ sĩ đưa ra trong Shake It Off dường như có phần bị thu hẹp so với phần lời cụ thể phía trên và phần lời của Taylor Swift thực chất không vi phạm bản quyền với bất cứ yếu tố âm nhạc nào từ Playas Gon’ Play.

Taylor Swift giành phần thắng trong vụ kiện ầm ĩ Shake It Off đạo lời bài hát-1

Phía tòa án đã cho Sean và Nathan cơ hội để sửa đổi đơn khiếu nại cho đến ngày 26/2/2018 nhưng chỉ chấp nhận việc sửa đổi nếu phía nguyên đơn có thể chỉ ra nhiều hơn điểm tương đồng trong hai ca khúc so với đơn khiếu nại ban đầu. Luật sư của Sean và Nathan đã xác nhận khả năng cao họ sẽ không trình bản khiếu nại chỉnh sửa nữa, thay vào đó sẽ kháng cáo phán quyết ngày 13/2/2018. Các cố vấn của họ cũng lên tiếng chỉ trích phán quyết của tòa án, cho rằng quan tòa lẽ ra nên tham khảo ý kiến từ các chuyên gia về vấn đề bảo vệ bản quyền cũng như tính nguyên bản thay vì tự mình đưa ra quyết định.

Trong phán quyết, Thẩm phán Fitzgerald đã giải thích rằng không cần thiết phải ghi nhận ý kiến từ bất cứ chuyên gia nào vì tính chất không quá phức tạp của cáo buộc: "Bởi vì phía nguyên đơn cho rằng phía bị đơn đã đạo nhái hai cụm từ rất ngắn từ lời bài hát "Playas Gon’ Play" và không hề đề cập đến việc các yếu tố âm nhạc khác bị vi phạm bản quyền (tôi đã nghe cả hai ca khúc và dường như chẳng có yếu tố nhạc lý nào bị đạo nhái cả), quan tòa có thể đưa ra phán quyết mà không cần sự trợ giúp của các chuyên gia hay bồi thẩm đoàn để đánh giá sự tương đồng nội tại giữa hai ca khúc".
 


Theo Trí thức trẻ


Taylor Swift

Tin tức mới nhất