Những người sống đến 100 tuổi thường ăn thực phẩm này, nó không chỉ giúp trường thọ còn lợi cho ví tiền

Một loại thực phẩm rất bình dân, giá rẻ, dễ kiếm hóa ra lại được coi là thức ăn trường thọ ở nhiều nơi trên thế giới.

Những hạt đậu nhỏ bé, khiêm tốn rất bổ dưỡng, giúp bạn no, đồng thời là nền tảng của chế độ ăn dựa trên thực vật, cũng tốt cho trái đất. Nhưng làm thế nào họ đậu - bao gồm đậu nành, đậu đen-đỏ, đậu Hà Lan, đậu lăng và đậu gà - có thể giúp chúng ta sống lâu hơn?

Tác giả và doanh nhân Dan Buettner, người đã dành nhiều thập kỷ nghiên cứu về “Vùng Xanh” cho biết: “Ở mọi Vùng Xanh mà tôi đến thăm, các loại hạt đậu là một thành phần chính của chế độ ăn uống hàng ngày. Vùng Xanh là nơi các cộng đồng độc đáo có tỷ lệ người sống thọ cao nhất thế giới, lên tới hơn 100 tuổi.

Cư dân của những khu vực này chia sẻ một môi trường và lối sống chung - bao gồm cả chế độ ăn uống dựa trên thực vật - mà các nhà khoa học tin rằng góp phần vào tuổi thọ của họ. Vùng Xanh đã được phát hiện ở Ikaria, Hy Lạp; Okinawa, Nhật Bản; Nicoya, Costa Rica; Loma Linda, California; và đảo Sardinia của Ý.

Những người sống đến 100 tuổi thường ăn thực phẩm này, nó không chỉ giúp trường thọ còn lợi cho ví tiền-1
Món súp từ rau, đậu... được ăn hằng ngày ở các gia đình tại Sardinia giúp họ sống lâu.

Chuyên gia Buettner cho biết, ở Sardinia, nơi một trong những nhóm người sống trăm tuổi đầu tiên được nghiên cứu, đậu gà và đậu tằm là những loại đậu được lựa chọn. Đậu gà là nguyên liệu chính của một loại súp rau thường được cư dân ở đây ăn mỗi ngày ít nhất một bữa.

Tác giả Buettner đã ghé thăm một gia đình có 9 anh chị em sống thọ nhất tại Sardinia, với tổng số tuổi của họ là 851 tuổi. Suốt cuộc đời, mỗi ngày họ đều ăn một loại súp rau đậu với bánh mì làm từ bột chua và một ly rượu vang đỏ nhỏ.

Tại sao ăn đậu giúp sống lâu?

Tất cả các thành viên trong họ đậu đều chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng, bao gồm đồng, sắt, magie, kali, axit folic, kẽm, lysine, một loại axit amin thiết yếu, cùng rất nhiều protein và chất xơ.

Chuyên gia Buettner cho biết: “Chất xơ mang tới cho bạn hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh, giảm viêm nhiễm và hỗ trợ chức năng miễn dịch tốt hơn, đồng thời ông lưu ý “chỉ 5% đến 10% người Mỹ nhận được lượng chất xơ họ cần”.

Buettner cho biết, mỗi loại đậu có thành phần dinh dưỡng khác nhau, vì vậy ăn nhiều loại đậu là tốt nhất. Aduki, hay đậu đỏ, đậu xanh có nhiều chất xơ hơn một số loại khác, trong khi đậu tằm (hay còn gọi là đậu ngựa) chứa nhiều chất lutein chống oxy hóa. Đậu đen, đậu đỏ tây (hay đậu thận) chứa nhiều kali và đậu gà có nhiều magiê.

Ông nói thêm: “Đậu cũng chứa nhiều protein thực vật, tốt cho sức khỏe hơn vì nó có nhiều chất dinh dưỡng với ít calo hơn so với protein động vật”.

Những người sống đến 100 tuổi thường ăn thực phẩm này, nó không chỉ giúp trường thọ còn lợi cho ví tiền-2
Gallo Pinto là một món ăn "quốc dân" ở Costa Rica.

Trên thực tế, kết hợp đậu với ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp bạn có tất cả các axit amin tạo nên một loại protein hoàn chỉnh về mặt dinh dưỡng - tương tự như những gì có trong thịt.

Ví dụ, ở Nicoya, Costa Rica, mọi người thường ăn sáng với Gallo Pinto - sự kết hợp của các loại đậu được nấu chín thành nước sốt, nêm hành tây, tiêu xanh và một số hương liệu như húng quế hoặc húng tây và có thể là tỏi. Sau đó, họ trộn thêm với cơm trắng từ ngày hôm trước. Tinh bột trong cơm nguội để qua đêm sẽ trở thành tinh bột kháng - nghĩa là cơ thể hấp thụ nó chậm hơn, do đó lượng đường trong máu của bạn không tăng cao như khi ăn cơm mới nấu.

Còn tại Nhật Bản, trong khi khoai tây tím được ghi nhận là loại lương thực kéo dài tuổi thọ chính cho người dân Okinawa, thực phẩm nổi bật thứ hai trong chế độ ăn uống của họ là đậu nành.

Chuyện gia Buettner cho biết, người dân Okinawa thường ăn đậu phụ trong mỗi bữa. Thường, bữa sáng họ có súp miso đặc với những miếng đậu phụ được cắt vụn để thấm gia vị tốt hơn.

Đậu - tốt cho cơ thể và cả ví tiền

Chuyên gia Buettner cho biết, các nghiên cứu chỉ ra những lợi ích sức khỏe của đậu, ủng hộ những gì người dân ở Vùng Xanh đã biết từ lâu. Chất xơ hòa tan trong đậu có thể cắt giảm cholesterol và giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2 bằng cách ổn định lượng đường trong máu.

Những người sống đến 100 tuổi thường ăn thực phẩm này, nó không chỉ giúp trường thọ còn lợi cho ví tiền-3
Người Nhật thường xuyên ăn các món từ đậu phụ.

Một nghiên cứu năm 2001 cho thấy ăn đậu bốn lần một tuần giúp giảm 22% bệnh tim. Theo một nghiên cứu năm 2004, con người có thể sống thêm khoảng 8 năm cho mỗi lần ăn 20 gam đậu.

Đậu thậm chí còn giúp giảm cân. Một nghiên cứu đánh giá năm 2016 cho thấy những người ăn tới 255 gam đậu mỗi ngày trong 6 tuần đã giảm được 0,3kg so với những người không ăn đậu.

Buettner cho biết, ngoài tất cả những lợi ích này, đậu và các loại đậu họ hàng của chúng cũng có giá mua rẻ và có thể trồng tại nhà trên nhiều loại đất khác nhau. Vì thế, đây là thực phẩm hoàn hảo giúp những người dân nghèo sống lâu hơn.

Đậu rất tốt nhưng làm thế nào để ăn mà không ngán hoặc khó chịu?

Theo chuyên gia Buettner, nếu bạn muốn tránh đầy hơi và chưa quen ăn đậu, hãy bắt đầu từng chút một mỗi ngày rồi tăng dần số lượng. Dần dần, hệ vi sinh vật tốt trong ruột của bạn sẽ quen với đậu và bạn không còn thấy đầy bụng mỗi lần ăn nữa.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nhung-nguoi-song-den-100-tuoi-thuong-an-thuc-pham-nay-no-khong-chi-giup-truong-tho-con-loi-cho-vi-tien-a595579.html?fbclid=IwAR2vCvNVdAp8okS9SsJbzAQClii4dz2MUGQz6x5SeLTR9upjNDWQ9FWg0O4

sức khỏe thực phẩm

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao