Thiếu nữ tung ảnh giả bị rạch đùi cướp túi xách

Vừa qua, thông tin một cô gái ở TP Vinh mặc quần đùi, đeo túi xách nên bị bọn cướp giật rạch đùi đến chảy máu khiến nhiều người hoang mang.

Thông tin này bắt nguồn từ một hình ảnh của cô gái có tên H., với dòng chú thích ảnh gợi đến một vụ cướp táo tợn.

Cụ thể, vào tối ngày 18/7, cô gái này đã đăng bức ảnh chụp bắp đùi của mình, với một vết thương bị rạch khá sâu và cô gái đang lấy bông băng lau chùi máu xung quanh miệng vết thương. Không giải thích gì nhiều, cô gái chú thích ngắn gọn: "Các bạn nữ bây giờ ra đường đừng mặc quần đùi, đeo túi xách nữa nhé!"


Hàng trăm lượt bình luận và hàng chục người chia sẻ hình ảnh này trong tâm trạng hoang mang lo sợ.

Dù không kể chi tiết vụ việc nhưng mọi người đều có thể liên tưởng đến việc cô gái đã bị một tên cướp giật túi xách nào đó rạch đùi để cướp. Rất nhiều bình luận tỏ ra lo sợ trước thông tin này. "Ghê quá, ở nhà cho lành!", "Đi ngoài đường dạo này nguy hiểm đến vậy sao, mặc quần đùi là bị bọn bệnh hoạn rạch như thế", "Sợ quá, mình toàn đeo túi khi chạy xe"... là những bình luận bên dưới hình ảnh này.


Hàng chục người chia sẻ hình ảnh lên facebook cá nhân.

Tuy nhiên, sáng 19/7, qua trao đổi, H. đã xác nhận "Đây là ảnh do mình tự makeup (hóa trang) thôi. Nhìn giống bị rạch đùi nên mọi người tưởng vậy đó. Sáng ngủ dậy, mình đọc bình luận của mọi người mà... choáng luôn!". Dù H. đã giải thích bằng cách trả lời các bình luận của mọi người nhưng hiện tại bức ảnh vẫn được chia sẻ và nhiều cô gái vẫn tin rằng ở đâu đó đang có những kẻ cướp rình rập để... rạch đùi giật túi xách các thiếu nữ.

Trước đó vào cuối tháng 4/2015, nhiều người cũng hoang mang khi thấy thông tin, hình ảnh về một cô gái bị tên cướp rạch mặt được chia sẻ tràn lan trên mạng xã hội. Tuy nhiên khi liên hệ với Đội chống cướp giật (Phòng CSHS Công an TP Hà Nội), lãnh đạo và các cán bộ của đội này cho biết, trong thời gian qua không hề có vụ cướp nào tương tự như phản ảnh trên.

Thực tế chủ nhân của nick bán hàng đã lấy tấm hình này tung lên mạng. (hình chụp năm 2012)

Lãnh đạo đội này cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, đội đã cử các cán bộ đi xác minh, không lâu sau đó trang facebook đăng tải thông tin hình ảnh về vụ việc đã gỡ xuống.

Tháng 5/2013, Nguyễn Khánh Thành (Sinh năm 1986, ở phường Quốc Tử Giám, Đống Đa, Hà Nội) đã bị cơ quan công an tạm giữ vì tung tin đồn ba nữ sinh bị rạch đùi trước Nhà hát Lớn Hà Nội.

Qua rà soát, cơ quan điều tra chưa ghi nhận thông tin về nữ sinh về rạch đùi, cũng như chưa có trường hợp nào tới cơ quan công an trình báo về sự việc trên. Cơ quan điều tra xác định thông tin trên hoàn toàn không có thật.

Bắt kẻ tung tin đồn nữ sinh bị rạch đùi bằng dao lam dính máu nhiễm HIV 1
Nguyễn Khánh Thành cho rằng mình đăng tải thông tin trên nhằm mục đích cảnh báo cho mọi người.

Theo điều tra ban đầu, sáng ngày 7/5, Thành lên trang mạng xã hội Facebook và đọc được thông tin “Theo đội trưởng đội số 8, phòng PC 45, Công an TP Hải Phòng đang làm trực tiếp chuyên án này kể lại: Ngày hôm qua, đã có 3 vụ xảy ra tại Nhà hát lớn Hải Phòng nơi tụ tập của rất nhiều các bạn trẻ. Đã có ba bạn nữ bị hại và điều đáng buồn là các bạn không biết bị rạch cho đến khi gió lùa vào thấy xót, nhìn xuống thì đã rớm máu…trong máu có nhiễm HIV…” tại địa chị Facebook có tên “Bánh Nhỏ”. Thông tin đăng tải tại Facebook có tên “Bánh Nhỏ” được làm rõ là bịa đặt. Hành vi của Nguyễn Khành Thành đã vi phạm điều 226, Bộ luật Hình sự.

Không lường hết được hậu quả đằng sau đó, đấy chính là lí do để những bạn trẻ đôi khi bị rắc rối từ chính những trò đùa tưởng chừng chỉ là vô hại, cho vui.

Truyền bá, hoang tin trên Facebook có thể bị phạt tù

Theo luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng văn phòng luật sư Interla, Đoàn luật sư TP. Hà Nội, hành vi bịa đặt, thêu dệt các câu chuyện chết người, tai nạn, hiếp dâm, đánh nhau ở một địa điểm nào đó trên Facebook là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo quy định tại điều 226 Bộ luật hình sự quy định: Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet.

Điều 226 ghi rõ: "Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây xâm phạm lợi ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm".

 
Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao