Không bỏ thói quen nấu lại những thực phẩm này, người Việt đang tự hại mình

Thức ăn thừa của bữa trước sẽ được đun lại cho bữa sau là thói quen của nhiều gia đình Việt từ xưa tới nay để tránh lãng phí cũng như tiết kiệm thời gian.

1. Cơm nguội

Không bỏ thói quen nấu lại những thực phẩm này, người Việt đang tự hại mình-1

Rất nhiều người có thói quen hâm lại cơm nguội mà không biết rằng có thể bị ngộ độc thực phẩm.

Theo các chuyên gia, gạo khi chưa nấu có thể chứa bào tử vi khuẩn và gây ngộ độc thực phẩm. Khi gạo được nấu chín thành cơm, bào tử vi khuẩn đó có thể vẫn sống sót. Sau đó, quá trình để cơm ở nhiệt độ phòng sẽ giúp vi khuẩn sinh sôi, tạo ra chất độc gây nôn mửa hoặc tiêu chảy. Hâm nóng lại cơm cũng không có tác dụng loại bỏ những chất độc này.

2. Trứng

Không bỏ thói quen nấu lại những thực phẩm này, người Việt đang tự hại mình-2


Là loại thực phẩm có hàm lượng protein cao, sau khi nấu chín bằng cách luộc, hấp và rán sẽ có lượng canxi, chất dinh dưỡng, vitamin và nhiều chất dinh dưỡng khác. Tuy nhiên, bạn đừng nên tiếc rẻ mà đun đi đun lại khi ăn không hết ở bữa trước bởi khi tiếp xúc với nhiệt thêm một lần nữa thì các chất có trong trứng có thể biến thành chất gây hại cho cơ thể.

3. Khoai tây
 

Không bỏ thói quen nấu lại những thực phẩm này, người Việt đang tự hại mình-3


Bạn không nên nấu khoai tây quá nhiều mà chỉ nên nấu đủ cho 1 bữa và ăn hết. Khoai tây chứa hàm lượng các loại vitamin và kali dồi dào nhưng nếu chúng ta hâm nóng khoai tây một lần nữa thì không những không ngon mà còn tạo điều kiện cho một loại vi khuẩn có tên Botulism khiến người ăn bị ngộ độc.

4. Nước

Không bỏ thói quen nấu lại những thực phẩm này, người Việt đang tự hại mình-4


Các hàm lượng kịm loại nặng không tốt cho sức khỏe như chì, candimium và nitrat trong nước nếu đun lại nhiều lần sẽ trải qua quá trình thủy phân. Khi nước bốc hơi liên tục cũng là lúc hàm lượng các chất này tăng lên, khi hấp thu vào cơ thể sẽ gây nguy hại đến sức khỏe.

5. Nấm

Không bỏ thói quen nấu lại những thực phẩm này, người Việt đang tự hại mình-5


Nấm chứa nguồn protein và khoáng chất dồi dào nhưng cũng dễ dàng bị phá hủy bởi các enzyme và vi sinh vật. Khi bị hâm nóng lại, các phân tử protein trong nấm cũng sẽ bị phá vỡ khiến cho bạn bị đau bụng, hệ tiêu hóa khó chịu.

6. Thịt gà

Không bỏ thói quen nấu lại những thực phẩm này, người Việt đang tự hại mình-6


Thịt gà chứa một lượng lớn protein. Việc đun nóng lại sẽ khiến các protein này thay đổi và biến chất, gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Tốt nhất là bạn hãy để món gà nguội đến nhiệt độ phòng sau đó ăn tiếp nếu còn thừa. Còn nếu muốn đun lại, hãy chắc chắn bạn đã hâm nóng món ăn này trong ít nhất 2 phút ở nhiệt độ từ 70°C trở lên.

7. Rau xanh

Không bỏ thói quen nấu lại những thực phẩm này, người Việt đang tự hại mình-7


Rau xanh là một trong những loại thực phẩm không nên nấu lại vì sự biến chất vitamin K và nitrat có thể làm ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh.

8. Củ cải

Không bỏ thói quen nấu lại những thực phẩm này, người Việt đang tự hại mình-8


Do chứa hàm lượng cao nitrat nên loại củ này không nên được đun nóng lại vì nó có thể trở nên độc hại.

9. Dầu ăn

Không bỏ thói quen nấu lại những thực phẩm này, người Việt đang tự hại mình-9


Dầu ăn chiên đi chiên lại không chỉ làm giảm giá trị của dầu, phá hủy các vitamin có trong dầu mà những cặn thực phẩm bị cháy trong quá trình chiên rán còn đọng lại trong dầu đã qua sử dụng cũng là một tác nhân gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

Theo Khám phá

 


thói quen nấu nướng sai lầm nấu ăn

Tin tức mới nhất