Thế hệ diễn viên 'bong bóng' của Trung Quốc

Lưu Hạo Tồn, Châu Dã hay Triệu Lộ Tư... được nâng đỡ để nổi tiếng. Bên cạnh việc không có thực lực, họ còn vướng nhiều tranh cãi.

Theo QQ, trong nỗ lực trẻ hóa nền phim ảnh Trung Quốc, ngành giải trí xứ tỷ dân năm qua xuất hiện lứa "tiểu hoa đán thế hệ mới" gây tranh cãi gồm Lưu Hạo Tồn, Châu Dã, Trương Tịnh Nghi.

Họ đều là những gương mặt mới gia nhập showbiz, thực lực hạn chế nhưng đã được xem là ngôi sao tên tuổi, có mặt trong các đề cử tại nhiều giải thưởng diễn xuất danh giá.

Sự vươn lên chóng vánh của Lưu Hạo Tồn, Châu Dã hay Trương Tịnh Nghi được đánh giá không thuyết phục. Trên mạng xã hội, họ bị mỉa mai là những "mỹ nhân bong bóng" - cụm từ dùng chỉ những ngôi sao được công ty chủ quản, thế lực hậu thuẫn để nổi tiếng bằng việc bắt tay với truyền thông lăng xê.

Thế hệ diễn viên bong bóng của Trung Quốc-1Thế hệ diễn viên bong bóng của Trung Quốc-2
Lưu Hạo Tồn và Triệu Lộ Tư nhiều lần bị chỉ trích vì được lăng xê quá đà so với thực lực, danh tiếng. Ảnh: Sina.

Theo QQ, hình thức thao túng truyền thông này (media play) vừa qua bị khán giả Trung Quốc phản ứng dữ dội khi Lưu Hạo Tồn và Châu Dã vào đề cử giải thưởng điện ảnh Kim Kê 2021 bằng màn thể hiện yếu kém.

Thăng tiến nhờ sự thao túng

Theo Sina, Lưu Hạo Tồn, Châu Dã, Trương Tịnh Nghi, Triệu Lộ Tư đang là những gương mặt được đẩy mạnh quảng bá với công chúng. Giới chuyên môn nhận định diễn viên trẻ là nhân tố tiềm năng, có thể thổi làn gió mới, thay thế lớp diễn viên tiền bối.

Tuy nhiên, không phải diễn viên trẻ nào cũng duy trì được sự chú ý sau ngày ra mắt. Như trường hợp của Chương Nhược Nam, cô bước vào con đường diễn xuất từ năm 2018, được yêu thích với tác phẩm Bi thương ngược dòng thành sông, Hôn lễ của em, Nửa hiệp cơ trí hay mới nhất là vai diễn Vưu Na trong Nữ bác sĩ tâm lý.

Được đánh giá diễn xuất ngày càng tiến bộ, không ngại hy sinh vì nghệ thuật, nhưng danh tiếng của nữ diễn viên sinh năm 1996 chỉ ở tầm trung so với đồng nghiệp cùng lứa gen Z. Vì vậy, Chương Nhược Nam chưa nhận được sự ưu ái đúng mức từ nhà sản xuất.

Thế hệ diễn viên bong bóng của Trung Quốc-3Thế hệ diễn viên bong bóng của Trung Quốc-4
Diễn xuất tốt nhưng Chương Nhược Nam vẫn chủ yếu làm nền cho người khác. Ảnh: iFeng.

Do đó, chiêu trò "media play" được đánh giá rất quan trọng trong việc nâng đỡ diễn viên ở ngành giải trí. Công ty quản lý sẽ phối hợp với các phương tiện truyền thông đẩy mạnh tần suất xuất hiện của nghệ sĩ nhằm gây chú ý với công chúng. Chỉ số truyền thông càng cao, con đường tìm đến phim ảnh, thời trang, show giải trí của họ càng rộng mở và dễ dàng.

Vì vậy, sự xuất hiện của các gương mặt mới nổi trên truyền thông đều được gắn kèm với mỹ danh như "hoa đán thế hệ mới", "hiện tượng diễn xuất mới", "nữ thần thanh xuân", "mối tình đầu", hoặc dựa vào tiếng tăm của minh tinh hạng A để thu hút khán giả với công thức "tiểu/người nối nghiệp + minh tinh/tài tử nổi danh".

Ngoài ra, họ còn liên tục góp mặt trong bài viết có nội dung so sánh với những tên tuổi đang hot trên thị trường hay khen ngợi tài năng và mức độ nổi tiếng nhằm tạo đòn bẩy danh tiếng với cụm từ "đối thủ của nghệ sĩ A".

Lưu Hạo Tồn lần đầu tiên được biết đến vào tháng 8/2020 với tác phẩm One Second của đạo diễn Trương Nghệ Mưu. Kể từ đó, nữ diễn viên sinh năm 2000 liên tục xuất hiện trên mặt báo với danh xưng "Mưu nữ lang mới", "Nàng thơ mới của Trương Nghệ Mưu" gắn bên cạnh tên.

Điều này cộng với việc liên tục góp mặt trong dự án lớn, hợp tác với nghệ sĩ danh tiếng như Thành Long, Trương Dịch, Vu Hòa Vỹ, Tần Hải Lộ, Chu Á Văn và gặt hái được nhiều giải thưởng dành cho nghệ sĩ mới, giúp Lưu Hạo Tồn có danh tiếng vượt trội giữa dàn nghệ sĩ trẻ, chỉ sau một năm gia nhập showbiz.

Sau khi nổi lên như một hiện tượng của lĩnh vực truyền hình, Triệu Lộ Tư cũng được liệt vào danh sách "người đẹp bong bóng" trong giới giải trí khi được lăng xê triệt để. Tác phẩm của nữ diễn viên 23 tuổi được nền tảng Tencent quảng bá rầm rộ mỗi khi ra mắt.

Không chỉ vậy, nhất cử nhất động của cô đều được đăng tải khiến khán giả phàn nàn về sự xuất hiện tràn lan của Triệu Lộ Tư. Phản ứng tiêu cực tăng lên khi tên tuổi người đẹp Trần Thiên Thiên trong lời đồn liên tục gắn kèm những danh xưng không phù hợp như "tiểu Triệu Lệ Dĩnh", "tiểu Lưu Diệc Phi" hay "tiểu Lâm Y Thần".

Một thời gian dài sự xuất hiện của các gương mặt diễn viên mới như Châu Dã, Vương Sở Nhiên, Trương Tịnh Nghi thường đi kèm với danh xưng như "Mối tình đầu có gương mặt đẹp nhất", "Nữ thần thanh xuân".

Nổi nhanh nhưng khó giữ tên tuổi

Theo Sina, sự nổi tiếng đến từ chiêu trò truyền thông, và sự thúc đẩy của công ty quản lý phía sau để chiếm lĩnh thị trường được ví như bong bóng khi sớm được thổi phồng nhưng dễ vỡ. Nghệ sĩ đi lên bằng cách đốt cháy giai đoạn, không trải qua quá trình tôi luyện và chứng minh tài năng, thường không duy trì danh tiếng được lâu dài.

Chưa kể, việc những nghệ sĩ trẻ liên tục mượn danh với tần suất dày đặc khi xuất hiện trên truyền thông, góp mặt trong hàng loạt bài báo "nâng bản thân, dìm đối thủ" dù thu hút sự chú ý, nhưng cũng khiến họ mất đi nhiều cảm tình nơi công chúng.

Thế hệ diễn viên bong bóng của Trung Quốc-5Thế hệ diễn viên bong bóng của Trung Quốc-6
Trương Tịnh Nghi hiện được Châu Tấn, Trần Khôn nâng đỡ, còn Châu Dã lại có sự chống lưng của Lý Băng Băng. Ảnh: Sohu.

Triệu Lộ Tư hay Trần Tiểu Vân bị khán giả Trung Quốc ghét bỏ, mỉa mai là "trà xanh" - những cô gái tỏ vẻ trong sáng, ngây thơ nhưng bản chất thực lại thủ đoạn và toan tính - trong ngành giải trí. Cả hai bị chỉ trích không ngừng vì cố tình dựa dẫm tên tuổi của đàn anh, đàn chị trong nghề để gây chú ý.

Với việc năm qua showbiz Trung Quốc xảy ra nhiều biến cố, công chúng cũng trở nên khó tính trong việc ủng hộ ngôi sao thần tượng. Sự nổi lên đột ngột của nhiều nghệ sĩ trẻ khiến dư luận khắt khe hơn về việc đánh giá tài năng, nhân phẩm cũng như không ngừng hoài nghi về con đường thăng tiến của họ.

Lưu Hạo Tồn được cho là nổi tiếng nhanh, nhận ưu ái quá mức trên thị trường và góp mặt tại nhiều giải thưởng điện ảnh lớn nhỏ trong khi thực lực còn nhiều hạn chế. Thành công của ngôi sao sinh năm 2000 bị cho rằng đến từ sự hậu thuẫn của đạo diễn Trương Nghệ Mưu.

Tương tự, Châu Dã hay Trương Tịnh Nghi sau một vai diễn tạo tiếng vang, ngay lập tức được đẩy lên hàng nữ chính. Họ là nghệ sĩ dưới trướng những tên tuổi lớn như Lý Băng Băng, Châu Tấn và Trần Khôn. Đội ngũ hùng mạnh phía sau, giúp họ liên tục nhận được những dự án tốt. Điều mà nhiều nghệ sĩ trẻ nỗ lực trong vài năm cũng chưa chắc đã có cơ hội chạm đến.

Tuy nhiên, tài năng chưa hoàn thiện cùng kinh nghiệm non nớt khiến Châu Dã và Trương Tịnh Nghi càng diễn càng bộc lộ nhiều khuyết điểm, hoàn toàn trái ngược với những lời ngợi khen trước đó.

Năm qua, Châu Dã có màn thể hiện thảm họa trong Sơn hà lệnh, phim điện ảnh 1921. Vì vậy, công chúng cho rằng nếu không nhờ quyền lực của công ty chủ quản, cô đã vào đề cử Cây Chổi Vàng, thay vì Kim Kê 2021.

Về phía Trương Tịnh Nghi, năng lực thực sự của cô cũng chưa được kiểm chứng khi chủ yếu nhận kịch bản phim tình cảm - học đường, không đào sâu tâm lý nhân vật. Gần đây, nữ diễn viên sinh năm 1999 có màn thể hiện kém cỏi trong Nhất kiến khuynh tâm.

"Tự gánh vác áp lực thành danh là một trong những cách giúp nghệ sĩ trẻ nghiêm túc làm nghệ thuật để bản thân có được tài nguyên tốt. Nhưng các công ty giải trí hay nhà sản xuất đang thay lớp sao mới nổi làm điều này bằng chiêu trò thao túng. Thực tế đã chứng minh những màn nói quá và lăng xê lố đang gây ra tác dụng ngược khi Châu Dã, Lưu Hạo Tồn hay Triệu Lộ Tư đều bị công chúng phản ứng", QQ nhận xét.

Theo Sina, sự nổi tiếng của diễn viên cần đến từ những thành quả lao động nghệ thuật nghiêm túc để được công chúng thừa nhận. Việc dựa vào thế lực nâng đỡ, đánh bóng tên tuổi bằng lối tắt chỉ là sự nổi tiếng nửa vời, có thể sụp đổ bất kỳ lúc nào.

Sự tụt dốc danh tiếng của những chiếc bong bóng vỡ như Trịnh Sảng, Quan Hiểu Đồng, Lâm Duẫn, Trương Tuyết Nghênh là ví dụ điển hình. Họ liên tục cho ra mắt những tác phẩm thảm họa trên màn ảnh và bị khán giả phản ứng. Điều này chứng minh ngành giải trí không còn chỗ cho những ngôi sao có năng lực yếu kém, tìm kiếm danh tiếng bằng chiêu trò.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/the-he-dien-vien-bong-bong-cua-trung-quoc-post1284015.html

phim trung quốc

Tin tức mới nhất