Xứ chùa vàng và bí mật mê hoặc du khách
Người dân Thái là lý do chính khiến nhiều khách du lịch mê mẩn xứ chùa vàng. Đó cũng là yếu tố khiến Thái Lan trở thành điểm đến chưa bao giờ hết "hot".
Du lịch là một trong những ngành kinh tế chủ lực của Thái Lan. "Ngành công nghiệp không khói" của xứ chùa Vàng càng ngày càng phát triển mạnh, thu hút hàng chục triệu lượt khách du lịch mỗi năm.
Không phải nghiễm nhiên Thái Lan lại trở thành xứ sở đầy mê hoặc đối với các tín đồ du lịch như vậy. Quốc gia này đã có những động thái thay đổi ngành du lịch từ những năm 80 của thế kỷ trước.
Xuất phát điểm nổi trội
Theo Tourismthailand, ngành du lịch Thái Lan manh nha xuất hiện vào những năm 60 của thế kỷ trước, khi đất nước này được quân đội Mỹ chọn làm nơi nghỉ ngơi cho hàng nghìn quân lính trong thời gian diễn ra chiến tranh với Việt Nam.
Một góc khu phố cổ ở Phuket. Ảnh: @lisa.j.cullen.
Vào thời điểm các nước trong khu vực Đông Nam Á khác đang chìm trong khói đạn, Thái Lan là đất nước yên bình nhất, do không bị ảnh hưởng bởi chiến tranh. Vì thế, chính phủ Thái đã nhanh chóng khai thác tiềm năng du lịch của đất nước nhờ vào một lượng khách du lịch khổng lồ đến từ Mỹ.
Người dân trong nước cũng được tuyên truyền những chiến dịch thúc đẩy phát triển du lịch. Thái Lan dần được biết đến với tên gọi "Vương quốc của nụ cười", bởi sự hiếu khách, nhiệt thành của người dân bản địa và dịch vụ du lịch chuyên nghiệp.
Thủ phủ Thái Lan - Bangkok những năm 1965. Ảnh: Retrosekai .
Để xây dựng sự đồng bộ trong ngành du lịch như hiện nay, chính là nhờ sự sáng suốt của chính phủ khi thành lập TAT (Tourism Authority of Thailand - Tổng cục du lịch Thái Lan) vào năm 1979. Bộ phận chuyên trách ngành du lịch Thái Lan này đã làm nên những bước đột phá để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn hàng đầu và đồng thời phát triển bền vững song song với văn hóa, môi trường.
Những cú hick đột phá từ thông điệp "Amazing Thailand"
Theo thông tin từ Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, lượng khách du lịch nước ngoài đến nước này trong năm 2017 tăng đột biến lên 35 triệu lượt và dự kiến sẽ nâng con số này lên 37 triệu lượt vào năm 2018.
Những năm gần đây, ngành du lịch Thái Lan phát triển với tốc độ chóng mặt, vụt sáng trở thành điểm đến hút khách bậc nhất khu vực Đông Nam Á. Tourismthailand cho biết, Bangkok được Euromonitor International (Tập đoàn nghiên cứu thị trường quốc tế) bình chọn là thành phố đáng tham quan nhất thế giới vào năm 2016.
Thái Lan đã lan tỏa thông điệp "Amazing Thailand" tới rộng khắp các du khách quốc tế. Ảnh: Tourismthailand.
Để tạo nên được những đột phá này, Tổng cục du lịch Thái Lan đã thành công trong việc thực hiện khẩu hiệu "Amazing Thailand" xuyên suốt trong nhiều năm với những chiến dịch quảng cáo hình ảnh đất nước vô cùng độc đáo, đậm chất Thái.
Một chiến dịch quảng bá du lịch Thái cực kỳ ấn tượng đã được Tổng cục Du lịch Thái Lan thực hiện năm 2014 mang tên “Tôi ghét Thái Lan” nhằm đem lại một cái nhìn mới mẻ về đất nước này.
TAT đã sản xuất 1 video, đăng tải và lan truyền dưới hình thức ẩn danh, khiến công chúng ngỡ như đoạn video quảng cáo là của một cá nhân nào đó ghi lại. Chỉ trong 3 ngày đăng tải, video đã đạt 1 triệu lượt xem.
Khi thực hiện chiến dịch này, Thái Lan nhận thấy rằng hiện tại, thị trường du lịch của họ đang đứng dưới áp lực cạnh tranh lớn từ các nước lân cận trong khu vực. Chiến dịch đã khai thác sâu vào cuộc sống của người Thái là điểm nhấn làm nên điều đặc biệt đối với du khách đến đây.
Video ấn tượng nằm trong chiến dịch "I hate Thailand" đã đem đến cái nhìn mới mẻ về cuộc sống của người dân xứ chùa Vàng trong mắt du khách quốc tế.
Nụ cười làm nên sự khác biệt
Phải có lý do khi Thái Lan được mệnh danh là "vùng đất của nụ cười". Người Thái trong mắt khách du lịch quốc tế rất thân thiện và nồng hậu, đây là một trong những yếu tố làm nên sự khác biệt và thành công trong việc lan tỏa hình ảnh đất nước Thái Lan rộng rãi.
Xứ chùa Vàng còn được khách du lịch biết đến với các loại hình giao thông đa dạng. Tàu điện ngầm, xe bus, xe tuk tuk, ứng dụng xe công nghệ, cung cấp cho du khách loạt sự lựa chọn. Giao thông trở thành điểm mạnh ở Thái với giá thành rẻ, chất lượng tốt về mọi mặt.
Các nước phát triển có hệ thống giao thông thuận tiện nhưng giá thành lại cao và các nước đang phát triển như Việt Nam và Lào vẫn đang phải cải thiện rất nhiều về cơ sở hạ tầng cũng như hệ thống giao thông.
Tuk tuk là phương tiện giao thông phổ biến ở Thái Lan. Ảnh: Thaibis.
Thái Lan tuy không sở hữu nhiều tài nguyên thiên nhiên du lịch như Việt Nam nhưng người Thái biết khai thác tối đa các dịch vụ du lịch để biến xứ chùa Vàng thành chốn ăn chơi đa dạng với giá thành rẻ. Có thể nhận thấy rằng khách du lịch đến Thái Lan mua sắm rất nhiều, ở đây có những khu chợ hàng Thái đủ mọi mặt hàng với giá cực kỳ phải chăng, đặc biệt những món đồ mua từ Thái đều rất độc đáo.
Ngoài ra là sự góp mặt của hàng loạt các trung tâm thương mại lớn nhỏ với các chương trình khuyến mãi quanh năm, đánh trúng tâm lý của khách du lịch. Dịch vụ mua sắm tại Thái Lan phát triển rất mạnh.
Lượng khách du lịch tới Thái Lan hàng năm mua sắm rất lớn. Ảnh: Thaibis.
Đến Thái Lan không phải lo nghĩ thưởng thức món gì và chơi ở đâu. Một trong những ngành du lịch phát triển mạnh nhất ở Thái Lan là du lịch biển, có thể kể đến Pattaya, Phuket hay Krabi, là những bãi biển tuyệt đẹp, nổi tiếng với nhiều du khách.
Ngoài ra có đảo Koh Samui, Koh Phi Phi hay thành phố Chiang Mai, là những địa danh nổi tiếng với các dịch vụ du lịch bản địa, mang đậm dấu ân địa phương, thích hợp với những du khách yêu thích khám phá.
Koh Phi Phi, Pattaya, Phuket... là những điểm du lịch biển nổi tiếng thế giới của Thái Lan. Ảnh: @boatinthebay. @instapattaya.
Điều dễ nhận thấy nhất khi đến Thái Lan chính là tôn giáo ở đất nước này. Đạo Phật được sùng bái ở khắp mọi nơi, chùa được xây dựng dày đặc và trở thành điểm tham quan hấp dẫn du khách nước ngoài. Thái Lan đã thành công khi đưa được cả tôn giáo vào việc khai thác du lịch.
Bức tượng phật khổng lồ tại Koh Samhui. Dấu ấn Phật giao trở thành điểm hấp dẫn khách du lịch tại Thái Lan. Ảnh: @thailand.vacation.
Du lịch ngày một phát triển mạnh
Năm 2016, Bangkok đứng đầu danh sách Thành phố đáng tham quan nhất của Euromonitor với gần 35 triệu lượt khách và 71,4 tỷ USD doanh thu. Báo cáo Quốc gia tốt nhất năm 2017 của U.S. News xếp Thái Lan đứng thứ 4 thế giới về giá trị du lịch và thứ 7 thế giới về di sản văn hóa.
Để có được sự phát triển mạnh mẽ về ngành du lịch như hiện nay, Thái Lan đã làm tốt mặt quản lý, đứng đầu là TAT. Đất nước này đang trong cuộc chạy đua với các nước như Việt Nam, Camphuchia hay Myanmar, TAT đang định hướng Thái Lan trở thành đất nước du lịch với trải nghiệm độc nhất, đánh mạnh vào tâm lý tò mò của du khách.
Trong tương lai không xa, Thái Lan có nhiều tiềm năng đứng đầu Đông Nam Á về ngành du lịch và "vượt mặt" cả những ông lớn ở các nước phát triển như Anh hay Pháp.
Theo Zing
-
19 phút trướcBánh "ngon, bổ, rẻ" nhưng bạn cần lưu ý những vấn đề dưới đây khi sử dụng thực phẩm này để tránh "rước họa vào thân"
-
10 giờ trướcXuất hiện trên bài đăng của một chàng trai người Mỹ 18 tuổi, búp bê Giáng sinh Cookie nhanh chóng gây sốt mạng nhờ vào thiết kế kỳ lạ, thậm chí có phần "xấu xí".
-
1 ngày trướcNam bệnh nhân thường lựa chọn món lẩu trong các bữa ăn tiếp khách. Gần đây, ông sụt cân, mệt mỏi, đi khám phát hiện ung thư dạ dày giai đoạn 2.
-
1 ngày trướcUng thư là bệnh lý ác tính nhưng cơ hội điều trị khỏi, kéo dài thời gian sống phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có giai đoạn bệnh.
-
2 ngày trướcBuồng vệ sinh trên máy bay chở khách của hãng hàng không American Airlines bất ngờ gặp sự cố khiến nước tràn ra khắp khoang hành khách.
-
2 ngày trướcMới đây, trang cẩm nang du lịch nổi tiếng thế giới Lonely Planet của Mỹ đã công bố danh sách những điểm du lịch tốt nhất châu Á, trong đó có Hội An của Việt Nam.
-
2 ngày trướcBắt được con cá chép khổng lồ nặng gần 30kg, người đàn ông đã treo sau xe ô tô và lái xe đi khoe khắp phố.
-
2 ngày trướcSau 3 ngày xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, khó thở, chủ quán thịt chó ở Bà Rịa - Vũng Tàu được xác định mắc bệnh dại và tử vong ngay sau đó.
-
2 ngày trướcDu khách đến Hua Tạt (Vân Hồ, Sơn La) ngoài hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, còn được trải nghiệm ẩm thực người Mông, đốt lửa trại, tắm lá thuốc, thưởng thức văn nghệ cộng đồng…
-
2 ngày trướcHoa mận trắng tinh khôi biểu tượng của núi rừng Tây Bắc đang ồ ạt xuống phố Hà Nội.
-
2 ngày trướcBổ sung các loại hạt giàu Omega-3 vào chế độ ăn hàng ngày là cách hiệu quả và tự nhiên rất tốt cho sức khoẻ, dưới đây là 4 loại hạt giàu Omega-3.
-
2 ngày trướcMỗi lần lên giảng đường, Xu phải đi máy bay vượt 9.000km từ nhà mình ở Trung Quốc đến trường đại học ở Australia; anh chịu khó đi lại vì muốn ở gần bạn gái.
-
2 ngày trướcMột ổ gồm 6 quả trứng khủng long hóa thạch bất ngờ được 2 du khách phát hiện khi đang tham quan một công viên ở thành phố Hà Nguyên, tỉnh Quảng Đông.
-
2 ngày trướcChuỗi quán rượu kiểu izakaya nổi tiếng tuyên bố chấm dứt việc cung cấp dịch vụ "tát tỉnh rượu" sau khi có khách hàng khiếu nại.
-
3 ngày trướcThay vì mua hàng bán sẵn, bạn hoàn toàn có thể tự làm thịt bò khô bằng nồi cơm điện để vừa đảm bảo chất lượng thịt và độ an toàn, vừa tiết kiệm chi phí.
-
3 ngày trướcVới một chút gừng the và ấm, mật ong ngọt và chanh, bạn đã có ngay một tách trà gừng vừa giúp làm ấm cơ thể, giải rượu, giảm nhức đầu, giúp tinh thần tỉnh táo hơn rất nhiều.
-
3 ngày trướcMột hành khách gây xôn xao mạng xã hội khi mang theo chú chó Great Dane của mình lên một chuyến bay gần đây.
-
3 ngày trướcMong muốn khám phá những vùng đất mới, trải nghiệm cảm giác đón Tết mới lạ, nhiều người lựa chọn "xuất ngoại" vào dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 sắp tới.
-
3 ngày trướcMột chuyến bay khởi hành từ Melbourne của hãng Japan Airlines đã bị hoãn hơn 3 giờ đồng hồ sau khi 2 phi công bị phát hiện có nồng độ cồn vượt mức cho phép.
Tin tức mới nhất
-
11 giờ trước