Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

Tiếp viên Vietnam Airlines nhiễm Covid-19 đưa bạn nam về sống cùng trong lúc cách ly

Nam tiếp viên Vietnam Airlines đã vi phạm quy định cách ly tại nhà. Dù chưa hết thời gian nhưng người này đã tiếp xúc với bạn bè và người thân, trong đó có bệnh nhân 1.347 - nam giáo viên dạy tiếng Anh.

Sau 88 ngày, Việt Nam không có ca Covid-19, đến tối 30/11, Bộ Y tế chính thức thông báo phát hiện người nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Nguyên nhân do nam tiếp viên Vietnam Airlines trong quá trình tự cách ly tại nhà đã vi phạm quy định của nhà nước. Người này không tuân thủ nghiêm ngặt quy định, trong thời gian cách ly không được tiếp xúc trực tiếp với người khác.

Nhưng nam tiếp viên - bệnh nhân 1.342 đã gặp gỡ 3 người, khiến một trong số họ trở thành bệnh nhân 1.347 vừa được Bộ Y tế công bố tối 30/11.

Tiếp viên Vietnam Airlines nhiễm Covid-19 đưa bạn nam về sống cùng trong lúc cách ly-1

Ngay trong những ngày đầu bùng phát dịch Covid-19 tại Việt Nam, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 879/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 về "Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng chống dịch Covid-19".

Quyết định nêu rõ, người được cách ly phải chấp hành việc tự cách ly tại nhà, nơi lưu trú đúng thời gian quy định, tốt nhất cách ly ở một phòng riêng.

Hàng ngày hạn chế ra khỏi phòng riêng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người trong gia đình, nơi lưu trú cũng như những người khác; tự theo dõi sức khỏe; thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác. Không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi lưu trú.

Thế nhưng, ca bệnh 1.347 lây nhiễm từ người cách ly (cụ thể là BN 1.342), vừa được Bộ Y tế công bố tối 30/11, cho thấy sai phạm của người được cách ly khi đã tiếp xúc với người khác, dẫn đến lây bệnh, ảnh hưởng đến cả quá trình xây dựng và cố gắng của cộng đồng và cơ quan chức năng.

Cụ thể, theo điều tra lịch trình di chuyển, tiếp xúc được Sở Y tế TP.HCM công bố tối qua, bệnh nhân 1.347 có liên quan trực tiếp tới bệnh nhân 1.342 (đã công bố chiều 29/11)

Bệnh nhân 1.342, nam, 28 tuổi, là tiếp viên của hãng hàng không VietNam Airlines, có địa chỉ tại phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM.

Ngày 14/11, anh từ Nhật Bản về Việt Nam trên chuyến bay VN5301, nhập cảnh sân bay Cần Thơ. Sau nhập cảnh, anh và tổ bay được cách ly tại khu cách ly của hãng hàng không Vietnam Airlines. 

Anh được lấy mẫu xét nghiệm SARS-COV-2 lần 1 ngày 15/11, lần 2 ngày 18/11 và có kết quả xét nghiệm âm tính. Sau khi có kết quả lần 2 âm tính bệnh nhân được rời khỏi khu cách ly để tiếp tục cách ly tại nhà theo quy định. 

Trong thời gian cách ly tại nhà, bệnh nhân này có tiếp xúc trực tiếp với 3 người, gồm: Mẹ đẻ và hai người bạn (một nam, một nữ). Trong đó, người bạn nam, 32 tuổi, trú tại phường 3, quận 6, TP.HCM có tới sống cùng.

Ngày 28/11, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 3 (đủ 14 ngày để kết thúc cách ly) và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Ngay lập tức, 3 trường hợp tiếp xúc trực tiếp trên đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Trong đó, người bạn nam cho kết quả dương tính, là bệnh nhân 1.347.

MT
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/tiep-vien-vietnam-airlines-mac-covid19-dua-ban-nam-ve-song-cung-n-243960.html

SARS-CoV-2 COVID-19

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất