Thế hệ thứ 2 sụp đổ, thần tượng Hàn nào sẽ lên ngôi?

Sự ra đi của 3 thành viên SNSD báo hiệu hồi kết của thế hệ thần tượng thứ 2 và công chúng bắt đầu mong chờ xem những thần tượng nào sẽ lên ngôi trong giai đoạn 3 của đế chế idol.

Làn sóng Kpop kể từ khi hình thành đến nay đã bước qua 3 giai đoạn phát triển. Mỗi giai đoạn đều có những nhóm nhạc tiêu biểu đại diện cho cả thế hệ và trở thành những "huyền thoại" của giới thần tượng.

Tuy nhiên, tre già măng mọc là quy luật tất yếu của cuộc sống. Mỗi giai đoạn đều có bước chuyển giao được báo hiệu bằng sự đi xuống của những nhóm nhạc tiêu biểu cho mỗi thế hệ.

Những "vị vua" mở đầu cho văn hóa thần tượng Kpop

Khởi đầu của làn sóng Kpop là những nhóm nhạc đến từ SM - H.O.T. Sự lớn mạnh của H.O.T vào thời điểm những năm 1996-2000 tại Hàn Quốc đã xây dựng nên làn sóng thần tượng Kpop và văn hóa hâm mộ sau này. 

Nối tiếp H.O.T là sự xuất hiện của một loại nhóm thần tượng khác như Sechkies, G.O.D, S.E.S, FinKL... Thời điểm này tuy không nhiều nhóm ra mắt nhưng đã có những nhóm thành công nhất tạo nên "thương hiệu" của thần tượng thế hệ 1. 

Thế "chân kiềng" của thần tượng nam nổi tiếng nhất những năm 1990 thuộc về H.O.T, Sechkies và G.O.D. Về phía thần tượng nữ, cuộc đối đầu giữa kỳ phùng địch thủ S.E.S và FinKL trên các bảng xếp hạng cũng trở thành giai thoại cho đến tận bây giờ. 

Thế hệ thứ 2 sụp đổ, thần tượng Hàn nào sẽ lên ngôi?-1
Những thần tượng đầu tiên của làn sóng Kpop hoạt động trong giai đoạn 1996-2001.

Sau giai đoạn hưng thịnh trong những năm 1990, những thần tượng đời đầu lần lượt tan rã. Giai đoạn thứ hai với lứa thần tượng mới được hình thành với BoA, DBSK, Super Junior... 

Thần tượng thế hệ thứ hai đã hết thời?

Nếu như thế hệ thứ nhất có bộ 3 nhóm nam H.O.T - Sechkies - G.O.D "làm mưa làm gió" thì thế hệ thứ hai cũng được DBSK, Super Junior và Big Bang tạo thành thế "chân kiềng" mới. Các nhóm này phát triển cực thịnh vào giai đoạn 2007-2009 và mở ra nhiều hướng đi mới cho làn sóng Kpop.

Không như đời thần tượng đầu tiên chỉ tập trung vào nền giải trí trong nước, các nhóm thần tượng giai đoạn này đã bắt đầu tấn công ra thị trường quốc tế. DBSK là nhóm nhạc tiên phong trong phong trào Nhật tiến, Super Junior mở rộng ra thị trường Trung Quốc và Big Bang thì được yêu thích tại châu Âu. 

Thế hệ thần tượng thứ 2 cũng xuất hiện các nhóm nữ đạt nhiều thành tựu và góp phần giành lại "ngai vàng" sau một thời gian dài lép vế trước các đồng nghiệp nam. SNSD, Wonder Girls, Kara và 2NE1 là những tên tuổi nữ đình đám của làng nhạc những năm 2009-2011. Thời gian này cũng được coi là "kỷ nguyên vàng" của Kpop.

Thế hệ thứ 2 sụp đổ, thần tượng Hàn nào sẽ lên ngôi?-2
Một số tên tuổi tiêu biểu cho thần tượng thế hệ 2: Super Junior, SNSD, Big Bang, Wonder Girls...

Tuy nhiên, các nhóm nhạc trên đều đã đi qua giai đoạn thành công nhất trong sự nghiệp của mình. Lần lượt Kara, Wonder Girls, 2NE1 đều tuyên bố tan rã. SNSD hiện đang trong tình trạng khó tiếp tục hoạt động khi mất đi một nửa số thành viên. 

Trong khi đó các nhóm nam phải đối mặt với vấn đề tạm dừng hoạt động vắng mặt khỏi làng giải trí để nhập ngũ. Super Junior đã mất gần 10 năm tuy nhiên đến nay các thành viên trong nhóm vẫn chưa hoàn thành xong nghĩa vụ quân sự. Big Bang hiện nay mới chỉ có một thành viên nhập ngũ. Duy chỉ có DBSK đã hoàn tất nhiệm vụ của mình nhưng hiện nay vẫn trong giai đoạn tìm kiếm lại danh tiếng đã bị sụt giảm.

Trước tình trạng những tên tuổi lớn của thế hệ 2 dần biến mất trên bản đồ Kpop, nhiều người hâm mộ đã đặt ra câu hỏi: Phải chăng đây là lúc để thế hệ 3 lên ngôi?

Ngôi vương đang tạm bỏ ngỏ

Mặc dù không còn ở thời kỳ đỉnh cao danh tiếng, nhưng những thành tựu các thần tượng đời trước đạt được vẫn là thử thách cho các thần tượng mới của giai đoạn phát triển thứ 3.

Sau sự tan rã và tạm ngừng hoạt động của hàng loạt nhóm giai đoạn 2, công chúng hiện nay đang trông chờ vào cú bứt phá của các nhân tố giai đoạn mới để vươn tới ngôi vương bỏ trống. 

"Địa vị" trong làng nhạc có thể thay đổi chỉ trong thời gian ngắn với vài bài hit được lòng công chúng. Thêm vào đó số lượng thần tượng khổng lồ ra mắt mỗi năm khiến nhiều ý kiến cho rằng giai đoạn mới sẽ sớm tìm được những người dẫn đầu cho mình. 

Nhưng thực tế giai đoạn mới này chỉ đang ghi nhận "cuộc chiến" giữa EXO và BTS. Các nhóm nam khác đã tụt lại quá xa so với thành tựu của hai nhóm này. 

Không dễ nhận ra như bên phía nhóm nam, các nhóm nhạc nữ giai đoạn này vẫn đang loay hoay tìm cách để nổi bật. Một loạt các nhóm Red Velvet, Lovelyz, MAMAMOO, EXID... tuy liên tục đổi mới và tìm hướng phát triển cho mình nhưng vẫn chưa tìm ra chỗ đứng riêng.

Giai đoạn 3 hiện nay chỉ nêu tên hai nhóm nữ nổi bật là TWICE và Black Pink. Tuy nhiên, Black Pink vẫn đang bấp bênh ở ranh giới nổi tiếng thật sự hay được công ty đứng sau lưng hỗ trợ. Công chúng hiện nay chỉ thừa nhận TWICE về thành tích trong làng nhạc cũng như độ phổ biến trong cộng đồng.

Thế hệ thứ 2 sụp đổ, thần tượng Hàn nào sẽ lên ngôi?-3
TWICE và Black Pink là hai tên tuổi nữ hiếm hoi vươn lên được trong giai đoạn phát triển mới của Kpop. 

Kpop thời điểm hiện tại rơi vào tình trạng măng đã già mà tre chưa kịp mọc. "Ngôi vương" vẫn để trống khi chưa có nhiều nhóm thực sự chứng tỏ mình xứng đáng kế thừa vị trí cùng thành tựu mà thế hệ trước để lại.

Liệu làn sóng "văn hóa mềm" Kpop có thể tìm ra người dẫn đầu mới trong công cuộc mở rộng ảnh hưởng ra thế giới hay sẽ lụi tàn khi thế hệ cũ đã dần rút lui. Đây là câu hỏi mà không chỉ những người yêu mến nền công nghiệp âm nhạc xứ kimchi quan tâm mà còn là điều các nhà làm văn hóa lưu ý. 

Theo Zing


Kpop snsd

Tin tức mới nhất