Đi thăm rừng nhiệt đới, du khách giật mình thấy 'lá khô bay lên từ mặt đất'

Khi nhìn vào, nhiều người sẽ tưởng nhầm rằng đây chỉ là một chiếc lá khô, chứ không phải là một sinh vật sống.

Khi đi bộ qua các khu rừng và rừng nhiệt đới ở Đông Nam Á, nhiều du khách có thể bắt gặp cảnh tượng vô cùng bất ngờ và thú vị - chiếc lá khô và héo úa bỗng chốc bay lên từ mặt đất. 

Đó là Kallima inachus, một loài bướm có thể được tìm thấy trong các khu rừng trải dài từ Ấn Độ đến Nhật Bản và là một trong những ví dụ điển hình nhất về động vật ngụy trang trong tự nhiên.

Kallima thường bay qua các bụi cây và dọc theo các con suối, bị thu hút bởi nhựa cây, vũng bùn và quả chín, nơi mà chúng thường kiếm ăn.

Đi thăm rừng nhiệt đới, du khách giật mình thấy lá khô bay lên từ mặt đất-1

Khi bị một con chim đuổi theo và cảm thấy nguy hiểm, nó bắt đầu đậu xuống tán lá của một cây nào đó trong khu rừng và nhắm mắt bất động, khiến ocn chim không thể tìm thấy.

Ở vị trí này, con bướm trông giống như một chiếc lá khô, ngụy trang hoàn hảo khỏi kẻ thù tự nhiên của nó. Lớp ngụy trang cực kỳ chân thực, với những đường gân giống như những đường gân sẫm màu của chiếc lá.

Khi nó khép cánh lại, chỉ có thể nhìn thấy các dấu hiệu bên dưới, bao gồm các hoa văn và đường vân không đều với nhiều sắc thái màu be, nâu, vàng và đen. Nó thậm chí còn có những đốm trắng, chấm đen và đốm giống như nấm mốc hoặc địa y, rất phổ biến trên những chiếc lá héo úa ở vùng nhiệt đới.

Một cựa trên cánh sau giống như một chiếc lá và các cánh của nó có góc cạnh và thuôn nhọn về một điểm ở cánh trước, càng làm tăng ấn tượng.

Đi thăm rừng nhiệt đới, du khách giật mình thấy lá khô bay lên từ mặt đất-2

Kallima cho hai lứa một năm, một lứa vào mùa mưa và một lứa vào mùa khô. Vào mùa mưa, những con bướm nhỏ hơn nhưng có màu đậm hơn. Con cái có xu hướng lớn hơn một chút so với con đực.

Khi nó khép cánh trên lưng, hình dáng giống một chiếc lá khô rất nổi bật và rất dễ thấy, đồng thời được làm nổi bật bởi một dải ngang thẳng, hẹp, sẫm màu chạy từ đỉnh của cánh trước đến cánh sau. Thông thường, nó có các dải xiên hẹp hơn khác, xuất hiện từ nó, tất cả đều mô phỏng gân trung tâm và gân bên của lá.

Chúng có thể được tìm thấy bướm Kallima ở Ấn Độ, trong dãy Himalaya, ở Nepal, Bhutan, Bangladesh, Myanmar, miền nam Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Nhật Bản, Đài Loan và Việt Nam. Một số mẫu đã được nhìn thấy ở Pakistan gần đây.

Loài bướm này thường sống ở độ cao dưới 1.800 mét, nhưng một số nhà nghiên cứu đã ghi nhận sự hiện diện của nó ở độ cao lên tới 2.400 mét ở những vùng núi có lượng mưa lớn.

Nó thích những nơi có nắng và vào ban ngày chúng thường nằm trên thân cây hoặc lá cây, với đôi cánh hé mở, nơi chúng ta sẽ không nhìn thấy chúng.

Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/di-tham-rung-nhiet-doi-du-khach-giat-minh-thay-la-kho-bay-len-tu-mat-dat-2157155.html

du khách

Tin tức mới nhất