Người hâm mộ vui buồn lẫn lộn trước thông tin 'tiệm tạp hóa' nổi tiếng của SM đối mặt với nguy cơ đóng cửa vĩnh viễn

Đây được cho là một trong những động thái mà SM cần phải làm để giải quyết vấn đề thâm hụt tài chính của công ty trong thời gian gần đây.

Trong một tin tức gây sốc cho tất cả những người hâm mộ của các nghệ sĩ SM Entertainment, chính công ty này đã tiết lộ rằng SMTOWN COEX Artium có thể sẽ phải đóng cửa vĩnh viễn. Được mệnh danh là "tiệm tạp hóa", Đây là một điểm đến vô cùng nổi tiếng với các fan Kpop nói chung và các fan SM nói riêng, nơi có đầy đủ những thông tin và hàng hóa liên quan đến các nghệ sĩ công ty này.

Người hâm mộ vui buồn lẫn lộn trước thông tin tiệm tạp hóa nổi tiếng của SM đối mặt với nguy cơ đóng cửa vĩnh viễn-1

Trong lời hồi âm cho lá thư được gửi đến từ KB Asset Management - cổ đông lớn thứ ba của SM Entertainment với 7,59% cổ phần, "ông lớn" Kpop lần đầu tiên tiết lộ tin tức bất ngờ này đến công chúng. KB Asset Management yêu cầu SM Entertainment sáp nhập doanh nghiệp tư nhân của Lee Soo Man với SM, 30% cổ tức và đóng cửa các doanh nghiệp đang bị thâm hụt của họ.

SM Entertainment cho biết: "Chúng tôi đang xem xét tạm dừng mọi hoạt động của COEX Artium, vốn là một điểm đến mà hàng triệu người hâm mộ Kpop đã ghé thăm kể từ khi nó chính thức mở cửa vào năm 2015. Sở dĩ chúng tôi phải xem xét đóng cửa SMTOWN COEX Artium là do công ty đã nhận được một lá thư yêu cầu chúng tôi phải loại bỏ những doanh nghiệp đang hoạt động ở mức thâm hụt tài chính".

Trước đó, truyền thông Hàn Quốc cho biết SM Entertainment đang chịu áp lực phải trả lời các yêu cầu cải thiện giá trị của cổ đông trước thời hạn 31 tháng 7. Vào ngày 30 tháng 7, Korea Investment Value Asset Management đã lên tiếng cảnh báo rằng họ sẽ có hành động cụ thể nếu phản hồi của SM không đủ thuyết phục.

Người hâm mộ vui buồn lẫn lộn trước thông tin tiệm tạp hóa nổi tiếng của SM đối mặt với nguy cơ đóng cửa vĩnh viễn-2

CEO Lee Chae Won của KIVAM tuyên bố: "Cho đến nay, SM vẫn đang thể hiện thái độ thụ động trước lời yêu cầu của các cổ đông. Nếu chúng tôi nhận thấy lời phản hồi của họ không thỏa đáng, chúng tôi sẽ có hành động cụ thể ngoài những gì mà KB Asset Management đã làm". Korea Investment Value Asset Management hiện đang nắm giữ 5,05% cổ phần tại SM Entertainment. Được biết, ban đầu thời hạn đặt ra cho SM là, nhưng công ty đã yêu cầu gia hạn thêm.

Tháng trước, KB Asset Management đã gửi thư ngỏ tới SM Entertainment, yêu cầu công ty tạo ra và chia sẻ nhiều giá trị hơn cho các cổ đông. Thư ngỏ của KB Asset Management cũng yêu cầu SM sáp nhập Like Agency, một công ty tư nhân thuộc sở hữu của người sáng lập Lee Soo Man. Được thành lập vào năm 1997, Like Agency được cho là đã lấy đi khoảng 10 tỷ won mỗi năm từ SM Entertainment.

CEO Lee Chae Won của KIVAM nói thêm: "Bí quyết để cải thiện giá trị cổ đông là sự hợp nhất của Like Agency. SM đã mất hơn 10 tỷ won mỗi năm, và công ty nên cung cấp dữ liệu có thể xác minh sự đóng góp của Like Agency vào sự tăng trưởng của SM".

Người hâm mộ vui buồn lẫn lộn trước thông tin tiệm tạp hóa nổi tiếng của SM đối mặt với nguy cơ đóng cửa vĩnh viễn-3

KB Asset Management cũng đang yêu cầu cổ tức lớn hơn, lên tới 30% thu nhập ròng, và đóng cửa hoạt động kinh doanh thực phẩm và đồ uống vốn không mang lại lợi nhuận cho SM Entertainment. Các cổ đông khẳng định quỹ chung của công ty được sử dụng để chi cho các lợi ích cá nhân của Lee, chẳng hạn như một nhà máy rượu, không phải là một phần của các hoạt động kinh doanh cốt lõi mà SM đang theo đuổi. Những tổn thất của hoạt động kinh doanh thực phẩm và đồ uống đã ảnh hưởng đến tình hình tài chính của công ty trong năm nay. Theo Peter Yoo, một nhà phân tích tại Hyundai Motor Securities, lợi nhuận hoạt động của SM dự kiến ​​sẽ đạt 9,5 tỷ won trong quý 2 năm nay, giảm 5,6% so với 1 năm trước, một phần do việc đình chỉ hoạt động tại trang web Seoul của công ty.

Peter Yoo cho biết: "Các cổ đông và các nhà phân tích đang theo dõi sát sao câu trả lời mà SM sẽ đưa ra vào ngày 31 tháng 7. Chúng tôi tin rằng chính sách hoàn trả cổ đông của công ty sẽ là chìa khóa cho định hướng cổ phiếu trong tương lai". Ngoài ra, dịch vụ hưu trí quốc gia, cổ đông tổ chức lớn nhất của SM với 9,97% cổ phần, có thể gây thêm áp lực cho công ty nếu không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Chính phủ đang nghiên cứu sửa đổi mã quản lý để cho phép NPS tham gia tích cực hơn vào các công ty có tài sản dưới 5 nghìn tỷ won. Sau khi được sửa đổi, SM Entertainment có thể sẽ là mục tiêu cho sự giám sát của NPS vì công ty này đã ưu tiên các công ty con và tham gia vào nhiều giao dịch bất hợp pháp với họ.

Người hâm mộ vui buồn lẫn lộn trước thông tin tiệm tạp hóa nổi tiếng của SM đối mặt với nguy cơ đóng cửa vĩnh viễn-4

Giá cổ phiếu của SM Entertainment đã có sự gia tăng khi các bên liên quan có hành động cụ thể. Vào ngày 5 tháng 6, giá cổ phiếu đã tăng vọt khi KB Asset Management gửi thư ngỏ đến SM. Vào ngày 10 tháng 6, giá cổ phiếu SM đạt mức cao nhất trong 3 tháng khi các nhà đầu tư tổ chức khác như Mirae Asset mua cổ phần trong công ty này. Tuy nhiên, sau ngày 10 tháng 6, giá cổ phiếu SM liên tục giảm do những lo ngại về sự chậm trễ trong phản ứng của công ty này với các quỹ hoạt động, kèm theo những lo lắng về việc căng thẳng Hàn - Nhật có thể tác động đến việc kinh doanh của SM.

Vào ngày 30 tháng 7, cổ phiếu SM đã tăng 2,81%, đóng cửa ở mức 34.750 won sau khi chạm mức thấp nhất trong vòng 1 năm qua ở phiên giao dịch trước đó. Theo nhiều chuyên gia, việc SM xem xét đóng cửa COEX Artium cho thấy họ đã bắt đầu có những lo ngại nhất định về sức ép mà các cổ đông đang đặt ra.

Kể từ khi khai trương vào năm 2015, SMTOWN COEX Artium đã trở thành ngôi nhà cho người hâm mộ của tất cả các nghệ sĩ SM Entertainment, từ những nghệ sĩ kỳ cựu như Kangta hay BoA cho đến lứa thần tượng trẻ như Red Velvet hay NCT. Tại SMTOWN COEX Artium, người hâm mộ có thể tham qua, mua hàng hóa, album và thậm chí gặp gỡ nghệ sĩ yêu thích của họ. 

Theo Tinnhac


SM Entertainment Kpop

Tin tức mới nhất