Tổng thống Nga tuyên bố có vaccine ngừa Covid-19, con gái ông Putin đã tiêm

Sáng 11/8 giờ địa phương, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố vaccine ngừa COVID-19 của Nga được đăng ký, sẽ sản xuất hàng loạt trong thời gian ngắn tới.

Theo hãng tin TASS, trong cuộc họp chính phủ ngày 11/8 (theo giờ địa phương), Tổng thống Vladimir Putin đưa ra thông báo mà nhiều người luôn mong chờ ngày qua: Nga đã cho đăng ký vaccine chống Covid-19 đầu tiên trên thế giới.

Tổng thống Nga tuyên bố có vaccine ngừa Covid-19, con gái ông Putin đã tiêm-1
Tổng thống Vladimir Putin thông báo Nga là nước đầu tiên trên thế giới đăng ký vaccine ngừa Covid-19 và con gái ông đã tiêm vaccine này. Ảnh Express

Trước đó 1 tuần, theo thông báo từ Viện Nghiên cứu Gamaleya, họ đã tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3 với vaccine ngừa Covid-19 trên hàng ngàn tình nguyện viên, đồng thời cũng tiến hành sản xuất hàng loạt trong thời gian gần nhất (dự kiến trong tháng tới), hứa hẹn tới tay công chúng vào tháng 10 năm nay.

Vaccine được phát triển bởi Viện Nghiên cứu Gamaleya hợp tác cùng Bộ Quốc phòng Nga, vốn dự định đăng ký vào ngày 12/8 theo lời Thứ trưởng Bộ Y tế Oleg Gridnev. Đây là loại vaccine vector - sử dụng một virus khác yếu hơn, mang theo các đoạn mã ADN cần thiết để kích hoạt phản ứng từ hệ miễn dịch. Loại virus được sử dụng trong vaccine là adenovirus - chủng gây cảm cúm thông thường.

Tổng thống Nga tuyên bố có vaccine ngừa Covid-19, con gái ông Putin đã tiêm-2

Tống thống Putin hi vọng thời gian tới sẽ có thêm nhiều loại vaccin chống Covid-19 khác hơn nữa. Ngoài ra, theo Tuổi Trẻ đưa tin, con gái của Tổng thống Putin đã được tiêm vaccin này và cảm thấy khỏe.

Theo lời ông Putin, ngày đầu tiên khi mới tiêm vaccine, thân nhiệt con gái ông tăng lên 38 độ C, nhưng đến hôm sau giảm xuống chỉ còn hơn 37 độ C. Ông Putin mô tả: "Chỉ vậy thôi, sau lần tiêm thứ hai thì thân nhiệt chỉ tăng một chút. Mọi thứ đều ổn, con tôi vẫn thấy khỏe, mức kháng thể trong máu cao".

Đồng thời, Tổng thống Putin cũng giao nhiệm vụ cho Chính Phủ phải đảm bảo nguồn ngân quỹ phòng chống cúm và virus corona, sau khi vaccin được đăng ký phải đảm bảo ít nhất 60% người dân Nga được tiêm phòng.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Mikhail Murashko cho biết, sau khi vaccine được sản xuất và sử dụng sẽ ưu tiên cho những người thuộc nhóm "rủi ro cao" như y bác sĩ tại các bệnh viện, cơ sở y tế lớn nhỏ (dự kiến tiêm phòng trong tháng 8).

Tính đến thời điểm hiện tại, Nga đang có gần 900.000 người mắc Covid-19 và là nước đứng thứ 4 trong số các nước có nhiều ca nhiễm SARS-CoV-2 nhất trên thế giới.

 Hiếu Thảo (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/tong-thong-nga-putin-tuyen-bo-co-vaccin-covid19-dau-tien-tren-the-gio-n-232034.html

COVID-19 vaccine

Tin tức mới nhất