Thảm kịch 'săn phù thủy' ám ảnh những làng quê nghèo Campuchia

Đến tận thế kỷ 21, người ta vẫn giữ niềm tin mê tín, mông muội về sự tồn tại của các thầy phù thủy trong cuộc sống hiện đại.



Khi thầy lang 83 tuổi Hem Ty tham dự một lễ tang của cô gái 17 tuổi tại tỉnh Kompong Tom, một tỉnh nông thôn Campuchia, người ta xì xào, bàn tán sau lưng ông. Có người xấu bụng nói rằng chính ông là người đã bỏ bùa lên dân làng và tình nghi ông vì cái chết của cô gái trẻ.

"Tôi nghe cha của nạn nhân nói rằng ông ta đến đám tang, lật tấm vải che cơ thể rồi sờ vào chân cô gái", Hun Soeun, cảnh sát trưởng huyện Prasat Balaing cho biết. "Đó là lý do nhiều người tin rằng ông ta là một phù thủy".
 


Khung cảnh làng quê Campuchia.


Rồi cả làng bắt đầu đồn đại về hành động của người đàn ông này. Người thì cho rằng ông chỉ chạm vào để xem cô gái ấy đã chết chưa, số khác thì cho rằng ông ta bỏ bùa cô gái. Sek Loeung, người vợ 69 tuổi của ông cho biết trước đây chồng mình rất được mọi người trong làng kính trọng.

Hem Ty bắt đầu nghề y khi mới 24 tuổi. Lúc bấy giờ, ông đang là một nhà sư tại ngôi chùa trong làng. Sau khi hết thời gian trong chùa, ông kết hôn với Loeung, một người họ hàng xa. Hai người có với nhau 10 người con.

Ngoài việc làm đồng áng, ông cũng làm thêm nghề bốc thuốc, thường xuyên đi đến các gia đình có người ốm cần nhờ trong làng. 
 


Sek Loeung ngồi trong căn nhà tồi tàn của gia đình.


"Ông ấy sẽ giúp bọn trẻ con không quấy vào mỗi đêm. Ông sẽ rót chút nước vào miệng lũ trẻ rồi vẩy nước để chúc phúc cho bọn trẻ", Loeung nhớ về chồng mình. "Ông ấy cũng dùng vỏ cây và các cây thuốc để chữa bệnh cho các phụ nữ mới sinh con. Ông ấy tin rằng khi họ uống thuốc này, máu trong người sẽ được lưu thông và bài tiết chất độc".

Những người khác trong làng lại không cho như vậy. Nhiều người quả quyết ông Hem Ty là một phù thủy và ông ấy đã chạm vào chân cô gái trẻ hòng cướp linh hồn của cô bé.

Cha của nạn nhân 17 tuổi cũng cho rằng, con gái ông qua đời là do một thứ ma thuật đen gì đó mà các bác sĩ tại thành phố Siem Reap cũng không thể chữa trị được. 

Tin đồn về cái chạm tay của ông Hem Ty tại đám tang đã khiến nhiều người bị kích động. Họ trút sự giận dữ lên gia đình ông. Con chó nhà ông Hem Ty bị đầu độc chết còn đống gỗ mà ông định dùng để xây nhà bị đốt sạch. Vào hôm 4/11/2015, Hem Ty đã không thể trở về nhà sau buổi làm vườn tại đồn điền trồng điều...
 


Con gái của ông Hem Ty nói chuyện với một người bạn hàng xóm tại nhà cũ của cha.


"Cả nhà tôi không thấy cha về nhà. Sau đó, chúng tôi đã đi đến đồn điền trồng điều để tìm kiếm", cô Ty Luon kể lại.

"Sau 2 giờ tìm kiếm, chúng tôi kinh hoàng khi phát hiện ra thi thể cha mình.

Khoảng 7h giờ tối, chúng tôi vẫn không tìm ra ông. Tôi thả chiếc cần câu xuống ao và nó mắc vào cái gì đó, khi kéo lên, chúng tôi phát hiện ra thi thể ông. Ông đã bị ai đó dùng búa bổ vào đầu 5 nhát", Ty Luon kể lại. 

Cái chết của Hem Ty là vụ án gần nhất trong số những người từng bị giết tại Campuchia do nghi ngờ là phù thủy. Vào tháng 4/2014, một đám đông khoảng 600 người đã ném đá một người đàn ông tới chết.

Dân chúng tin rằng ông ta là phù thủy và đã làm trò tà thuật khiến người già trong làng qua đời. Đến tháng 7, 3 người đàn ông tại Mondulkiri thú nhận họ đã giết chết một người đàn ông do nghĩ đó là phù thủy. Vài ngày sau đó nữa, một thầy lang tại Kampong cũng bị chặt đầu. 
 


Ảnh của con trai Hem Ty trong ngôi nhà cũ.


Theo Ryun Patterson, một phóng viên cho biết những vụ việc đau thương xảy ra là do sự mê tín của người dân, đặc biệt là tại những vùng nông thôn nghèo của Campuchia. 

Vong Sotheara, một chuyên gia về văn hóa Campuchia cho biết những niềm tin từ xa xưa xoay quanh vấn đề ma thuật đen đã xuất phát từ hơn nghìn năm về trước. Cũng như Patterson, ông tin rằng việc săn lùng phù thủy diễn ra một phần do các yếu tố kinh tế và xã hội, bên cạnh vấn đề mê tín.

"Phần lớn những người này đều không được giáo dục đầy đủ", ông cho biết. "Khi họ không còn hy vọng gì trong cuộc sống và gặp nhiều khổ đau, họ đổ tại cho các thầy phù thủy".

Một tháng sau cái chết của ông Hem Ty, vẫn chẳng có ai bị bắt cả. Cảnh sát không tìm thấy nghi phạm. Trong ngôi nhà nhỏ của hai vợ chồng, vợ của ông Ty ngồi xem lại cuốn album nhỏ chứa đựng những bức hình của chồng bà và tâm sự.

"Tôi sợ rằng một ngày nào đó, những kẻ đã giết chồng tôi sẽ tấn công tôi", bà lau nước mắt rồi nói. "Tôi hối hận. Tôi không hiểu tại sao người ta lại trách chồng tôi. Ông ấy là một người tốt và không bao giờ làm hại ai cả".
 


Lời tâm sự nghẹn ngào của bà Sek Loeung - vợ ông Hem Ty.
 


Theo Trí thức trẻ


phù thủy tâm linh

Tin tức mới nhất