Gameshow ngập trong thị phi về phát ngôn, đạo nhạc, giám khảo

Sau hàng loạt những tranh cãi về phát ngôn, đạo nhạc hay Hương Tràm bị loại đột ngột khỏi cuộc thi, The Debut bị ví von là chương trình tai tiếng nhất từ trước đến nay.

Giữa bối cảnh bão hòa của thị trường gameshow âm nhạc Việt hiện nay, The Debut – Dự án số một được xem là một điểm nhấn nhờ format mới lạ.

Trước khi cuộc thi chính thức ra mắt, nhà sản xuất Quang Huy giới thiệu đây là chương trình truyền hình thực tế không có kịch bản trước, lúc nào cũng có máy quay ở khắp mọi nơi, cả giám khảo và thí sinh đều trải qua những thử thách khắc nghiệt và thử thách chỉ được biết trước một khoảng thời gian ngắn.

Bên cạnh đó, tiêu chí cuộc thi cũng tập trung khai thác những nhân tố sở hữu tư duy âm nhạc mới mẻ, bắt kịp xu hướng thời đại, thay vì tận dụng những gương mặt cũ.

Gameshow ngập trong thị phi về phát ngôn, đạo nhạc, giám khảo-1
Trải qua 9 tập phát sóng, có thể thấy ban tổ chức vẫn tiếp tục trung thành với tiêu chí ban đầu đã được họ đề ra.

Tuy nhiên, với những tình tiết xảy ra gần đây, The Debut đã và đang phải đón nhận lấy nhiều ý kiến tiêu cực từ người xem, khiến từ một cuộc thi được đánh giá cao, chương trình đang ngập trong những dư luận tiêu cực.

Khởi đầu là việc lựa chọn đội ngũ Oraz với ba gương mặt Hương Tràm, Đức Phúc và Hoàng Thùy Linh, cuộc thi tạo nên luồng tranh cãi không nhỏ bởi tuổi đời và vai vế của các HLV khi tham gia chương trình.

Trong mỗi tập phát sóng, khán giả nhận ra sự bất ổn từ những gương mặt “cầm cân nảy mực” tại cuộc thi. Nhiều thí sinh được đánh giá là tiềm năng đã bị đánh trượt bởi những nhận xét được cho là cảm tính, bất nhất của các Oraz.

Những trận chiến căng thẳng giữa 3 Oraz cũng liên tục được tiếp diễn ngay sau đó cũng như nhiều luồng ý kiến trái chiều tiếp tục khiến gameshow nhận được sự quan tâm, tò mò từ khán giả.

Ngay tại buổi ra mắt chương trình, nhà sản xuất Quang Huy khẳng định “The Debut sẽ có những ca khúc, màn trình diễn đặc biệt riêng dành cho các thí sinh” nhưng những gì khán giả được nhìn thấy qua mỗi tập phát sóng mới chỉ là dừng ở mức cover lại hàng loạt bản hit nổi tiếng, thiếu vắng những tiết mục thật sự xứng tầm.

Gameshow ngập trong thị phi về phát ngôn, đạo nhạc, giám khảo-2
 Các thí sinh của The Debut.

Thay vì tập trung vào chất lượng thí sinh như lời cam kết ban đầu, khán giả thấy khá nhiều những tranh cãi, thị phi không đáng có từ cuộc thi trong nội dung mỗi tập thi.

Trải qua 9 tập phát sóng, The Debut đã phát hiện một số gương mặt triển vọng đáng ghi nhận. Song nếu nhìn nhận một cách khách quan, chưa có thí sinh nào khiến khán giả phải bất ngờ trước tài năng, cá tính hay ít nhất là tố chất nghệ sĩ.

Bản thân các thí sinh dù ở lứa tuổi U20 với lợi thế đam mê, sức trẻ vẫn tỏ ra khá nhạt nhòa dù biết đang phải đứng trước những thử thách “sống còn” đầy khắc nghiệt.

Đó là chưa kể trường hợp thí sinh Văn An với hành vi đạo nhái cũng khiến chương trình mất điểm trầm trọng. Trần Văn An sau đó đã thừa nhận việc làm của mình cùng với việc lý giải muốn thử cảm giác “bị người ta nói như Sơn Tùng.”

Cuộc trò chuyện riêng giữa Văn An và nhà sản xuất đã được ghi hình và sau đó được gửi đến các đơn vị truyền thông kèm theo phát ngôn chính thức về quyết định cách thức xử lý Văn An. Ngay lập tức, The Debut - Dự án số 1 bị khán giả ném đá là tạo dựng chiêu trò, lợi dụng sự việc của Trần Văn An và tên tuổi của Sơn Tùng M-TP để gây chú ý.

Gameshow ngập trong thị phi về phát ngôn, đạo nhạc, giám khảo-3
 Đức Phúc là một trong 3 Oraz của cuộc thi.

Đức Phúc thành công khi chiếm được cảm tình từ số đông khán giả bởi vẻ ngô nghê, thật thà trên ghế nóng. Tuy nhiên, ở góc độ chuyên môn, anh chưa nhận được sự đồng tính của khán giả ở vị trí giám khảo vốn cần nhiều chiều sâu cùng cách thể hiện quan điểm rõ ràng, mạch lạc.

Không chỉ các thí sinh, các Oraz cũng lâm phải tình huống bế tắc không kém. Mang trọng trách dẫn dắt, huấn luyện thí sinh, trên thực tế họ hoàn toàn bị động với luật chơi của chương trình.

Trong tập 9, tình huống HLV Hương Tràm bị loại bởi Đức Phúc gây bất ngờ cho nhiều người. Hương Tràm dù đã đoán trước kết quả nhưng vẫn tỏ ra suy sụp trước quyết định khắc nghiệt từ ban tổ chức.

Trong ba huấn luyện viên, Hương Tràm được nhận định là người có kỹ năng thanh nhạc tốt nhất. Nữ ca sĩ cũng được ban tổ chức sắp xếp ngồi ở vị trí trung tâm (thường thể hiện vị trí người cầm trịch chương trình – PV) trong cuộc thi nhằm đưa qua những nhận xét cũng như chốt hạ việc loại hay giữ thí sinh.

Gameshow ngập trong thị phi về phát ngôn, đạo nhạc, giám khảo-4
 Việc ra đi hay ở lại của một giám khảo lại phụ thuộc hoàn toàn vào quyền lựa chọn của các thí sinh. Đây là điều chưa bao giờ xảy ra ở bất cứ cuộc thi nào tại Việt Nam từ trước đến nay.

Dư luận lập tức đặt ra câu hỏi vai trò của Hương Tràm trong cuộc thi là gì, để rồi số phận của cô lại hoàn toàn phụ thuộc vào quyền lựa chọn của người khác? Nhiều ý kiến còn bày tỏ sự ái ngại bởi trước sự thiếu vắng của một HLV thực lực như Hương Tràm, liệu một người khá kiệm lời như Hoàng Thùy Linh hay một Đức Phúc còn rất non kinh nghiệm có đủ sức để gánh vác cuộc thi, nhất là vào thời điểm thí sinh bước vào chặng đua nước rút.

Mới đây, Hương Tràm chính thức có những chia sẻ về việc bị loại khỏi cuộc thi của mình. Cô chia sẻ: “Chúng tôi rất nhiều phen bị ngợp, thậm chí sụp đổ tâm lý vì gần như vòng nào cũng thử thách Oraz. Đến khi nghe luật chơi các Oraz có thể phải rời vị trí nếu có ít sự lựa chọn từ thí sinh, cả 3 chúng tôi đều bị sốc".

Mặc dù vậy, nữ ca sĩ cũng cho biết vì bản chất của cuộc thi là vì thí sinh chứ không phải nơi các Oraz xây dựng hình ảnh cho mình nên cô hoàn toàn tôn trọng format.

“Vì là chương trình thực tế, nên chắc chắn sẽ có những diễn biến không ai ngờ chứ không phải cố tình tạo lùm xùm”, cô nói thêm.

Liên quan đến những ồn ào gần đây của chương trình, VietNamNet đã cố gắng liên hệ với nhà sản xuất để phản hồi những vấn đề liên quan đến chương trình. Tuy nhiên, phía chương trình xin phép từ chối và cho biết câu trả lời sẽ có sớm nhất ở những tập phát sóng sắp tới.

Theo Vietnamnet


The Debut Hương Tràm

Tin tức mới nhất