Thợ lặn, robot trục vớt vật nghi hộp đen CASA-212

Ngày 22/6, việc trục vớt vật thể được nghi là của máy bay CASA-212 ở độ sâu 60 m sẽ được thực hiện, với sự tham gia của thợ lặn và robot cùng những thiết bị, lực lượng hiện đại

Liên quan đến việc tìm kiếm máy bay CASA-212 tại thực địa, vị trí hiện được xác định nơi máy bay rơi ở sát đường phân định vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết, ngay khi có thông tin máy bay mất liên lạc đã làm việc với phía Trung Quốc để có sự phối hợp và hỗ trợ tìm kiếm.

Dự kiến hôm nay (22/6), việc trục vớt vật thể được nghi là của máy bay CASA-212 ở độ sâu 60 m sẽ được thực hiện, với sự tham gia của thợ lặn và robot cùng những thiết bị, lực lượng hiện đại nhất.

Mọi lực lượng của Bộ Quốc phòng, các cơ quan đơn vị liên quan đang nỗ lực khẩn trương để sớm có những thông tin kết quả tìm kiếm tới người dân cả nước, đặc biệt tới gia đình thân nhân 9 quân nhân hiện vẫn đang mất tích.

Tho lan, robot truc vot vat nghi hop den CASA-212 hinh anh 1
Lực lượng cảnh sát biển tham gia tìm kiếm CASA-212. Ảnh: CSB Việt Nam.


Trong cuộc họp kết thúc cuối giờ chiều 21/6 tại Cục Hàng không Việt Nam, đại diện đơn vị sản xuất máy bay CASA, thuộc Tập đoàn Airbus Tây Ban Nha cho biết, sẽ phối hợp, giúp đỡ trong việc giải mã hộp đen, tìm nguyên nhân tai nạn.

Thiết bị dò tìm hộp đen và chuyên gia kỹ thuật hiện đã được huy động ra thực địa. Sau khi tìm thấy hộp đen, cộng với các mảnh vỡ, Tập đoàn Airbus sẽ xử lý các dữ liệu, dựng lại sự cố, dưới sự giám sát của Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Tập đoàn Airbus cho biết sẽ trao đổi một cách chi tiết về các thông số kỹ thuật tàu bay CASA-212, hỗ trợ về nhân sự, phương tiện kỹ thuật, kinh phí. Việc chia sẻ thông tin với phía Việt Nam sẽ được hỗ trợ ở mức cao nhất và bảo mật tuyệt đối.

Phó trưởng Đại diện Tập đoàn Airbus tại Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar - ông Jean Michel Caldaguès - khẳng định sẽ làm hết sức mình để hỗ trợ Việt Nam tối đa về mặt kỹ thuật để tìm nguyên nhân vụ tai nạn cũng như tìm kiếm 9 quân nhân mất tích.

Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, ở Việt Nam hiện cũng có máy giải mã hộp đen, nhưng trong trường hợp hộp đen bị ngâm nước, hộp đen bị hỏng thì phải đổ ra công cụ đặc dụng để khôi phục lại dữ liệu hộp đen, Airbus sẽ đảm bảo hỗ trợ tuyệt đối.

"Hiện Airbus  đã thông báo tình hình với cơ quan điều tra tai nạn máy bay của Tây Ban Nha, khi Việt Nam yêu cầu thì họ sẵn sàng phối hợp” - ông Thanh cho biết.

Tho lan, robot truc vot vat nghi hop den CASA-212 hinh anh 2
Vớt 1 phần mảnh vỡ của máy bay CASA-212. Ảnh: CSB Việt Nam.


Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, mục tiêu là tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn của CASA-212 để phòng ngừa các tai nạn trong tương lai. Ông Thanh cũng khẳng định CASA-212 là máy bay hiện đại và được sử dụng hết sức rộng rãi trên thế giới.

Cục trưởng Lại Xuân Thanh khẳng định, việc tìm nguyên nhân của tai nạn sẽ phải được thực hiện ở giai đoạn sau bởi các cơ quan đơn vị nhà nước có thẩm quyền.

Trao đổi với VTV, thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển cho hay, Trung Quốc đã sử dụng 8 tàu chấp pháp và 8 tàu ngư dân để tìm kiếm máy bay CASA-212 tại phía vùng biển Trung Quốc tiếp giáp với đường phân định với Việt Nam trên Vịnh Bắc Bộ.

Trước đó, liên quan đến công tác tìm kiếm cứu nạn máy bay CASA-212, Văn phòng Ủy ban quốc gia TKCN cho hay, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, chiều 20/6, Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng) đã có công điện gửi Bộ tư lệnh Hải quân chỉ đạo Công ty Cổ phần vận tải biển Tân Cảng (Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn) xây dựng kế hoạch tìm kiếm cứu nạn máy bay CASA-212.

Tho lan, robot truc vot vat nghi hop den CASA-212 hinh anh 3
Vị trí máy bay CASA-212 mất liên lạc. Đồ họa: Nguyên Anh/GoogleMaps.

Máy bay CASA-212 mang số hiệu 8983 mất liên lạc lúc 12h30 ngày 16/6, tại tọa độ 19o25'40"N-107o19'54"E (cách Nam Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ thuộc TP Hải Phòng khoảng 44 hải lý).

Máy bay CASA-212 số hiệu 8983 thuộc Lữ đoàn 918, Quân chủng Phòng không - Không quân mất liên lạc khi bay tìm kiếm cứu nạn phi công máy bay Su-30MK2 gặp nạn trước đó.

Trên máy bay có 9 sĩ quan và quân nhân do đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918 thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân lái chính.

Sau đó, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã vớt được một số bộ phận của chiếc máy bay CASA-212 gặp nạn gồm mảnh khung vỏ, lốp và càng sau bên trái..

Dù nhiều mảnh vỡ máy bay đã được tìm thấy song 9 người trên chuyến bay định mệnh này vẫn đang mất tích.


Theo Zing


Tin tức mới nhất